Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál - 01.09.1939, Síða 60

Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál - 01.09.1939, Síða 60
V A K A 2. árg. . Júlí-sept. 1939 sögu. Það verður að hverfa frá mörgu af hinu gamla góða — og þá er nú ekki að spyrja að því, að hveitinu er rykkt upp með hálminum, er missti hveitið úr í hauststorminn kynslóðin er milli vita. Hún verður að eiga stórhuga, frjálsborna menn, sem færir eru um, að hugsa fyrir hana um rétt og rangt, satt og svikið, og bjóða henni betri leið- sögn en nöldur um, að allt hið gamla sé fullgott enn og hið nýja svo að segja eingöngu illt, eða fávitagal um að snúa við öllu mati gilda. Þetta er það, sem lærisveinar Jesú Krists eiga að vera færir um — og bregðist þeir, þá er ekki í annað hús að venda. Fyrir lifandi framsóknarkraft „hins fullkomna lög- máls frelsisins" (sbr. Jak. 1, 25.) í kærleika Krists, eiga prestarnir öðrum fremur að vera færir um að gera teikn- inguna af hinum nýja bókstaf, sem gerir sannleiksandann skiljanlegan eða aðgengilegan fyrir nútímann; hinum nýju lífsháttum, sem gera nútímanum fært að vera sannur og sjálfum sér trúr, án þess að hverfa af vegi lífsins. Þetta verða prestarnir að brjóta til mergjar, hvort heldur er vegna pré- dikunar sinnar eða sálgæzlu eða þátt- töku í almennum umræðum eða al- mennu félagslífi. Það sé fjarri mér að halda nokkru fram um það, að þeir hafi ekki staðið sig vel í þessum efnum. Miklu fremur gæti ég trúað, að þeir hafi yfirleitt staðið sig aðdáanlega — eftir ástæðum: sem sé þessum hatrömmu kringumstæðum að geta svo gott sem ekkert borið sig saman unr lifsreynslu sína og lífsskoðanir og aðferðir og skilninginn á fagnaðarerindinu. Svo er nefnilega mál með vexti, að það er ekki nóg að koma saman á fund — og þó í heimilisheimsókn til stéttar- bróður sé — í 1—2 daga. í fyrsta lagi er ýmsilegt annað, sem tala þarf um. í öðru lagi eru lífsreynsla og lífsskoð- anir og aðferðir í viðkvæmustu vanda- málum þess eðlis, að það er ekki unnt að ætlast til, að menn geti í þeim efn- um farið með sig líkt og vatnskrana: Það þarf næði — langt næði, til að skapa þá djúpu kyrrð, sem ein megnar að leiða fram fyllstu einlægni um hin viðkvæmustu og vandasömnutsu mál. Prestarnir geta því lítið borið sig sam- an í þessum efnum. Þar með er girt fyrir almennan þroska stéttarinnar í 218 þeim. Því þess háttar skilningur með það fyrir augum að verða fær um að vísa lýðnum veg á sögunnar mesta um- brotatíma í hugsunarhætti og menningu, hann þróast aldrei nema dálítið áleiðis og í molum í fari neins eins manns; aðeins reynsla og viðhorf hinna mörgu, er bera sig saman í djúpri lotningu fyrir viðfangsefnunum og innilegustu einlægni, fær leitt til þroskaðs, alhliða skilnings og sameiginlegrar afstöðu hinnar kristnu leiðsögu í landinu. Hvað er þá að segja um sálgæzluað- ferðir íslenzku prestanna? Aðferðakerfi, þrautreynt út í æsar og einstök atriði, kennt í undirbúningsmenntun presta, er ekki til. Bókmenntir um sálgæzluað- ferðir munu vera til á erlendum málum, en ekki er mér kunnugt um, að íslenzkir prestar noti sér það til neinna muna til lestrar, og tel víst, samkvæmt áður- sögðu, að þær séu a. m. k. lítið notaðar í verki, og sízt, að hin íslenzka presta- stétt hafi sjálf, í samhengi við erlend kerfi, prófað með sér neina íslenzka samræmingu eða „skóla“ í þeirri grein. Vér erum vafalaust flestir lítið meira en fitlarar í sálgæzlunni og aðferðaþroski stéttarinnar eftir því. Ég hefi, í undanförnu máli, rætt um hina íslenzku prestastétt sem prédikara og sáluhirða og komizt að þeirri nið- urstöðu, sem aðsókn fólksins sýnir svo umsvifalaust, að vér munum yfirleitt fremur úreltir eða utanveltu sem pré- dikarar — enda ekki nógu heitir trú- menn og ekki nógu stórskyggnir á sam- tíma vorn og ekki nógu samyrktir í viðhorfi við spurningum samtímans og mannshjartans né sannindum fagnað- arerindisins — en þó tiltölulega lakari sem sáluhirðar. En vér höfum miklar málsbætur og þó engan veginn fullnægj- andi: Einangrun vor er svo mikil, að það hlýtur óumflýjanlega að girða fyr- ir, að stéttin nái nokkrum verulegum starfsþroska. Einangrunin er stéttarinn- ar allramesta mein. En hún er þrennu að kenna. í fyrsta lagi strjálbýli, fátækt þjóðarinnar og því, hvað prestarnir verða að gefa sig mjög að óskyldum störfum. í öðru lagi deyfð almennings í landinu. í þriðja lagi deyfð sjálfra vor. Það, sem hægt er að gera þessu til leiðréttingar er það, að báðir aðilar: Frh. á bls. 233
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál
https://timarit.is/publication/1746

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.