Morgunblaðið - 09.12.1989, Qupperneq 26

Morgunblaðið - 09.12.1989, Qupperneq 26
I 26 wxjuaiíadjía .e muoacihad'jaj QiQAjaviuoaoM MORGUNBLAÐIÐ LAUGÁRDAGUR 9. DESEMBER 1989 Islenskur sjávarútvegur og Evrópubandalagið eftirHalldór * Arnason Efnahagur á íslandi er á margan hátt frábrugðið efnahagslífi annarra Evrópuríkja. Má í því sambandi nefna að hann byggist að mestu leyti á einni atvinnugrein, sjávarútvegi, og að utanríkisviðskipti eru óvenju mikil. Þess vegna er mikilvægt fyrir Islendinga að hafa góð samskipti við önnur ríki og leggja áherslu á að tryggja greiðan og hindrunarlausan aðgang fyrir útflutningsafurðir sínar að erlendum mörkuðum. Um áramótin 1988-1989 mynd- , uðu helstu hagsmunaaðilar í sjávar- útvegi hér á landi Samstarfsnefnd atvinnurekenda í sjávarútvegi til að kanna möguleikana á skoðanaskipt- um og samstarfi milli hinna ýmsu greina sjávarútvegsins. Eitt af markmiðum þessarar nefndar var að móta sameiginlega afstöðu þess- ara aðila til þeirrar þróunar sem á sér stað innan Evrópubandalagsins (EB) og sendi nefndin nýlega frá sér skýrslu sem nefnist Islenskur sjávar- útvegur og Evrópubandalagið. í henni er fjallað um þá hagsmuni sem tengjast islenskum sjávarútvegi í samskiptum við EB. Það er ekki að ástæðulausu að þetta er eitt af markmiðum sam- starfsnefndarinnar því EB er lang- mikilvægasti útflutningsmarkaður íslendinga og fer mikilvægi hans vaxandi eins og mynd 1 sýnir. Á síðasta ári fóru 59% af verð- mæti útflutnipgsafurða á þann markað og 62% af verðmæti út- fluttra sjávarafurða. Könnunarviðræður EFTA og EB Nefndin hefur fylgst með könnun- arviðræðum EFTÁ og EB sem lauk fyrir nokkru. Markmið þeirra var að kanna möguleika á samvinnu milli þessara aðila á þeim sviðum sem falla undir áætlun EB um innri markaðinn. Búist er við því að eigin- legar samningaviðræður hefjist í byijun næsta árs og að markmið þeirra verði að koma á sameiginlegu efnahagssvæði í Evrópu. Markmiðið með auknu samstarfi EB og EFTA er m.a. að auka hag- vöxt og velferð í aðildarríkjunum og er reynt að ná því með auknu frjáls- ræði og samkeppni í vöruviðskipum, þjónustu, fjármagnsflutningum og frelsi fólks til þess að ferðast, búa og starfa þar sem það vill. Þetta er drifkrafturinn í því sem er að gerast í EB og í samskiptum þess og EFTA. Allt skiptir þetta miklu máli fyrir íslendinga en sérstaða okkar sem sjávarútvegsþjóðar í samskiptum við þessar þjóðir skiptir ekki síður miklu máli. / Hvað vöruviðskipti varðar ten^j- ast væntanlegar viðræður EFTA og EB fyrst og fremst frelsi í viðskipt- um með iðnaðarvörur en síður sjáv- arafurðum og landbúnaðarafurðum. Er búist við að viðræðurnar geti leitt til útvíkkunar á fríverslunarsamn- ingi þessara aðila og að síðar þróist það yfir í tollabandalag. En hvað er átt við með fríversluríl Með fríverslun er stuðlað að heil- brigðri samkeppni milli fyrirtækja i þeim ríkjum sem gera með sér fríverslunarsamning; innflutning- stollar eru afnumdir, viðskiptahindr- unum af öðru tagi er rutt úr vegi og niðurgreiðslur og opinberir styrk- ir við atvinnulífið eru óheimilir. Einn starfshópanna í könnunar- viðræðunum fjallaði um frjáls vöru- viðskipti. Lítið var fjallað um við- skipti með sjávarafurðir og fram kom hjá fulltrúum EB að fríverslun með sjávarafurðir er ekki á döfinni og sögðu þeir að taka þyrfti tillit til sjávarútvegsstefnu bandalagsins Halldór Árnason „Það er mikið hags- munamál fyrir Islend- inga að fríverslunar- samningar við EB nái á sama hátt til sjávaraf- urða og iðnvarnings og falli verndartollar og opinberir styrkir við atvinnulífið þar með niður því hvort tveggja er forsenda fríverslun- arfyrirkomulags.“ sem erfiðlega gekk áð koma saman árið 1983. Uppistaðan í útflutningi íslend- inga er sjávarafurðir eins og mynd 2 sýnir. Sérstaða okkar íslendinga er mjög mikil hvað þetta varðar. Hlutfall sjávarafurða af verðmæti vöruút- flutnings er rúmlega 70%, en það er aðeins um 6% hjá Norðmönnum og 2% hjá Kanadamönnum, sem eru helstu samkeppnisaðilar íslensks sjávarútvegs. Sjávarútvegsstefiia EB Sjávarútvegsstefnu bandalagsins er ætlað að vernda og styrkja sjávar- útveg aðildarríkjanna. Til þess er beitt opinberum styrkjum og inn- flutningstollum á sjávarafurðir. Stangast hvort tveggja á við eitt af meginmarkmiðum bandalagsins sem er að stuðla að heilbrigðri sam- keppni og auka fijálsræði í vöruvið- skiptum. Við þurfum ftjálsan að- gang að mörkuðum EB fyrir sjávar- afurðir því þær eru okkar iðnaðar- vörur. Við þurfum viðskiptafrelsi með þær á sama hátt og iðnaðarvör- ur EB-ríkja njóta. Styrkir Árið 1987 gerði EB 10 ára áætlun um endurskipulagningu sjávarút- vegsins og var ákveðið að veija að meðaltali um 11 milljörðum íslenskra króna í því skyni. Styrkirnir hafa orðið mun hæixi en ráð var fyrir gert og mun bandalagið veija um 27 milljörðum króna til styrktar sjáv- arútveginum á þessu ári. Taflan sýn- ir hvernig þróun styrkjanna hefur verið. Opinberir styrkir við sjávarútveg í EB Millj. ísl. kr. 5 ára áætl. 1987 ............ 56 Árlegir styrkir ............. 11 Veittir styrkir 1987-1989 1987 ....................... 11 1988 ....................... 20 1989 ....................... 27 Hér er aðeins um að ræða fram- lag EB sem hefur verið 25-50% af íjárfestingum fyrirtækja. Til við- bótar kemur framlag frá viðkomandi aðildarríkjum sem hefur verið 10-30% af sömu .framkvæmdum, þannig að ætla má að heildarstyrk- urinn á þessu ári sé yfir 35 milljarð- ar íslenskra króna. Til samanburðar má geta þess að heildarverðmæti útfluttra sjávarafurða frá íslandi á síðasta ári var 43,8 milljarðar króna. Styrkjunum er m.a. varið til eftir- farandi verkefna: • fjárfestingar í fiskiskipum og fiskvinnslu • hagræðingarverkefni, s.s. til að bæta geymslur, spara orku og bæta löndunar- og hafnarað- stöðu • markaðssetning, auglýs- ingar og kynning á sjávarafurðum • sameiginleg verkefni á sviði fiskveiða og vinnslu, fiskiræktar og tilraunaveiða • bætur til sjómanna og út- gerðarmanna vegna aflataps, t.d. vegna tapaðra veiðiréttinda í lög- sögu annarra ríkja • leggja gömlum skipum Styrkirnir skapa sjávarútveginum allt aðra stöðu en sjávarútvegurinn hér á landi hefur því hann getur ekki sótt styrki til annarra. Tollar Fyrir utan þessa háu styrki nota EB innflutningstolla, eða vemdar- tolla, til að bæta samkeppnisstöðu sjávarútvegs í aðildarríkjunum. Bók- un nr. 6 við fríverslunarsamning íslands og EB er um tollaívilnanir til handa íslendingum við innflutn- ing á sjávarafurðum til EB frá ís- landi. Hefur bókunin, sem tók gildi árið 1976, haft mikla þýðingu fyrir íslenskan sjávarútveg og væri staða okkar óviðunandi ef hennar nyti ekki. Ýmislegt hefur breyst á þeim tíma sem síðan er liðinn og er samningur- inn nú ófullnægjandi fyrir íslend- inga. Við gerð samningsins var talið að hann næði til rúmlega 70% af útflutningi á sjávarafurðum til EB en eftir inngöngu Grikklands 1981 og Spánar og Portúgals 1986 er þetta hlutfall komið niður í um 60% vegna mikils útflutnings á saltfiski til þessara landa. Verndartollar á sjávarafurðum standa í vegi fyrir eðlilegri þróun atvinnugreinarinnar. Tollar bandalagsins eru misjafn- lega háir eftir afurðum og fískteg- undum. Með tollastefnunni reynir bandalagið að hafa áhrif á hvaða afurðir eru fluttar inn, þannig að það þjóni hagsmunum útgerðar og fiskvinnslu í bandalaginu sem best. Dæmi um það er að 18% tollur er á ferskum þorskflökum en 3,7% á óunnum þorski. Stuðlar bandalagið þannig að innflutningi á óunnum fiski sem fyrirtæki innan bandalags- ins vinna úr og innflutningi á virðis- auka. Þegar fríverslunarsamningurinn var gerður voru íslendingar fullviss- áðir um að engar líkur væru á að saltfisktollur yrði tekinn upp en þeg- ar Spánn og Portúgal gengu í banda- lagið var það gert. 13% tollur var settur á flattan saltfisk og 20% á söltuð flök. Á hveijuári hefur verið leyfður innflutningur á tilteknu magni af saltfiski án tolla-og á lægri tollum en þróunin hefur verið sú að kvótarnir hafa minnkað og tollarnir hækkað. Árið 1986 var tollfijáls kvóti 31 þús. tonn en 25 þús. tonn á þessu ári. 60 þús. tonna kvóti var 1986 með 3,7% tolli en í ár er hann 49 þús. tonn með 6% tolli. Rök bandalagsins fyrir tollunum voru helst þau að framleiðendur og neytendur saltfisks kæmu nú inn í Mynd 1. Hlutfallsleg skipting íslenskra útflutningsverðmæta 1985-1988 eftir markaðssvæðum 1986 1987 EB Banda- EFTA Japan Austur- Önnur ríkin Evrópa ríki Við erum ekki bara hagstœðir... KRINGLAN -.w'ó erum betri S: 68 58 68 Mynd 2. Hlutfallsleg skipting vöruútflutnings 1988 eftir vinnslugreinum. 80 T%-------------------------------------- Sjávar- AfurÖir . Iðnaðar- Landbún.- Annað afurðir stóriðju vörur vörur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.