Úrval - 01.11.1965, Qupperneq 24

Úrval - 01.11.1965, Qupperneq 24
22 ÚRVAI stjórnmálaskoðunum, væri það full fljótfærnislegt að nota það sem ástæðu til að neita frábærum snilli- gáfum þeirra beggja. Wagner, sem var unglingur, þegar byltingin varð 1848 og tók þátt í henni, varð síðar vitni að því, hvern- ig Þýzkaland óx upp úr því að vera samband margra smárra fursta- dæma, upp í voldugt þýzkt ríki. Strauss, sem fæddist 6 árum fyrir fæðingu ríkisins lifði allan blóma- tíma þess og sá það hrynja í rúst. Hrun þessa þýzka ríkis var afskap- lega þýðingarmikill viðburður, og sökum þeirrar viðurkenningar, sem hann hlaut þegar á unga aldri, var persónuleiki Strauss um það leyti svo algerlega samgróinn keisara- tímabilinu, að hann gat með engu móti samþýðzt neinu öðru. En ef vér sem snöggvast getum gleymt okkar eigin andúð og ó- beit á stálhjálmunum og keisara- skeggjunum, kynni svo að fara að vér gætum dáðst að því tilfinninga- næmi, þeirri meðaumkun og þeim mannlega skilningi, sem beztu verk Strauss hafa að geyma, einkum ef vér tökum ekki alltof hátíðlega bókmenntahliðina á sinfóníuljóðum hans. Vér ættum að taka vel eftir blikinu í augum hans og glettni hans, eins og í fúgunni í Zarathustra, þar sem hann hendir gaman að vís- indum og polyfóniskum verkum, sem hann, eins og mörg önnur mik- il tónskáld, var enginn meistari í. Jafnvel í Heldenleben (Hetjulíf) er tónlist Antagonistanna skopleg, þar sem hinn ungæðislegi sláni lýsir sér sem mikilli Es-dur-hetju, sem sálfræðilega á rætur að rekja til tóntegundar Beethovens í Eroica- (sinfóníunni), og er engin þörf að líta á það sem dramb og hroka; það er aðeins ungæðisleg ofurgnótt, og óumdeilanlega verk snillings. Lýs- ingin á eiginkonunni, félaganum, í fiðlusólónni, hvernig hún þar forð- ar sér yfir í aðra tóntegund í hvert sinn sem maðurinn er að því kom- inn að koma fram vilja sínum, hve fimlega Strauss leikur sér með tón- ana, hin djúpa unun af hugmynda- ríku rósamáli — þetta eru aug- ljós merki um risavaxinn skapandi snilling. Slíkt rósamál og fágun eru ekki aðeins bundin við nemandann, sem les allt verkið yfir, þau eru hluti af og undirstaða geysi mikillar bygg- ingar, sem í heild sinni talar til hins barnslega áheyranda með sín- um glæsilegu hljómum, með sinni fíngerðu, að vísu nokkuð frjálslegu hljómrænu hugvitssemi, með sinni eftir-Wagnerísku og mjög frumlegu röð af hljómrænum raddbreyting- um og með því að gefa slíkt tæki- færi til að sýna snilli í hljóðfæra- leik, að enginn annar hefur komizt lengra í því. Sem fremsta meistaraverk þessa sinfóníska tímabils mundi ég hik- laust velja Till Eulenspiegel. Bæði í sinfóniskum ljóðum sínum og söngleikjum, átti það ávallt bezt við Strauss, er hann gat lýst skugga- hliðum lífsins. Mér finnst Till hans meira sannfærandi en Don Juan hans; mér finnst Don Quixote og Sancho Panza meira sannfærandi en Zarathustra og Hero. Mér finnst Herodias og Herod meira sannfær- andi en Jokaanaan, og Clytemnestra
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Úrval

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.