Gátt

Ataaseq assigiiaat ilaat

Gátt - 2004, Qupperneq 23

Gátt - 2004, Qupperneq 23
23 F R Æ Ð S L U M I Ð S T Ö Ð A T V I N N U L Í F S I N S Inngangur Á undanförnum árum hefur alloft komið til umræðu hvernig læsi fullorðinna kunni að vera háttað hér á landi. Menn hefur greint á um stöðu mála, einkum hvort þörf sé á að rannsaka lestrarfærni fullorðinna en flestir virðast þó sammála um að nauðsynlegt sé að beina sjónum að þessu máli. Ekki er um að ræða íslenskar rannsóknir á þessu sviði en ýmislegt getur veitt vísbendingar um hvað við er að etja. Þar má til að mynda nefna svokallaða IEA-rannsókn sem gerð var 1991 á læsi 9 og 14 ára grunnskólanemenda. Þó svo þar hafi ekki verið sett ákveðin mörk á læsi eða treglæsi kemur fram í skýrslu (Sigríður Þ. Valgeirsdóttir 1993:27) að ætla megi að um 6% 14 ára unglinga eigi í verulegum erfiðleikum með lestur og reyndar látið liggja að því að næstu 4-6% þar fyrir ofan kunni að eiga í að minnsta kosti tímabundnum erfiðleikum. Síðan þessi rannsókn var gerð hefur margt breyst í lestrarheiminum. Kröfur um læsi hafa stóraukist og texti breyst mjög með tilkomu upplýsingatækni sem nú er orðin almenningseign hér á landi. Sem dæmi um breyt- ingarnar má nefna að fyrir svo sem 10 árum mátti heita að fólk skrifaði almennt lítið sér til ánægju og afþreyingar. Nú er þessu öfugt farið. Fjölmargir Íslendingar nota tölvupóst, lesa og skrifa á heimasíður, blogga, senda SMS-skilaboð og taka þátt í rauntímaspjalli á neti. Ritun er orðin að afþreyingu. Íslendingar tóku þátt í svokallaðri PISA-rannsókn árið 2000. Þar var kannað læsi 15 ára unglinga við lok skyldu- náms. Þessi rannsókn er mikilvæg vegna þess að almennt er litið svo á að þá séu þessir unglingar búnir að uppfylla þær kröfur sem settar eru um færni sem þjóðfélagið krefst og fram kemur meðal annars í Aðalnámskrá grunnskóla frá 1999. Samkvæmt niðurstöðum PISA-rannsóknarinnar eru um 14% unglinga það illa læsir að þeir eiga í verulegum erfiðleikum með að lesa og líklegt er að þeir geti vart stundað störf þar sem eitthvað reynir á lestur, þó í litlu sé. Sumar þjóðir, sem þátt tóku í þessari rannsókn, setja viðmiðunarmark örðugleika nokkuð hátt og ef það viðmið er notað hér falla um 45% nemenda innan þeirra marka. Engin rannsókn hefur verið gerð hér á landi á læsi full- orðinna, þ.e. fólki 17 ára og eldra. Norðurlandabúar hafa þó gert nokkuð í þeim málum og ekki er ólíklegt að ein- hvern lærdóm megi af niðurstöðum þeirra draga. Í skýrslu til menntamálaráðuneytis (2002) um lestrarfærni fullorðinna er gerð tilraun til að reikna út stöðu mála hér á landi með því að nota tiltæk gögn frá Norðurlöndum auk PISA-gagna héðan. Fundin er svokölluð „besta staða“ en það er það hlutfall hvers aldurshóps þar sem það er lægst á Norðurlöndum fyrir hvern hóp (auk PISA-gagn- anna fyrir 15 ára unglinga á Íslandi). Niðurstaða þessa er að ætla má að 6,10% 25-35 ára eigi við lestrarvanda að stríða, 6,80% 36-45 ára, 10,70% 46-55 ára og 20,70% 56-65 ára. Alls er giskað á að þetta séu um 4600 manns á Íslandi. Rannsókn á læsi ful lorðinna Á þessu ári var hafist handa við að rannsaka læsi full- orðinna hér á landi. Í rannsókninni er gengið út frá því sjónarmiði að enginn maður sé ólæs og enginn hafi náð fullri færni í lestri og ritun sem einu nafni kallast læsi. Engum er fullfarið fram R A N N S Ó K N Á L Æ S I F U L L O R Ð I N N A Elísabet ArnardóttirGuðmundur Kristmundsson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Gátt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gátt
https://timarit.is/publication/1852

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.