Morgunblaðið - 28.09.1986, Qupperneq 39

Morgunblaðið - 28.09.1986, Qupperneq 39
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 28. SEPTEMBER 1986 39 Fjölskrúðung- flóra Flóra islenzkra ríkisstjórna er fjölskrúðug á lýðveldistimanum. Þar má líta „hœgri" og „vinstri" stjórnir, „nýsköpunarstjóm", „við- reisn“ og samstjóra „lýðræðisflokka**. Þijár minnihlutastjórnir hafa setið, skamman tíma hver, á þessu tímabili. Og utanþingsstjóra sat að völdum þá lýðveldið var stofnað. Myndin sýnir forseta íslands, frú Vigdísi Finnbogadóttur, ásamt ríkisstjóra Steingríms Hermannssonar. Myndin er tekin á Bessa- stöðum i janúar 1985. í „í þinghléi" í dag er stuttlega fjallað um stjóraarflóru íslands 1944—1986. Ríkissljórnir lýðveldistímans: (1979-1983) naut stuðnings þing- flokka Alþýðubandalags og Framsóknarflokks, auk stuðnings fáeinna sjálfstæðisþingmanna. Þingflokkur sjálfstæðismanna tók hinsvegar afstöðu gegn stjórninni. Sjálfstæðisflokkur og Fram- sóknarflokkur stóðu „tveir í túni“ flögurra lýðveldisstjórna. Tvær hafa lotið forsæti framsóknar- manna: Steingríms Steinþórsson- ar og Steingríms Hermannssonar. Tvær forsæti sjálfstæðismanna: Ólafs Thors og Geirs Hallgríms- sonar. Sjálfstæðisflokkurinn hefur tvisvar staðið að stjórnarmyndun með Alþýðubandalagi (Sósíalista- flokki) og/eða Alþýðuflokki: nýsköpunarstjórninni 1944 með Alþýðuflokki og Sósíalistaflokki og viðreisn 1959 með Alþýðu- flokknum einum. Ólafur Thors var forsætisráðherra nýsköpunar- stjómarinnar. Hann var og fyrsti forsætisráðherra viðreisnar, en þar sátu síðar í forsæti Bjami Benediktsson og Jóhann Hafstein. Lýðræðisflokkarnir, svokallað- ir, Alþýðuflokkur, Framsóknar- flokkur og Sjálfstæðisflokkur, hafa staðið saman að einni ríkis- stjóm, Stefaníu , sem Stefán Jóhann Stefánsson, formaður Al- þýðuflokks leiddi. Á tíma þeirrar ríkisstjómar gerðizt Island stofn- aðili að Atlantshafsbandalaginu, sem síðan hefur verið höfuðþáttur í utanríkis- og öiyggismálastefnu þjóðarinnar. Hvað er framundan? En hvað er framundan? „Það Hvemig stj óm vilt þú? Almennar umræður snúast þessa dagana að hluta til um kosningar til Alþingis að vori, hugsanlega í apríl, samkvæmt nýjum stjórnskipunar- og kosn- ingalögum, og líkur á stjórnar- myndun að þeim Ioknum. Það er ekki úr vegi að horfa eilítið um öxl og kanna, hvernig ríkis- stjórnir á íslandi hafa verið saman settar frá lýðveldis- stofnun. Stiklað verður á stóru í upprifjun um þetta efni. „Nýsköpunarstjórn“ Þegar íslenzka lýðveldið var stofnað, 17. júní 1944, var utan- þingsstjóm í landinu, ráðuneyti dr. Bjöms Þórðarsonar. Fyrsta ríkisstjóm lýðveldisins, sem studdist við þingmeirihluta, var „nýsköpunarstjómin", mynd- uð í október 1944. Hún var jafnframt annað ráðuneyti Ólafs Thors, formanns Sjálfstæðis- flokksins. Aðildarflokkar „ný- sköpunarstjórnarinnar" vóm, auk Sjálfstæðisflokksins, flokks for- sætisráðherrans, Alþýðuflokkur og Sameiningarflokkur alþýðu, Sósíalistaflokkurinn [forveri Al- þýðubandalagsins]. „Nýsköpunarstjórnin", sem svo var nefnd, hlaut nafn af nýsköpun atvinnulífs, einkum í sjávarútvegi, sem „stríðsgróðinn" gekk til. „Nýsköpunarstjórnin" baðst lausnar í október 1946 vegna ágreinings milli stjórnarflokkanna um varnarsamstarf við Banda- ríkin. Stefanía Stefán Jóhann Stefánsson, for- maður Alþýðuflokks, var forsæt- isráðherra nýrrar ríkisstjómar, sem mynduð var í febrúar 1947 og var við völd til hausts 1949. Sú stjóm gekk undir nafninu „Stefanía" og var samstjórn lýð- ræðisflokkanna: Alþýðuflokks, Framsóknarflokks og Sjálfstæðis- flokks. ísland varð stofnaðili að Atl- antshafsbandalaginu á valdaárum þessarar ríkisstjómar, 30. marz 1949. Þá stóð Sósíalistaflokkur- Hver eru áhrif kjósenda á stjórnarmyndanir? inn fyrir miklum óspektum í Reykjavík. Minnihlutastjórn Ólafur Thors var forsætisráð- herra minnihlutastjómar Sjálf- stæðisflokksins, sem til varð í desember 1949, eftir að myndun meirihlutastjórnar rann út í sandinn. Sú stjóm fékk erfíðan efnahagsvanda við að glíma; mik- inn rekstrarvanda sjávarútvegs. Hún gat, eðli máls samkvæmt, hvenær sem er búizt við van- trausti. Stjómin leysti rekstrarvanda útgerðarinnar. En vantraustið, sem hékk yfír höfði hennar, kom 1. marz 1950. Það var samþykkt með 33:18 atkvæðum. Þetta var önnur íslenzka minni- hlutastjómin. Sú fyrri var ráðu- neyti Olafs Thors 1942. Sjálfstæðisflokkur og- Framsóknarflokkur Steingrímur Steinþórsson, sem þá var forseti Sameinaðs þings, stóð fyrir stjórnarmyndun flokks síns, Framsóknarflokks, og Sjálf- stæðisflokks í marz 1950. Sú stjóm sat fram í septembermánuð 1953. Sömu flokkar stóðu síðan að myndun nýrrar ríkisstjórnar. For- sætisráðherra var Ólafur Thors. Hún sat fram á mitt ár 1956. Fyrsta vinstri stjórnin Eftir kosningar t'il Alþingis 1956 myndaði Hermann Jónas- son, formaður Framsóknarflokks- ins, fyrstu „vinstri stjómina" í sögu lýðveldisins, samstjórn Al- þýðuflokks, Alþýðubandalags og Framsóknarflokks. Kosningarnar 1956 vóm sögu- legar vegna „hræðslubandalags" Alþýðuflokks og Framsóknar- flokks. Flokkarnir buðu ekki fram hvor gegn öðmm. Sá flokkurinn sem sigurstranglegri þótti í hverju kjördæmi hafði stuðning hins. Stjómin glímdi við tvö megin- verkefni: „brottflutning herliðsins af Keflavíkurflugvelli", sam- kvæmt þingsályktun þar um, og nokkum efnahagsvanda. Upp- reisnin í Ungverjalandi í október 1956 og Súez-stríðið urðu til þess, að sögn, að fyrra atriðið rann út í sandinn. Þing Alþýðusambands íslands hafnaði hugmyndum for- sætisráðherra um frestun á framkvæmd kaupgreiðsluvísitölu. Hermann Jónasson baðst þá lausnar fyrir fyrstu vinstri stjóm- ina í sögu lýðveldisins. Hún féll í raun á ASÍ-þingi. Viðreisn Emil Jónsson, þá forseti Sam- einaðs þings, myndar síðan minnihlutastjóm Alþýðuflokksins í desember 1958. Sjálfstæðis- flokkur varði stjómina falli. Þessi minnihlutastjórn var undanfari viðreisnarstjórnar, samstjómar Sjálfstæðisflokks og Alþýðu- flokks. Sú ríkisstjórn á lengstan samfelldan feril ríkisstjómar í sögu lýðveldisins, 1959-1971. Á valdatíma hennar ríkti jafnvægi og stöðugleiki í atvinnu- og efna- hagslífi. Verðbólga innan við, stundum vel innan við, 10% að meðaltali á ári. Viðreisnarstjórnin var undir forsæti þriggja formanna Sjálf- stæðisflokksins: fyrst Ölafs Thors, síðan Bjama Benedikts- sonar [lengst af] og Jóhanns Hafstein. Hún er af mörgum talin farsælasta ríkisstjóm lýðveldisins. Ríkisstjórnir nær í tíma Fyrsta ríkisstjómin eftir við- reisn var vinstri stjóm, 1971-1974, sem saman stóð af Framsóknarflokki, Alþýðubanda- lagi og Samtökum fijálslyndra og vinstri manna, undir forsæti Ólafs Jóhannessonar. Á valdatíma hennar fór verðbólgan hressilega úr böndum. Þá tekur við samstjóm Sjálf- stæðisflokks og Framsóknar- flokks, 1974-1978, undir forsæti Geirs Hallgrímssonar. Hún náði verðbólgu nokkuð niður, en óraunhæfír kjarasamningar í lok valdatíma hennar hertu á snún- ingi verðbólguhjólsins. Eftir mikinn kosningasigur A- flokka 1978 er mynduð ný vinstri stjóm undir forsæti Ólafs Jóhann- essonar, formanns Framsóknar- flokksins, með aðild þess flokks, Alþýðuflokks og Alþýðubanda- lags. Hún hélt út rúmt eitt ár. Þá tók við minnihlutastjóm Alþýðuflokks undir forsæti Bene- dikts Gröndal, formanns flokks- ins. Hún situr stutta stund, unz ríkisstjóm Gunnars Thoroddsen, 1979-1983, er mynduð. Þegar sú stjóm er öll er röðin komin að ríkisstjórn Steingríms Hermanns- sonar, sem nú situr. Helzti árangur þeirrar ríkisstjómar er umtalsverð hjöðnun verðbólgu, hátt atvinnustig og ýmis bata- merki í efnahagslífi. Fjölskrúðug stjórnarflóra Framsóknarflokkurinn hefur átt aðild að fleiri ríkisstjómum en aðrir stjórnmálaflokkar. Hann hefur setið jafnt í „hægri" sem „vinstri“ stjómum. Einu meiri- hlutastjómir lýðveldisins, sem hafa verið Framsóknarflokks- lausar, era „nýsköpunarstjórnin" og „viðreisnarstjórnin". Sú síðar talda sat raunar rúman áratug. „Hreinar“ vinstri stjómir vóra þijár á þessu tímabili, myndaðar 1956, 1971 og 1978, allar undir forsæti Ólafs Jóhannessonar. Ríkisstjóm Gunnar Thoroddsen er erfiðara að spá um framtíðina en fortíðina," eins og karlinn sagði. Möguleikinn á meirihlutastjórn eins flokks er vart fyrir hendi, því miður, nema meiriháttar „hægri sveifla“ verði í komandi kosning- um. Það er þó sannarlega kominn tími til að leiða einn flokk til ábyrgðar, það er að gefa honum tækifæri til að sannreyna stefnu sína í framkvæmd, án þess að hún sé afvötnuð, toguð og teygð til samkomulags við önnur og oft gjörólík sjónarmið. Flokkur, sem slíkt tækifæri fengi, yrði síðan að „standa eða falla" með reynslunn- ar dómi, en getur ekki skotið sér á bak við samstarfsflokk eða flokka, eins og verið hefur um langan aldur. Kjósendur hafa, við slíkar kringumstæður, betri að- stöðu til að meta og dæma stefnur og flokka. Flokkar ganga gjaman með „óbundnar hendur", hvað stjórn- armyndun áhrærir, til kosninga. „Útiloka enga möguleika" fyrir- fram, eins og það heitir þegar í hvoragan fótinn er stigið. Hins- vegar er ekki ólíklegt að kjósend- ur geri fyrr eða síðar kröfu um, að framboðsflokkar marki skýrari línur um stjómarsamstarf, eða möguleika á stjórnarsamstarfi, fyrir kosningar . Kjósendur kunna að telja það hluta af upp- lýsingaskyldu framboðsflokka að marka að þessu leyti valkosti í kosningunum, sem þeir taki síðan afstöðu til með atkvæði sínu. Þeir kunna að telja það lýðræðislegan rétt sinn að vita fyrirfram , hvað þeir kjósa yfír sig að þessu leyti. Á tímum skoðanakannana um svo að segja allt milli himins og jarðar er það heldur ekki úr vegi að kanna viðhorf fólks til stjórnar- samstarfs næstu framtíðar; hverskonar stjómarsamstarf hug- ur hins almenna manns stendur til. Hér að framan hefur lítillega verið drepið á samsetningu ríkis- stjórna frá lýðveldisstofnun. Einhvers staðar stendur, efnis- lega, að hyggja skuli að fortíð þá byggt er til framtíðar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.