Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2012, Síða 168

Andvari - 01.01.2012, Síða 168
166 HJALTI HUGASON ANDVARI Úr hópi Verðandi-manna héldu einkum Gestur Pálsson (1852-1891) og Einar H. Kvaran stefnunni á lofti í framtíðinni ásamt fleiri höfundum eins og t.d. Þorgils gjallanda (Jóni Stefánssyni, 1851-1915) sem runninn var upp úr róttækri frelsishreyfingu Suður-Þingeyinga.39 í verkum Gests og Þorgils gjallanda gætir félagslegs raunsæis og samfélagsgagnrýni sem beindist ekki síst að siðrænum stoðum samfélagsins og þeim stofnunum sem fóru með for- ræði á því sviði og þá einkum kirkjunni.40 Þorgils gjallandi lýsti t.d. hræsni og tvöföldu siðgæði sem hann taldi að gætti mjög meðal presta.41 Hjá Einari H. Kvaran gætti einkum sálfræðilegs raunsæis og siðrænnar ádeilu sem á síðari hluta ævinnar vék fyrir beinni boðun siðrænna gilda 42 Hélst það í hendur við að hann snerist til fylgis við spíritismann. Þegar tekið er tillit til þeirrar stöðu sem fyrrgreindir höfundar höfðu í samfélagsumræðunni má ætla að hug- myndir þeirra hafi mótað hugmyndaheim þjóðarinnar og fyllt upp í tómarúm sem skapaðist þegar dró úr áhrifum kirkjunnar eins og lýst var að framan. Aldamótin voru deiglutími er einkenndist af stöðnun og/eða hnignun á sviði kirkjuguðrækni, umræðum um aðskilnað ríkis og kirkju, vaxandi áhrifum raunhyggju auk annarra viðhorfa sem kenna má við nútímann. Jafnframt tóku að ryðja sér til rúms tvær stefnur á sviði guðfræði og trúarlífs sem líta má á sem andsvar kirkjunnar við þessari þróun. Er þar átt við aldamótaguðfræðina svokölluðu (einnig nefnd nýguðfræði og frjálslynd guðfræði) og spíritismann. Má líta á báðar stefnurnar sem tilraunir til trúvarnar í viðsjárverðum heimi þótt íhaldssamari armar í kirkjunni snérust vissulega til andsvara gegn báðum stefnunum.43 Haraldur Níelsson og Þórhallur Bjarnarson voru í hópi þeirra sem aðhylltust aldamótaguðfræðina sem m.a. beitti sögulega-gagnrýnum að- ferðum við biblíurannsóknir og -túlkun. Um hana verður ekki fjallað sér- staklega hér. Líta má svo á að forystumenn spíritismans með Harald í broddi fylkingar hafi leitast við að mæta vaxandi efasemdum og afneitun á kjarnaat- riðum kristinnar trúar, einkum ódauðleika sálarinnar og upprisunni, með því að leiða í ljós sannanir fyrir tilvist handanheimsins með aðferðum sem sam- tíminn gat viðurkennt. Þannig var spíritismanum stefnt gegn raunhyggjunni og þeirri efnis- og efahyggju sem henni fylgdi. Viðbrögð kirkjunnar við gagnrýn- um hugmyndastraumum aldamótanna fólust þannig í að leggja sambærilegar þekkingarfræðilegar forsendur til grundvallar og beita sambærilegum aðferð- um á sviði guðfræði og trúar og ríkjandi voru í hinum akademíska heimi og samfélagsumræðunni almennt og breiddust út á meðal almennings með auk- inni menntun og vaxandi fjölmiðlun. Þessi viðbrögð hafa ugglaust átt þátt í að íslenska þjóðin náði að samræma trúarlega hugsun og aukin áhrif raunhyggju og sýndi sig að vera trúuð þjóð umfram aðrar langt fram á tuttugustu öld þótt margir hafi aðhyllst „einkatrú“ í stað hefðbundinnar kristni. í þessu efni mun- aði mikið um framlag Haralds Níelssonar. Ævisöguritari hans hefði e.t.v. getað gert þessu hugmyndasögulega sjónarhorni hærra undir höfði í riti sínu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.