Arkitektúr og skipulag - 01.08.1992, Page 45

Arkitektúr og skipulag - 01.08.1992, Page 45
þakform ráðhússins hefur yfirbragð Ikarusarvængj a og minnir á léttleika og svif flugvélanna er sífellt draga sig til lendingar við húsið og endur- speglar form þaksins e.t.v. þversnið af flugvélarvæng en slíkar stað- bundnar líkingar ónáttúrlegs eða menningarlegs eðlis njóta sífellt meira fylgis sbr. byggingar finnsku arkitektanna Heikkinens og Kar- monen, er sýndu verk í Ásmund- arsal eigi fyrir löngu. Það má í raun segja að líkingamál af þessu tagi beri einnig gamansaman keim af Le Corbusier og hugmyndum hans um húsið sem vél til að lifa í og enda- lausar tilvitnanir hans í skip , verk- smiðjur og loftför frá fyrstu tugum aldarinnar. Lagning þaksins var mikil ná- kvæmnisvinna og í október 1991 féllu árleg verðlaun „Meistara- sambands norræna blikksmiða” í hlut ráðhúss Reykjavíkur vegna útfærslu á þaki hússins. Það er mikilvægt að hafa í huga að ráðhúsið er sökum legu sinnar við fluglínu Reykj avíkurflugvallar mikið skoðað úr lofti, en flugvélar fljúga í einungis 100 m hæð yfir bygginguna og skýrir það áherslu á alhliða skúlptúrískar eigindir hússins? Köld og ber steypan sem er með ljósu, hnökralausu yfirbragði ýtir einnig undir þá hugmynd að ráð- húsið sé sem ein risavaxin högg- mynd úr föstu efni sem hefur verið mótuð af mannahöndum, greypt í stein og rifin stórkarlalega sundur og saman og sveigð í allar áttir að vild mannshugans og á endanum gefin tímanum á vald til náttúrlegrar veðrunar og óhjákvæmilegrar eyðingar. Gertrud Stein skrifaði árið 1928 „Þannig er nú tuttugasta öldin, hún er tími þegar allt brestur, hvar allt er eyðilagt, hvar allt einangrar sig; og er það mun frábærar en tímabil þegar allt eltir sjálft sig”. Þegar litið er á austurhlið ráðhússins blasa við merkilegar andstæður og mótsagnir þar sem annars vegar má sjá byggingu sem er gróin umhverfi sínu þar eð hönnun hennar teygir sig áfram út og endurspeglar um- hverfið í kring, hvort sem litið er í áttina að vatninu, brúnni og jafnvel bílastæðunum í norðri. Hins vegar er byggingin fjarlæg umhverfinu, endursamin, lagfærð og lagskipt, toguð og teygð eftir eigin lögmálum líkt og sjálfstætt tónverk með eigin verund til íhugunar hvar borgin er sjálf óháður tónlistarsalur. Þegar litið er verk kúbískra eða súrrealískra málara eins og Picassos eða Miros sjáum við heim sem hefur verið brotinn, rifinn og tekinn í sundur. I öðrum orðum: við sj áum veröld sem ræður ekki lengur við að viðhalda samheldinni einingu eða fastri mynd og samhengislaus slitrungur og molnun eru e.t.v. meðal þeirra eiginda sem skipta hvað mestu máli í veröld okkar sem sífellt tekur á sig nýjar myndir. Hinn sjáanlegi mismunur milli ráðhússins og borgarinnar og margvíslegar framúrstefnulegar tilvitnanir líkj ast helst súrrealískum, órökrænum draumi en innan hans má skynja leit tilaðsættaandstæðurþesssem Köld og ber steypan sem er með ljósu, hnökralausu yfirbragði ýtir einnig undir þá hugmynd að ráð- húsið sé sem ein risavaxin högg- mynd úr föstu efni sem hefur verið mótuð af mannahöndum, greypt í stein og rifin stórkarlalega sundur og saman og sveigð í allar áttir að vild mannshugans og á endanum gefin tímanum á vald til náttúrlegrar veðrunar og óhjákvæmilegrar eyðingar. er eilíft gamalt og gróið og nútímann og til þess að skilgreina það tíma- lausa innan augnabl iksins sem er og verður ávallt mikilvæg spurning í listum og arkitektúr. Finnski arkitektinn Severi Blom- sted telur að í dag megi greina mark- tækan arkitektúr í tvo meginflokka; annars vegar arkitektúr forms og hins vegar arkitektúr tilvistar hvar hið fyrrgreinda má finna í upp- sprengdum og úthverfum verkum alþjóðaþenkjandi manna eins og ameríkanans PeterEisenmans, aust- urrísku arkitektanna CoopHimmel- blau og hinnar írönsku Zaha Hadid t.a.m. og hið síðargreinda í staðbundnari, innhverfari og þöglari verkumeinsogt.d. japanskamein- lætasinnans Tadao Ando, Finnans Erkki Kairamo eða Norðmannsins Sverre Fehn. Ráðhúsið er e.t.v. ein af fáum bygg- ingum sem tekst á við það að reyna að leysa andstæður forms og til- vistar, hins alheimslega og stað- bundna, hins háværa og þögla, hreyfanlega og kyrrstæða, rökræna og órökræna, og hefur yfirbragð hússins nokkuð sem mætti segja að einkennist af „frosinni hreyfingu“. Góð byggingarlist hefur stundum verið nefnd frosin tónlist og af því leiðir að tónlist hlýtur að vera þíddur arkitektúr. Slík byggingarlist endurspeglar menningarlega fjöl- breytni jafnt og hæfileikaríka meðhöndlun rýmis. Margslungin uppbygging húss þýðir ekki að hlu tir séu skreyttir eins og rjómakökur heldur er arkitektunum umhugað um rými sem hefur hugmynda- fræðilegan skýrleika til þess að hreyfa við og upphefja tilfinningar okkar og skilningarvit. Því betur sem hlutur heppnast því fljótar örvast vitin, því hæð örvunar er í öfugu hlutfalli við tíma. Hin frosna hreyfing ráðhússins er afar áberandi og áhrif hennar aukast með tíma, sérstaklega ef tekið er tillit til þess hvernig það mun eldast og tengjast umhverfi sínu. Á bak við gerð góðra bygginga geta legið 43

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.