Úrval - 01.04.1956, Page 26

Úrval - 01.04.1956, Page 26
24 ÚRVAL, trúmennsku og gripið eina og eina setningu úr hljóðskrafi, sem þar hefur farið fram, hún á vísan útgefanda og lesendur að endurminningum sínum. Þetta er, ef svo mætti segja, neðsta hæð flasmælgisbók- mennta nútímans, og í raun og veru sú meinlausasta, því að hún lofar jafnan meiru en hún efnir. Öllu hættulegri er uppljóstun- arþörfin á efri hæð þessara bók- mennta. Framleiðslan á þessari hæð heitir fréttir, sannar frá- sagnir, sjálfsævisögur. Frétta- mennskan er, ef svo mætti segja, hið löghelgaða form flasmælg- isbókmenntanna. Þar geta menn ljóstað upp, játað og skriftað, eins og þá lystir. I sjálfsævisög- unum afklæðast menn unz þeir standa berstrípaðir frammi fyr- ir lesendunum. Bókaauglýsingar og, gagnrýnendur kalla þetta „dirfsku" eða „miskunnarlaust raunsæi" eða „ofdirfsku sem nálgast sjálfstortímingu" og villa þannig fyrir lesendunum um það hvað er sannleikur og veruleiki í bókmenntunum. Lausnarorð nútímans er stað- reyndir, helzt, ef unnt er, studd- ar ljósmyndum, þagskýrslum og öðrum héimildum; því fleiri staðreyndir, þeim mun meiri sannleikur. Játningarbókmenntirnar, og strípihneigðin, sem opinberast í þeim, eru vissulega ekki upp- finning nútímans. Þær voru þekkt fyrirbrigði í rómantískum bókmenntum, allar götur aftur til Rousseau. Hin heilagi Ágiist- ínus skrifar einnig játningar sínar. En sú nakta þjáning og auðmýkt, sem þessi verk voru sprottin úr, er hinni snældulipru fréttamennsku nútímans alger- lega framandi. Hér hefur átt sér stað afturför, sönn blygðun hef- ur þokað fyrir blygðunarleysi, sem stundum nálgast ósvífni. Flasmælginnar gætir einnig á öðrum sviðum. Þegar hún er talin til vísinda, nefnist hún Kinsey-skýrsla- Þegar hún hef- ur á sér yfirskyn mannúðar, nefnist hún frétta- eða fræðslu- kvikmynd, og getur þá í nafni uppfræðslu og menningar af- hjúpað ýmislegt, sem ella væri bannheilagt. I raun og veru hef- ur kvikmyndin með flasmælgis- hneigð sinni afhjúpað heilt svið sálarlífsins, sem hið upplýsta mannkyn . ætti í rauninni ekki að trúa á lengur; það svið sem vér nefnum synd. Kvikmynda- höfundar vorir sóla sig í synd- inni, ef svo mætti segja. Nýleg- ar athuganir hafa leitt í ljós, að kvikmyndir, sem í heiti sínu kenna sig við syndina, séu ör- uggar sölumyndir. Sem dæmi má nefna: „Hin bersynduga", „Þorp syndarinnar", „Syndugi engillinn“ og „í upphafi var syndin". Syndin, sem maðurinn hefur fyrir löngu lagt að baki sér, er nú komin aftur til vegs og gengin í þjónustu auglýs- ingatækninnar. Og enn er flasmælgin að sækja í sig veðrið, eins og sjá má af
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.