Úrval - 01.04.1956, Side 26

Úrval - 01.04.1956, Side 26
24 ÚRVAL, trúmennsku og gripið eina og eina setningu úr hljóðskrafi, sem þar hefur farið fram, hún á vísan útgefanda og lesendur að endurminningum sínum. Þetta er, ef svo mætti segja, neðsta hæð flasmælgisbók- mennta nútímans, og í raun og veru sú meinlausasta, því að hún lofar jafnan meiru en hún efnir. Öllu hættulegri er uppljóstun- arþörfin á efri hæð þessara bók- mennta. Framleiðslan á þessari hæð heitir fréttir, sannar frá- sagnir, sjálfsævisögur. Frétta- mennskan er, ef svo mætti segja, hið löghelgaða form flasmælg- isbókmenntanna. Þar geta menn ljóstað upp, játað og skriftað, eins og þá lystir. I sjálfsævisög- unum afklæðast menn unz þeir standa berstrípaðir frammi fyr- ir lesendunum. Bókaauglýsingar og, gagnrýnendur kalla þetta „dirfsku" eða „miskunnarlaust raunsæi" eða „ofdirfsku sem nálgast sjálfstortímingu" og villa þannig fyrir lesendunum um það hvað er sannleikur og veruleiki í bókmenntunum. Lausnarorð nútímans er stað- reyndir, helzt, ef unnt er, studd- ar ljósmyndum, þagskýrslum og öðrum héimildum; því fleiri staðreyndir, þeim mun meiri sannleikur. Játningarbókmenntirnar, og strípihneigðin, sem opinberast í þeim, eru vissulega ekki upp- finning nútímans. Þær voru þekkt fyrirbrigði í rómantískum bókmenntum, allar götur aftur til Rousseau. Hin heilagi Ágiist- ínus skrifar einnig játningar sínar. En sú nakta þjáning og auðmýkt, sem þessi verk voru sprottin úr, er hinni snældulipru fréttamennsku nútímans alger- lega framandi. Hér hefur átt sér stað afturför, sönn blygðun hef- ur þokað fyrir blygðunarleysi, sem stundum nálgast ósvífni. Flasmælginnar gætir einnig á öðrum sviðum. Þegar hún er talin til vísinda, nefnist hún Kinsey-skýrsla- Þegar hún hef- ur á sér yfirskyn mannúðar, nefnist hún frétta- eða fræðslu- kvikmynd, og getur þá í nafni uppfræðslu og menningar af- hjúpað ýmislegt, sem ella væri bannheilagt. I raun og veru hef- ur kvikmyndin með flasmælgis- hneigð sinni afhjúpað heilt svið sálarlífsins, sem hið upplýsta mannkyn . ætti í rauninni ekki að trúa á lengur; það svið sem vér nefnum synd. Kvikmynda- höfundar vorir sóla sig í synd- inni, ef svo mætti segja. Nýleg- ar athuganir hafa leitt í ljós, að kvikmyndir, sem í heiti sínu kenna sig við syndina, séu ör- uggar sölumyndir. Sem dæmi má nefna: „Hin bersynduga", „Þorp syndarinnar", „Syndugi engillinn“ og „í upphafi var syndin". Syndin, sem maðurinn hefur fyrir löngu lagt að baki sér, er nú komin aftur til vegs og gengin í þjónustu auglýs- ingatækninnar. Og enn er flasmælgin að sækja í sig veðrið, eins og sjá má af
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.