Goðasteinn - 01.09.2013, Page 117

Goðasteinn - 01.09.2013, Page 117
115 Goðasteinn 2013 Kvæðamaðurinn Flytjandinn nefndist kvæðamaður. Góðir kvæðamenn voru eftirsóttir og kærkomnir gestir. Þeir skemmtu fólki með list sinni, kveðskapnum og sögunni, sem sögð var í rímunni. Bestu kvæðamenn gátu jafnvel lifað af því að ferðast um og skemmta. Jón lárusson frá Hlíð á Vatnsnesi var annálaður kvæðamað- ur. Hann fór suður um land ásamt börnum sínum þremur haustið 1928 og kvað margsinnis fyrir fullu húsi í Reykjavík og Hafnarfirði. Seldur var aðgangur að kveðskapnum. tekjurnar urðu svo góðar, að þær léttu honum kaup á jörð sinni Hlíð. Flutningur kvæðalaganna og beiting raddarinnar var sérstæð fyrir hvern og einn kvæðamann. Segja má að raddbeitingin væri stundum mitt á milli þess að vera tal og söngur. Benedikt Jónsson bóndi á Auðnum í laxárdal í Þing- eyjarsýslu, faðir Huldu skáldkonu (unnar Bjarklind) segir í bréfi til sr. Bjarna Þorsteinssonar, að hver kvæðamaður fari eftir sínu höfði, þegar hann kveður og að hver kvæðamaður setji sitt mark á kvæðalögin sem hann flytji. Því megi segja að hver maður hafi sitt kvæðalag, þó ekki alltaf eins, heldur breytist það eftir efni. Þegar farið var að skrásetja og hljóðrita kvæðalögin dró úr þessum sérkennum einstakra kvæðamanna. Menn spiluðu upptökurnar og líktu eftir flutningnum þar til stemman hafði lærst. Svigrúm er þó eftir sem áður fyrir túlkun kvæðamannsins og mismunandi flutning. Benedikt skipti kvæðalög- unum í þrjá flokka. Í fyrsta lagi þau, sem kveðin eru við lausavísur: stakar vísur eða stutta vísnaflokka svo sem hestavísur, siglingavísur, ástavísur o.s.frv. Þau kvæðalög eru yfirleitt fallegari en önnur kvæðalög, ná yfir stærra tónsvið jafnvel heila áttund eða meira og lærast betur, ganga lítið breytt frá manni til manns. Sumar þessar stemmur eru landskunnar. Í öðru lagi eru það svo hin eiginlegu rímnalög, sem notuð voru, þegar kveðnar voru langar rímur heilar kvöldvökur, jafnvel kvöld eftir kvöld. Þau lög taka yfir örfáa tóna, eru létt- ari að kveða en fábreyttari, en eru ekki eins falleg finnst sumum. Þau eru oft bætt upp með skrauti trillum, hljómbreytingum og misjöfnum áherslum. Góður kvæðamaður breytti stöðugt til eftir efni rímnanna, svo að stundum var eins og hann kvæði hverja vísu með nýju lagi. Í þriðja flokknum, sem Benedikt tilgreinir eru stemmur, sem menn ,,raula” í hálfum hljóðum og rólega við verk sitt eða amstur og hugrenningar. Séra Bjarni segir að ýmsir kvæðamenn hafi sérstök kvæðalög, sem þeir hafi ávallt eins við sama bragarhátt. Ef þau þykja falleg lærir alþýða þessi lög. Þau lög eru þá kennd við þann ákveðna kvæða- mann. Eins eru sum kvæðalög kennd við vissar sveitir eða héruð.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Goðasteinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Goðasteinn
https://timarit.is/publication/1974

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.