Arkitektúr og skipulag - 01.08.1992, Qupperneq 45

Arkitektúr og skipulag - 01.08.1992, Qupperneq 45
þakform ráðhússins hefur yfirbragð Ikarusarvængj a og minnir á léttleika og svif flugvélanna er sífellt draga sig til lendingar við húsið og endur- speglar form þaksins e.t.v. þversnið af flugvélarvæng en slíkar stað- bundnar líkingar ónáttúrlegs eða menningarlegs eðlis njóta sífellt meira fylgis sbr. byggingar finnsku arkitektanna Heikkinens og Kar- monen, er sýndu verk í Ásmund- arsal eigi fyrir löngu. Það má í raun segja að líkingamál af þessu tagi beri einnig gamansaman keim af Le Corbusier og hugmyndum hans um húsið sem vél til að lifa í og enda- lausar tilvitnanir hans í skip , verk- smiðjur og loftför frá fyrstu tugum aldarinnar. Lagning þaksins var mikil ná- kvæmnisvinna og í október 1991 féllu árleg verðlaun „Meistara- sambands norræna blikksmiða” í hlut ráðhúss Reykjavíkur vegna útfærslu á þaki hússins. Það er mikilvægt að hafa í huga að ráðhúsið er sökum legu sinnar við fluglínu Reykj avíkurflugvallar mikið skoðað úr lofti, en flugvélar fljúga í einungis 100 m hæð yfir bygginguna og skýrir það áherslu á alhliða skúlptúrískar eigindir hússins? Köld og ber steypan sem er með ljósu, hnökralausu yfirbragði ýtir einnig undir þá hugmynd að ráð- húsið sé sem ein risavaxin högg- mynd úr föstu efni sem hefur verið mótuð af mannahöndum, greypt í stein og rifin stórkarlalega sundur og saman og sveigð í allar áttir að vild mannshugans og á endanum gefin tímanum á vald til náttúrlegrar veðrunar og óhjákvæmilegrar eyðingar. Gertrud Stein skrifaði árið 1928 „Þannig er nú tuttugasta öldin, hún er tími þegar allt brestur, hvar allt er eyðilagt, hvar allt einangrar sig; og er það mun frábærar en tímabil þegar allt eltir sjálft sig”. Þegar litið er á austurhlið ráðhússins blasa við merkilegar andstæður og mótsagnir þar sem annars vegar má sjá byggingu sem er gróin umhverfi sínu þar eð hönnun hennar teygir sig áfram út og endurspeglar um- hverfið í kring, hvort sem litið er í áttina að vatninu, brúnni og jafnvel bílastæðunum í norðri. Hins vegar er byggingin fjarlæg umhverfinu, endursamin, lagfærð og lagskipt, toguð og teygð eftir eigin lögmálum líkt og sjálfstætt tónverk með eigin verund til íhugunar hvar borgin er sjálf óháður tónlistarsalur. Þegar litið er verk kúbískra eða súrrealískra málara eins og Picassos eða Miros sjáum við heim sem hefur verið brotinn, rifinn og tekinn í sundur. I öðrum orðum: við sj áum veröld sem ræður ekki lengur við að viðhalda samheldinni einingu eða fastri mynd og samhengislaus slitrungur og molnun eru e.t.v. meðal þeirra eiginda sem skipta hvað mestu máli í veröld okkar sem sífellt tekur á sig nýjar myndir. Hinn sjáanlegi mismunur milli ráðhússins og borgarinnar og margvíslegar framúrstefnulegar tilvitnanir líkj ast helst súrrealískum, órökrænum draumi en innan hans má skynja leit tilaðsættaandstæðurþesssem Köld og ber steypan sem er með ljósu, hnökralausu yfirbragði ýtir einnig undir þá hugmynd að ráð- húsið sé sem ein risavaxin högg- mynd úr föstu efni sem hefur verið mótuð af mannahöndum, greypt í stein og rifin stórkarlalega sundur og saman og sveigð í allar áttir að vild mannshugans og á endanum gefin tímanum á vald til náttúrlegrar veðrunar og óhjákvæmilegrar eyðingar. er eilíft gamalt og gróið og nútímann og til þess að skilgreina það tíma- lausa innan augnabl iksins sem er og verður ávallt mikilvæg spurning í listum og arkitektúr. Finnski arkitektinn Severi Blom- sted telur að í dag megi greina mark- tækan arkitektúr í tvo meginflokka; annars vegar arkitektúr forms og hins vegar arkitektúr tilvistar hvar hið fyrrgreinda má finna í upp- sprengdum og úthverfum verkum alþjóðaþenkjandi manna eins og ameríkanans PeterEisenmans, aust- urrísku arkitektanna CoopHimmel- blau og hinnar írönsku Zaha Hadid t.a.m. og hið síðargreinda í staðbundnari, innhverfari og þöglari verkumeinsogt.d. japanskamein- lætasinnans Tadao Ando, Finnans Erkki Kairamo eða Norðmannsins Sverre Fehn. Ráðhúsið er e.t.v. ein af fáum bygg- ingum sem tekst á við það að reyna að leysa andstæður forms og til- vistar, hins alheimslega og stað- bundna, hins háværa og þögla, hreyfanlega og kyrrstæða, rökræna og órökræna, og hefur yfirbragð hússins nokkuð sem mætti segja að einkennist af „frosinni hreyfingu“. Góð byggingarlist hefur stundum verið nefnd frosin tónlist og af því leiðir að tónlist hlýtur að vera þíddur arkitektúr. Slík byggingarlist endurspeglar menningarlega fjöl- breytni jafnt og hæfileikaríka meðhöndlun rýmis. Margslungin uppbygging húss þýðir ekki að hlu tir séu skreyttir eins og rjómakökur heldur er arkitektunum umhugað um rými sem hefur hugmynda- fræðilegan skýrleika til þess að hreyfa við og upphefja tilfinningar okkar og skilningarvit. Því betur sem hlutur heppnast því fljótar örvast vitin, því hæð örvunar er í öfugu hlutfalli við tíma. Hin frosna hreyfing ráðhússins er afar áberandi og áhrif hennar aukast með tíma, sérstaklega ef tekið er tillit til þess hvernig það mun eldast og tengjast umhverfi sínu. Á bak við gerð góðra bygginga geta legið 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.