Fréttablaðið - 02.12.2022, Page 74

Fréttablaðið - 02.12.2022, Page 74
Kerti skipa stóran sess í jóla- haldi óperusöngkonunnar Ísabellu Leifsdóttur. Hún hefur gert eigin jólakerti frá því hún var smástelpa og segir það vera lítið mál. starri@frettabladid.is Óperusöngkonan Ísabella Leifs- dóttir lærði ung að gera útikerti með móður sinni sem safnaði kertaafgöngum. „Mamma gerði alltaf útikerti fyrir jólin og þannig lærði ég hjá henni sem barn að búa þau til og þótti alltaf mjög spenn- andi. Ég gerði svo slíkt hið sama sjálf eftir að ég fór að búa en smám saman fór ég að gera kerti fyrir vini og vandamenn og þannig vatt það upp á sig.“ Hún segir gaman að koma lífi í ílát sem sitja á hillum nytjamark- aða, svo sem sykurkör og mjólkur- könnur fyrir innikertin og svo ýmis konar málmílát sem hefur fallið á fyrir útikertin. „Mikið af gullfallegum kopar og messing situr á hillum nytjamarkaða því fólk kann ekki eða nennir ekki lengur að pússa en ég elska að sjá hlutina fara að glansa aftur.“ Hefur lengi skapað í höndunum Ísabella hefur unnið við sviðslistir frá barnæsku en hefur líka alltaf verið að skapa hluti í höndunum, hvort heldur myndlist eða hand- verk ýmis konar. „Ég hef mikinn áhuga á umhverfismálum og snýst listsköpunin mikið um að endur- nýta og finna nýjan tilgang fyrir hluti. Þannig hef ég verið að skapa undir merkjum Pink Upcycling í mörg ár, meðal annars kertin mín en nýverið hef ég einnig verið að gera upp og skapa nýtt skart úr gömlu.“ Fyrir henni eru því kerti ómissandi hluti jólanna „enda þurfa allir í það minnsta kerti og spil fyrir jólin,“ að hennar sögn. Hér gefur hún lesendum leið- beiningar um gerð útikertis. Uppskrift að útikerti Hún segir einfalt að gera útikerti. „Finnið eldfast ílát en ég mæli með gömlum pottum í útikertin Kertin eru ómissandi hluti aðventunnar Ísabella Leifsdótti óperusöngvari. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI Mikið af gullfallegum kopar situr á hillum nytjamarkaða víða um land. Ísabella er dugleg að sækja sér hráefni þangað. Hin fegursta rósin er fundin Þessar ljóðlínur Helga Hálf- dánarsonar úr jólasálmi líkja Jesú við rós en ýmiss annar gróður er tengdur við jólin, svo sem greni, jóla- rósin, híasintur og fleiri blóm og plöntur. brynhildur@frettabladid.is Jólarósin eða poinsettia eins og hún heitir á erlendum málum er talin tákna Betlehemstjörnuna vegna þess hvernig hún er í lag- inu. Jólarósir eru til rauðar, hvítar og bleikar og er rauða afbrigðið stundum talið vísa í blóð Krists og það hvíta hreinleika Mannsson- arins en svo eru rauður og hvítur náttúrlega líka bara jólalitirnir og jólarósir fallegar og hátíðlegar. Jólarósin er upprunnin í Mexíkó og saga frá þeim slóðum segir af ungri stúlku sem kom með vönd af illgresi í kirkju og ætlaði að leggja á altarið á jólanótt sem gjöf handa Jesúbarninu. Hún var of fátæk til að kaupa aðra gjöf og skammaðist sín fyrir að færa ekki merkilegri gjafir. Hún lagði blómin því ekki á altarið heldur fyrir framan upp- stillingu af jólanóttinni og jötu frelsarans. Skyndilega spruttu eldrauð blóm fram á illgresinu og söfnuðurinn leit á þetta atvik sem kraftaverk og æ síðan var vísað til þessarar plöntu sem blóms hinnar helgu nætur og síðar jóla- rósar. Ekki er mælt með að katta- eigendur fái sér jólarós þar sem blöðin geta verið eitruð fyrir kisur. n Kristþyrnir Kristþyrnir er kallaður holly á ensku (sennilega einhver mynd af holy eða heilagur) og um hann er mikið sungið í jólalögum á enskri tungu. Þessi þyrnitegund er þó mun eldri en kristni og hefur í margar aldir verið notuð til að skreyta híbýli og reka burt illa anda, meðal annars í Kína hinu forna og Rómaveldi. Kristþyrnirinn er litríkur á veturna, dökkgræn blöð og skærrauð berin hafa verið ódýr leið til að skreyta í kringum sig þegar önnur blóm sváfu undir snjóbreiðu og það er því rökrétt að drúídar á Bretlandi hafi talið hann tákn eilífs lífs. Því er við hæfi að hann sé tákn dimmasta tíma ársins á norðurhveli til marks um endur- komu ljóssins. Í sumum kimum kristninnar var þyrnirinn talinn hluti af páskaguðspjallinu líka en þyrnikóróna Krists átti að vera búin til úr kristþyrni. Líklegra er að kristþyrnikórónan tengist ævafornum helgi- siðum sem tengdust sólhvörfum og árstíða- skiptum. Greni Drúídar á Bretlandi fyrir um 2000 árum eiga heiðurinn af því að við notum jólatré og greni til að skreyta heimili okkar fyrir jól. Sígræn tré eins og fura, greni og sýprus þóttu gædd galdra- mætti því þau ein, ólíkt flestum öðrum plöntum, héldu lífi og litnum græna yfir dimmustu og köldustu vetrarmánuðina. Því þótti það til marks um gæfu og von að skreyta heimilið með þessum tegundum auk þeirra sem fjallað er um hér á síðunni til að fagna endur- komu sólar og nýs lífs, sem var oft í formi guðs sem var fórnað og reis upp að nýju, eins og Baldurs, Ósiris og fleiri. Í kristni er Jesú tákn- mynd þessara guða og þar er grenikransinn tákn hins eilífa lífs og upprisu Krists. Mistilteinn Enn önnur sígræn jólaplanta sem á uppruna sinn í hátíða- höldum drúída á Bretlandi fyrir um 2000 árum og dregur tákngildi sitt af því að haldast græn í langan tíma án þess að vera í mold. Mis- tilteinninn var talinn bera með sér töframátt sem færði gæfu og rak burt illa anda. Mistilteinninn á sér einnig stað í norrænni goðafræði en þegar Frigg gekk milli allra lifandi vera og bað þær að þyrma lífi Baldurs var mis- tilteinninn enn svo ungur að ekki þótti ástæða til að láta hann sverja eiða. En Loki rétti Heði hinum blinda mistilteininn sem hann henti í átt- ina að Baldri og varð honum að aldurtila. Frigg fékk þá allar verur til að gráta Baldur og er sagt að tár hennar hafi orðið að hvítu berjunum á mistilteininum. Forngrikkir eiga sennilega sök á því að fólk kyssist undir mistilteini þar sem hann var talinn tákn frjósemi í Grikklandi. Rómverski sagnfræðingurinn Pliny ritaði að drúídar hefðu búið til frjósemislyf handa búfénaði sínum úr berjum mistilteinsins og ekki er ólíklegt að slík lyf hafi verið prófuð líka á fólki. Þó ber að geta þess að ber mistilteinsins geta verið baneitruð sem er gott að hafa í huga áður en þau eru inn- byrt. Fyrstur til að vísa til kossa undir mistilteini í bókmenntum var Charles Dickens árið 1836 og nú er varla gerð sú jólamynd eða sungið jólalag að koss undir mistilteini komi þar ekki við sögu. Önnur jólablóm Fleiri plöntur eins og híasintur, amaryllis og rósir eru einnig tengdar jólunum, ýmist vegna rauða og hvíta litarins eða hreinlega þess hversu auðvelt er að fá þau til að blómstra innan- húss í skammdeginu. Sykurkör og mjólkurkönnur fá meðal annars nýtt hlutverki á heimili Ísabellu. en niðursuðudósir virka líka vel. Safnið saman kertaafgöngum í pott, tegundir skipta ekki máli. Bræðið á lágum hita þar til allt er bráðnað.“ Næst er kveik stillt upp í miðju íláti. „Til að kveikurinn haldist á sínum stað má nota prjón sem stungið er í gegnum kveikinn og hann látinn liggja yfir brún ílátsins. Mikilvægt er að kveikurinn sé 100% náttúrulegur en ég mæli með bómullarreipi.“ Breidd kveiks þarf að vera um 1 cm að þvermáli í f lest útikerti. „Hellið vaxinu í eldfasta ílátið. Gott er að gera það í nokkrum lögum til að þráðurinn haldist beinn. Látið kólna yfir nótt. Klippið kveikinn í passlega lengd og njótið. n Mamma gerði alltaf útikerti fyrir jólin og þannig lærði ég hjá henni sem barn að búa þau til og þótti alltaf mjög spennandi. Ísabella Leifsdóttir 52 fréttablaðið 2. desember 2022jól 2022
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.