Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál - 01.09.1939, Qupperneq 18

Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál - 01.09.1939, Qupperneq 18
V A K A 2. árg. . Júlí-sept. 1939 kerfisins og lækka gengið. Á kreppu- tímum, þegar verðið á vörunum fellur, skaðast hinir skuldugu, en þeir, sem kröfur eiga á hendur öðrum, græða. Á slíkum tímum kemur æfinlega fram krafa um gengislækkun eða aðrar ráð- stafanir, sem rétta hlut hinna skuldugu gagnvart kröfuhöfum. Kvað Roosevelt það vera tilgang sinn að lækka verð- lagið svo mikið, að það yrði sem allra líkast því, er það var, þegar til skuld- anna var stofnað. Lét hann því þingið veita sér heimild til að auka seðlaút- gáfuna að miklum mun, og í ársbyrjun 1934 fékk hann heimild til að fella gengi dollarsins um 40—50%. Eftirlit var sett með bönkum og kauphöllum til að koma í veg fyrir óheilbrigða spákaupmennsku, sem mikil brögð höfðu verið að undan- farið og hafði haft margt illt í för með sér. Rikið veitti mörgum stórbönkum lán, og fékk þar með nokkurt vald yfir þeim. Eitt hið merkasta atriði í hinum nýju bankalögum, er sett voru á árinu 1933 til 1935, eru ákvæði um ríkisábyrgð á öllum innstæðum, er ekki nema meiru en 5000 dollurum. Þótt bankalögin séu í mörgum greinum ófullkomin ennþá, er enginn vafi á því, að hér er um geysi- mikla endurbót að ræða, því að ýmsar peningastofnanir í Bandaríkjunum voru illræmdar fyrir ótilhlýðilegan fjárdrátt. En tilgangurinn með hinu opinbera eftirliti með rekstri þeirra er að knýja þær til að taka sanngjarnt tillit til hagsmuna almennings og virða lög og rétt. Einn af helztu bálkunum í viðreisnar- lögum Reosevelts er hin svonefnda National Industrial Recovery Act (júní 1934), sem miðar að því að endurreisa iðnaðinn. Samkvæmt þessum lögum fékk forsetinn víðtæka heimild til að hafa eftirlit með iðnaðinum og gera ráðstafanir til að draga úr offramleiðslu, hækka laun, stytta vinnutíma og hækka verð. Á kreppuárunum hafði sam- keppnin á vinnumarkaðinum valdið því, að launin lækkuðu ósæmilega mikið, en vegna offramleiðslunnar hafði líka verð- ið á ýmsum iðnaðarvörum fallið svo 176 mikið, að fyrirtækin voru rekin með stöðugu tapi. Til þess að bæta úr þessu reyndi Roosevelt að koma á samningum í hinum ýmsu greinum iðnaðarins. Gengu samningar þessir út á það, að setja fast verðlag á hinar ýmsu vöru- tegundir og afnema óheiðarlega sam- keppni í þeim greinum iðnaðarins, þar sem slíkir samningar gengu í gildi. Þar sem forsetinn hafði líka heimild til að setja ákvæði um laun og vinnutíma hafði ríkisvaldið fengið geysimikil áhrif á rekstur iðnaðarins. Lög þessi voru að- eins sett til tveggja ára og skoðuð sem neyðarráðstöfun. Til að sjá um framkvæmd þessara laga var sett upp sérstök stjórnardeild, og var Hugh S. Johnson, einn af mikil- hæfustu stjórnmálamönnum Bandaríkj- anna, aðalframkvæmdastjórinn. Hafði hann mikinn fjölda aðstoðarmanna og ráðunauta úr hópi iðnrekenda og verka- mannaforingja. Forsetinn lagði bann við vinnu barna í iðnaðinum og ákvað 36 stunda vinnuviku fyrir verkamenn í iðnaðinum og 40 stunda vinnuviku fyrir skrifstofumenn og aðra þess háttar starfsmenn (white-collar workers), og sömuleiðis setti hann ákvæði um laun beggja þessara tegunda af verkamönn- um. Gegn ýmsum af þessum ráðstöfun- um reis megn óánægja. Mikil verkfalla- alda geisaði um landið og náði há- marki sínu í verkfalli í vefnaðariðnað- inum um gjörvöll Bandaríkin (sept. 1934). Lét þá Johnson af embætti. í mai 1935 dæmdi hæstiréttur margar af þessum ráðstöfunum Roosevelts ógild- ar, þar eð þær væru í andstöðu við stjórnarskrána. Var þá framkvæmdar- stjórnin lögð niður og ráðstafanirnar úr sögunni. Menn greinir mjög á um það, hvort hinar ofan nefndu aðgerðir Roose- velts í iðnaðarmálunum hafi orðið að gagni. Eins og gefur að skilja höfðu þær marga og harðvítuga andstæðinga, sem auðvitað gerðu allt, sem þeir gátu, til að hindra þær. Barátta Roosevelts fyrir því að koma á virku eftirliti með fyrirtækjum, er rekin eru í þágu almennings, t. d. járn-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál
https://timarit.is/publication/1746

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.