Úrval - 01.10.1955, Page 4

Úrval - 01.10.1955, Page 4
2 ÚRVAL aðeins þekktur vísindamaður heldur einnig kunnur rithöfund- ur um heimspekileg og siðræn efni. Það er með tilliti til alls þessa, sem við höfum leitað til yðar; við erum þess fullvissir, að í svörum yðar verður ekki einungis að finna þann fróðleik sem vísindi nútímans geta látið í té, heldur muni einnig birtast í þeim önnur viðhorf; að það sem þér segið okkur muni verða í tengslum við eða skírskota til allra menningarverðmæta vorra. Francois Porché segir í for- mála að einni bók yðar, að eitt takmark yðar hafi verið að gefa fullgild svör við þrálátri spurn mannlegs kvíða: ,,Hví erum við á þessari jörð? Hversvegna er lífið til?“ Nú langar mig fyrst af öllu að spyrja yður, Jean Ro- stand, hvort það sé rétt, að þér hafið í ævistarfi yðar verið knú- inn löngun til að svara þessum spurningum ? Jean Rostand: Nei, ég verð að segja, að ég hef aldrei verið nógu djarfur — eða óskamm- feilinn — til þess að hætta á að svara slíkum spurningum, jafnvel ekki óljóst eða með á- gizkun. Og ég vil bæta því við, að ég er ekki viss um að við höfum rétt til að spyrja slíkra spurninga. Að minnsta kosti sæmir það ekki vísindamanni. Eitt af því fyrsta sem heim- spekin kennir okkur er, að vís- indin láti sig ekki varða spurn- arorðið „hversvegna", heldur ,,hvernig“. Við skulum því, ef yður er sama, halda okkur við hið síðara —; það mun reynast okkur nógu örðugt viðfangs. Viðfangsefni okkar verður þá: „Hvernig stendur á því að við erum hér á jörðinni?“ og „Hvernig er lífið til orðið?“ Við getum hiklaust sagt, að eins og vísindalegri þekkingu okkar er nú háttað, er alls ekki hægt að gefa fullnægjandi svör við þessum spurningum. En við getum gefið það sem kalla mætti hálfgild svör, og við getum vissulega hafnað ótal svörum, sem eru í hrópandi mótsögn við það litla sem við vitum. Hvað snertir ,,skýringar“ al- mennt, er ef til vill óþarfi að geta þess, að með auknum vits- munaþroska hefur varkárni —- og efagirni •— orðið æ ríkari þáttur í hugsanalífi mínu. Þegar ég var ungur — fjórtán eða fimmtán ára — las ég með á- fergju bækur Haeckels1, Biich- ners2 og Le Dantec3. Ég gleypti í mig allar bækur á „Bókasafni skynsemistrúarmanna“, og „Rauðu bækurnar“, er fjölluðu um það sem þá var kallað „vís- indaleg heimspeki“. Þegar ég hafði lesið Gátu alheimsins eftir Haeckel og Ritger'ö um líffrœði eftir Le Dantec, var ég sann- færður um, að væru ekki allar 1 Þýzkur líffræðingur (1834— 1919), 2 þýzkur heimspekingur (1824— 1899), 3 franskur líffræðingur (1869—• 1917).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.