Úrval - 01.11.1965, Síða 86

Úrval - 01.11.1965, Síða 86
84 ÚRVAL vögnum, sem fóru yfir Alpafjöllin til þess að finna sér nýjan sama- stað á Ítalíu og Balkanskaga, og þeir bátsfarmar af innflytjendum frá Niðurlöndum, sem leituðu nýs lífs á Bretlandi eða írlandi, klofn- uðu undantekningarlaust í sína sér- stöku ættflokka, jafnskjótt og hindr- anir náttúrunnar voru yfirunnar. Þannig var keltneskt fólk, sem enn hélt sínum sérstöku ættarnöfn- um og siðum, dreift um alla Vestur- Evrópu og Miðjarðarhafslöndin á tímum rómverska ríkisins. Jafnvel á 4. öld e. Kr. segir Jerome frá því, að Galatarnir í Litlu-Asíu hafi, auk þess sem þeir töluðu grísku, haft sitt eigið tungumál, sem var nauða- líkt máli Treveranna í Rínarlönd- um. Þessir Galatar höfðu upphaflega verið hluti af geysi miklum þjóð- flutningum Kelta, sem streymdu inn yfir Makedóníu á 3. öld f. Kr., og jafnvel rændu véfréttina í Delfi. Stærsti hópur meðbræðra hans, sem keltneskur hermaður viður- kenndi að ætti kröfu á trúnaði hans, var ættflokkur hans, að því undan- skildu þegar á þjóðflutningum stóð. Og innan sjálfs ættflokksins (og jafnvel innan heimilisins, sagði Cæsar) voru smærri hópar undir handleiðslu voldugra höfðingja, sem hermanninum bar fyrst og fremst að auðsýna hollustu. Lýsingar Cæsars á Gallíu og Bret- landi bregða upp mynd af ættar- samfélagi, sem í voru þrjár stéttir frjálsra manna — höfðingjar, prest- ar (druidar) og frjálsir borgarar. Einn mikilvægur mismunur var sá, að um það leyti, sem Rómverjar voru að leggja undir sig landið, ríktu yfir ættflokkunum í Bretlandi erfðakonungar, en í Gallíu höfðu hinsvegar allt frá fyrstu öld f. Kr., þróazt kerfi friðdómara. Allir frjáls- ir menn áttu rétt á þátttöku í opin- berum trúarathöfnum; og Cæsar skýrir frá því, hvernig þeir, sem neituðu að beygja sig fyrir dóms- úrskurðum prestanna voru útilokað- ir frá fórnum, og að í því var einn- ig innifalin útilokun frá helgisið- um og forréttindum. Innan ættflokksins voru ættingj- arnir hin mikilvæga samfélagsein- ing, sem átti landið, og sem það varð ekki frá tekið. í hinu frum- stæða keltneska samfélagi, sem hélzt við í Bretlandi fram á fyrstu öld, báru ættingjar viðkomandi að- ila að miklu leyti ábyrgð á því að halda uppi lögum og láta menn ná rétti sínum; en í Gallíu kváðu prestarnir upp dóma og úrskurði bæði um andleg og veraldleg efni. Þeir, sem ekki voru undir vernd voldugra, náinna skyldmenna, renndu að sjálfsögðu vonaraugum til höfðingja, sem kynnu að vera fúsir til að veita mönnum af lægri stigum vernd. Höfðinginn öðlaðist virðingu og völd, ekki aðeins fyrir veraldleg auðæfi sín í landi og bú- fé, heldur einnig í hlutfalli við fjölda skjólstæðinga sinna. Þessi virðing var metin til „heiðursverðs", sem var breytilegt í samræmi við hlutskipti mannsins, og sem var tekið tillit til við mat á öllum skaða- bótum. Hið flókna samband verndara og skjólstæðinga hjá Keltunum, náði út fyrir takmörk skyldleika eða ætt- flokka. Skyldmenni kunnu að hafa
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.