Morgunblaðið - 20.12.1991, Side 44

Morgunblaðið - 20.12.1991, Side 44
44 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 20. DESEMBER 1991 I helgreipum harðlínumatina FROÐI hf. gefur út fyrir þessi jól bók eftir Gunnar Stefán Wat- hne Möller um valdaránið í Sovétríkjunum. Gunnar er 23 ára, sonur Þórunnar Wathne og Jakobs Möller og rekur ráðgjafar- og ferðaþjónustufyrirtækið Bisnost í Moskvu ásamt því að stund nám 'við Harvard-háskólann í Bandaríkjunum. Hann kom fyrst til Moskvu 1980 í stutta heimsókn en síðan aftur fyrir 4 árum til að stunda nám í rússnesku. I samtali við Morgunblaðið í sumar sagð- ist hann hafa dvalist samtals tvö ár i Sovétríkjunum. Hér fer á eftir brot úr einum kafla úr bók hans, sem hann nefnir Framtíðin: Misheppnað valdarán og hrun kommúnismanns leiddu til andúð- ar á kommúnisma um mestan hluta landsins. Þessi andúð hindr- ar að hægt sé að lappa upp á kennisetningar kommúnismanns og er jafnframt nauðsynlegur jarðvegur fyrir frjálslynda, lýð- ræðislega skoðanamyndun. Með tilliti til möguleikanna á uppbygg- ingu þjóðríkja samfara ákaflega óstöðugu stjórnmálaástandi, efna- *hagskreppu og innanríkjaárekstr- um er hægt að gera sér í hugar- lund tvo möguleika í þróun mála í Sovétríkjunum í náinni framtíð. Fyrrri möguleikinn væri hag- stæðari fyrir alla hlutaðeigandi. Mynduð yrði ný alríkisdeild til bráðabirgða, sem tækist á við stjórnmálaleg sem efnahagsleg vandamál og deilumál milli land- svæða. Með þessu móti yrði hafð- ur hemill á kreppunni í þjóðfélag- ipu. Um tíma væri tryggð sam- staða innan Sovétríkjanna og yfir- ráð yfir kjarnorkuvopnabúnaði þeirra örugg. Núverandi efna- hgstengsl héldust óbreytt í sam- eiginlegu efnahagskerfi. Sundr- ungu ríkisins yrði afstýrt. Aðstæð- ur yrðu hagstæðar fyrir samstarf við Vesturlönd og fyrir grundvall- arendurbætur í , efnahgasmálum og á stjórnarfari. A þennan hátt yrði lagður grundvöllur að því að taka alla þætti sovéskra efnahags- mála með í hið alþjóðlega efna- hags- og hagkerfi. Þegar Gorbatsjoff forseti og leiðtogar 10 iýðvelda kunngjörðu álit sitt á aukafundi í Æðstaráði Sovétríkjanna þann 26. ágúst var þessari framtíðarsýn breytt úr óskhyggju í raunverulega stjórn- arstefnu. Markmiðin falla vel að heildarþróun í heiminum en fram- tíðn verður að leiða í ljós hvort þau nást. Það er allt komið undir því að leiðtogar lýðræðissinna byggi stjórnmálastefnu sína á sameiginlegum hagsmunum og ýti aldagömlum deilumálum og tortryggni úr veginum. Gorbatsjoff forseti lítur svo á, að talsverðir möguleikar séu á að atburðarásin gæti orðið þessi. Hins vegar eru margir efins og er ég þar í flokki. Upplausn Sovét- ríkjanna er komin það langt, að það er einstaklega erfitt að stöðva hana eða jafnvel hægja á henni. Það eru ríkar ástæður til efa- semda, sem felast fyrst og fremst í rótgróinni tortryggni á hvers konar alríkisvald, ótta við rúss- neska heimsvaldastefnu og það að þjóðarrembingur blossi upp. Sagnfræðilegu staðreyndina verð- ur líka að taka með í reikninginn. Saga rússnesku þjóðarinnar er lík- ust pendúl, sem sveiflast frá ein- um öfgunum til annarra. „Gullni meðalvegurinn" hefur aðeins náðst með ótrúlegum þjáningum. Síðasta dæmið um þetta er bylting bolsévikka árið 1917 og endalok hennar 1991. Ég fæ ekki betur séð en þjóðir í Sovétríkjunum þurfi að þola miklar hörmungar áður en þær verða færar um að taka yfirvegaða og skynsamlega ákvörðun um réttu leiðina í fram- tíðinni. Lenín skildi mætavel þetta sérkenni hugsunarháttar Rússa. Þegar hann skilgreindi áform um uppbyggingu bolsévikkaflokksins í upphafi aldarinnar, skrifaði hann. „Aður en við sameinumst verðum við að koma okkur saman um skýr og glögg landamæri. Það er meira en líklegt að illmögulegt og allt annað en sársaukalaust 30% verðlækkun Útsölustaður: Bílaborgarhúsið, Fosshálsi 1. Til styrktar íþróttafélagi fatlaðra Útsölustaður: Við Fríkirkjuna í Reykjavík Til styrktar Safnaðarheimili Fríkirkjunnar Verðlisti: Almennt verð 1990 Tilboð 1991: 126—150 m 30% 1.850 151—175 m +30% 2.320 176—200 m 4<r45 +30% 2.970 201—250 m 5^5 +30% 3.630 Aðeins 1. flokks Normansþinur Styðjum gott málefni ^mmmmmmmmm Gunnar S. W. Möller. verði að stöðva landamæradeilur lýðveldanna í framtíðinni. Seinni framtíðarsýnin einkenn- ist af stjórnlausri upplausn ríki- skerfisins, miðstýringaraflanna og stjórnarinnar. Lýðveldin koma til með að rísa hvert gegn öðru. I þessu tilfelli eru óhjákvæmilegir blóðugir árekstrar, sem byggjast bæði á þjóðerniskennd og hug- myndafræði. Það yrði upplausna- rástand, svipað og á Balkanskaga, valdajafnvæginu væri stefnt í voða í Evrópu og jafnvel heimin- um öllum. Þá eru meira en líkleg tímabundin bandalög lýðvelda byggð á þjóðemislegum, hug- myndafræðilegum og efnahags- legum grunni. Það er líka harla líklegt, að kreppan þróist út í alþjóðlegar víddir og önnur ríki dragist inn í málið. Undir slíkum kringum- stæðum gætu alþjóðlegar stofnan- ir, sem starfa að því að viðhalda festu og öryggi í heiminum, neyðst til þess að gerast milli- gönguaðilar. Með öðrum orðum ástandið yrði svipað og í Júgóslav- íu en þó mun hrikalegra. Með tilliti til stærðar Sovétríkj- anna, kjarnorkuvopnabúrs þeirra og umfangs efnahagskreppunnar, myndi þessi atburðarás binda enda á lýðræðisþróunina og koma gjörsamlega í veg fyrir, að unnt yrði að koma á einu efnahag- skerfi í öllu landinu. Slíkar að- stæður myndu orsaka óánægju fjöldans, sem myndi láta til sín taka og leggja grunn að myndun nýrra alræðisstjórna. Harðlínu- menn og fasistar gætu líka látið til sín taka. Vegna upplausnar Sovétríkj- anna og þeirra yfirlýsinga, sem Úkraínumenn og Kasakstanar hafa gefið út um að landsvæði þeirra verði kjarnorkulaus, neyð- ast Rússar til að taka á sig ábyrgðina á því að geyma kjarn- orkuvopnin. Að sumra áliti mun það taka um 5 ár að flytja öll slík vopn til Rússlands frá hinum lýð- veldunum og kosta eitthvað nærri 20 milljörðum rúblná. Slíkar byrð- ar á herðar Rússa, sem þegar eru hrjáðir af efnahagslegri og stjórn- málalegri kreppu, gætu komið af stað neikvæðri þróun í stjórnmál- um innanlands og út á við. Ein- angrað frá samfélagi þjóðanna og þvingað til að taka við milljónum af rússneskum flóttamönnum frá hinum lýðveldunum í skugga efnahagslegs hruns væri Rússland í mjög slæmri aðstöðu. Þó að þessi möguleiki sé skelfi- legur er ekki hægt að vísa honum á bug eftir lauslega athugun, sé litið til stjórnmálaástandsins í Sovétríkjunum í dag. Eftir margra áratuga einræði er andúðin á mið- stýringu í landinu allt of rótgróin til þess að henni verði á svip- stundu snúið til heilbrigðra stjórn- málaskoðana. Hin „vísindalega lausn“ að skeyta engu þjóðernis- vandamálinu í Sovétríkjunum hef- ur afskræmt svo samskipti manna af ýmsum þjóðernum, að í landinu eru að minnsta kosti 28 svæði þar sem óviðráðanlegt blóðbað getur brotist út þá og þegar. í raun og veru er ekkert stjórnmálaafl í landinu, sem hefur reynslu til að leysa slíkar deilur á lýðræðislegan hátt. Það er aðeins hægt að vona, að leiðtogar lýðveldanna beiti heil- brigðri skynsemi, svo að sjálfs- virðing þegna þeirra fái að njóta sín. Því má ekki gleyma, að. borg- arastyijöldin, sem fylgdi í kjölfar bolsévikkabyltingarinnar 1917 er mörgum íbúum Sovétríkjanna í fersku minni. Og atburðirnir í Júgóslavíu eru líka áminning um hvað gerist þegar þjóðerniskennd fær óhefta útrás. Það er meira en líklegt, að þró- un mála í Sovétríkjunum verði í samræmi við báðar spárnar hér að framan. Eystrasaltsríkin hall- ast líklega að ríkjasambandi full- valda ríkja, en Transkákasía og Mið-Asíuríkin lenda í ringulreið, sundrungu og harðvítugum átök- um þjóðernissinna. Margir áhrifamenn í fylgdarliði Jeltsíns líta svo á, að upplausn Sovétríkjanna verði ekki stöðvuð með því að stofna sambandsríki lýðveldanna, sem áður voru í Sov- étríkjunum, heldur muni hún halda áfram. Tilhneigingin til upp- lausnar er mjög hættuleg hagsm- unum Rússa. Að áliti rússneskra stjórnmálamanna gefa sundrung- in og breyting lýðveldana í sjálf- stæð ríki tilefni til víðtækra árekstra, jafnvel hernaðar- aðgerða. Svo til öll landamæri milli lýðvelda gætu orðið að bit- beini, þar sem það er afskaplega líklegt, að deilur gætu risið um yfirráð náttúruauðlinda. Vígbúnaðarkapphlaup lýðveld- anna gæti stigmagnast; sömuleið- is innlend framleiðsla gjö- reyðingarvopna og eru kjarnorku- vopn þar meðtalin. Þessi mögu- leiki er sannarlega fyrir hendi enda þótt mörg lýðveldi tali nú um að þau verði kjarnorkulaus svæði. Eðli sjálfstæðisbaráttunnar verður til þess að öfgaöfl innan lýðveldanna leggja áherslu á að sýna vald sitt. Miðað við núver- andi óvissuástand er talið að öfga- öfl fái byr undir báða vængi og gjöreyðingarvopn eru áhrifamesta valdatákn sem þau eiga völ á. Nú þegar eru farin að sjást merki þróunar í þessa átt. Vænst er mikillar samkeppni lýðveldanna um erlenda aðstoð. Þar sem Úkraína stefnir nú að algjöru sjálfstæði gæti Rússland fyrr eða síðar lent í ríkjasambandi með Asíulýðveldunum en það væri engan veginn hagstætt, hvorki efnahags- né stjómmála- lega séð. Af þessum sökum ætti Jeltsín að taka til athugunar að hætta tilraunum sínum til að skapa miðstýringarafl lýðveld- anna og snúa sér alfarið að hagsmunamálum Rússa. Sam- bandið á milli lýðveldanna er að verða stórmál á sviði alþjóðasam- skipta því að líkurnar á algjörri sundrungu Sovétríkjanna stofnar jafnvæginu í heiminum í hættu. Rússnesku leiðtogarnir hafa þungar áhyggjur af því, að Sovét- ríkin liðist alveg í sundur og Rúss- land einangrist á sviði alþjóða- mála. Umfram allt gæti þetta veikt stöðu Rússlands til muna og orsakað tilfinnanlega skerð- ingu á viðskiptatengslum við út- lönd. Þingið gerir sér fyllilega ljóst að ráðamenn í vestrænu viðskipta-

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.