Úrval - 01.02.1968, Síða 124

Úrval - 01.02.1968, Síða 124
122 ÚRVAL sagt frá ferðum Pantagruels og Panurge og vina þeirra, þegar þeir lögðu upp til að heimsækja: „Vé- fréttina í hinni heilögu flösku.“ A þessari ferð sinni hittu þeir fé- lagar einkennilegt fólk og lentu í ævintýrum, og svo virðist, sem þessi frásögn sé byggð á frásögnum þeirra könnuða, sem höfðu hætt sér í norðurhöf í leit að norðvestur- leiðinni til Indlands. Loks komu þeir til lands Lan- terna, þar sem þeim var sýnt í neð- anjarðarmusteri, hvar hin heilaga flaska stóð á gosbrunni úr alabastri. Þeir félagar, Pantagruel og Pan- urge fylgdu dyggilega leiðbeining- um hinnar göfugu prestynju Bac- buc, sem gætti skrínisins. Panurge og Pantagruel leituðu véfréttarinn- ar í flöskunni: „ . . . en hið leynd- ardómsfulla djúp hennar býr yfir tíu þúsund leyndarmálum og ég bið með hlustandi eyrum: róaðu huga minn og segðu mér örlög mín, og samstundis mátti greina orðið: trinc, „sem Baebuc skýrði svo, að væri orð, sem allar þjóðir rkildu, notuðu og lofuðu, og merkti „drykk.“ Af einhverjum ástæðum tók Panurge þetta orð sem jákvætt svar við því, að hann ætti að kvæn- ast, — og þannig endar sagan. Af þeim fimm hlutum, sem þetta verk Garganíua og Pantagruel sam- an stendur af, eru það aðallega fyrstu tvéir hlutarnir, sem eru rit- aðir með þeim hætti að í orðabæk- ur var tekið upp nafnið Rabelismi, sem orðabækur skilgreina sem ó- venjulegt skop, harkalega hrein- skilni og ruddaskap. Það er lauk- rétt, að Rabelais veigraði sér ekki við að nefna hlutina sínum réttu nöfnum og neitaði að kalla þá nokk- uð annað. Hann hafði sérstakan á- huga fyrir frumkvötum mannsins og hvernig hann fullnægði þeim; dýr- inu í manninum, barnsgetnaði, áti og drykkju og síðan allri meltingar- starfseminin. Skop hans er kyn- nautnaskop að verulegu leyti og hann vílaði ekki fyrir sér að sækja þar á leyndustu mið. Það er ekkert vafamál, að hann hefur verið mjög grófgerður maður og skop hans var því eins grófgert og hann var sjálf- ur. Hann hló og hló að hátterni karla og kvenna í ástaleikjum. Hann grínaðist að kjánum og kokkálaður maður fannst honum einhver hlægi- legasta manngerð sem hugsast gæti. Skoðanir hans á konunni voru ekki uppá marga fiska. Hann viðurkenndi notagildi hennar, en aðallega í mjög frumstæðum tilgangi. Það verður þó að viðurkenna það, að í skopi hans er ekki að finna bjánalegan ruddaskap eða hina ofsalegu kvik- inzku Dean Svift, sem einnig var prestur og ekki of hreinn í hugsun. Rabelais er einnig ábyrgur fyrir öðru orði í orðabók okkar, orðinu og hugtakinu Pantagruismi, sem hann skilgreinir, sem einskonar ká- tínu hugans, kryddað breyskleika lífsins. Lýsingin hæfir honum sjálf- um, hann var fyrsti pantagruelist- inn, maður, sem gat ekki annað, en hlegið að dárskap samferða- mannanna, um leið og hann sá í gegnum fals og uppgerð, en það fór heldur akki framhjá honum þegar bryddaði á hinni grunnmúr- uðu undirstöðu mannlegs hugrekk- is og almenns manngildis.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.