Morgunblaðið - 21.12.1993, Síða 45

Morgunblaðið - 21.12.1993, Síða 45
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 21. DESEMBER 1993 45 CLIPTEC rofamir og tenglarnir frá BERKER gegna ekki aöeins nytjahiutverki, þeir eru líka sönn íbúðarprýði! CLIPTEC fæst í ótal litasamsetningum og hægt er að breyta litaröndum eftir því sem innbú, litir og óskir breytast. CLIPTEC er vönduð þýsk gæðavara á verði, sem kemur á óvart! LTIf Vatnagörðum 10 S 685854 / 685855 HANZ TEG: FLAGGE mikið úrvaí Rótarskoðun: Suniiun nægír ekki naflinn eftir Hjörleif Rafn Jónsson Á dögunum var (slenskt mál í pósthólfinu, hafði ég býsna gaman af. Gamanið kámaði þó smávegis á síðum 2 og 3 c í menningarblaði Moggans frá 6. nóvember sl. Þar var viðtal við skáld nokkurt um efni nýjust bókar hans „... sem fjallar meðal annars um ættjarðar- ást, söknuð þeirra sem yfirgefa föðurlandið og þeirra sem eftir verða“. Mér er málið skylt því frá 1985 hef ég verið í Bandaríkjunum og síðan Kambódíu og Taílandi. Ýmis- legt í viðtalinu fór fyrir íslenska bijóstið á mér. Segir þar meðal annars: „Sá sem ekki talar full- komið mál, er aldrei fullkomlega gjaldgengur í samfélagi.“ Er þar átt við okkur sem tileinkum okkur annarlegar tungur í öðrum löndum, en þetta á jafn vel við heimamenn. Einhver benti á það fyrir löngu að strangt til tekið tali flestir íslend- ingar ekki „fullkomið mál“. Ég tala ekki fullkomna íslensku, og á enn nokkuð, og stundum langt, í land með amerísku, taílensku, kambódísku, laó, shan, yúan, lui, tampuan, krúng og míen. Sam- kvæmt skoðunum skáldsins er ég því ekki fullkomlega gjaldgengur í neinu þessara samfélaga. Sumt af því fólki sem ég hef búið með upp á síðkastið elst upp við að tala fjögur tungumál. Ekki nóg með það að landamæri þessara samfélaga séu ekki alltaf á hreinu, þau eru stundum á óhreinu af yfír- lögðu ráði. Frá sumum bæjardyr- um séð er hreinlega ekkert vit í að halda sig við eitt tungumál og eitt samfélag. Nýlendustefnan og myndun þjóðríkja kom slíkum „vanda“ að nokkru í vinnanlegt horf, og ein afleiðing þjóðemis- hyggju var áð sumir, aðallega til- vonandi embættismenn og menn- ingarklíkan, urðu uppteknir við að vera af einhveiju tilteknu þjóðemi, að tala ákveðið tungumál, og að eiga sér sameiginlegan menningar- arf. Ef slíkt var ekki tala staðar bjuggu umræddar klíkur þessi sameiningartákn bara til. Þetta hefur gengið misjafnlega en mér skilst af nýlegum fréttum frá Evr- ópu að þar séu menn nú svo sann- færðir um þjóðararf sinn að þeir dundi sér við að drepa hvem þann sem alist hefur upp við einhvern annan þjóðararf. Kemur nú að sálarlífinu. Skáldið skrifaði um landa sína í Ástralíu fýrir Vestfírska fréttablaðið, þar sem hann fjallaði „... um þetta gat í sálarlífinu, því menningararf- urinn er í rauninni lagður á hilluna hjá þessu fólki; hann nýtist ekki í „Mér er því svarafátt en mér er spurn hvaða kaldlyndi fólst í því að „yfirgefa“ norska firði fyrir rúmum þúsund árum, og hvað það var sem fékk fólk til að „yfirgefa“ Olduvai-gjá fyrir kannski tveimur milljónum ára?“ hinu nýja samfélagi". Ekki er alveg á hreinu hvernig skáldið vill að manni nýtist menningararfurinn. Hann segir: „Maður er aldrei full- komlega maður sjálfur í öðmm málheimi — því að málið tekur með sér svo mikinn menningarfar- angur, þar af leiðandi bókmennt- irnar líka.“ Bókahillan, með menn- ingunni, og íslensku orðabókinni, fer illa í handfarangri milli landa, og er ólík mennningu þess fólks sem ég hef verið að grafla í og á sér hvorki ritmál né bækur. Menn- ing, sýnist mér í þeirri sveit sem ég bý í núna, nýtist ekki venjulegu fólki nema að því leyti sem hún er lifuð, ósjálfrátt og ómeðvituð. Mig undrar sú árátta skáldsins að draga sverð til vemdar íslenskri menningu eins og hún sé eitthvert eilífðar smáblóm sem hann þekkir betur og ann heitar en aðrir. „Fæstir af þeim sem ég hef hitt, hafa gert sér grein fyrir þessu eða leitt hugann að því.“ Sýnist mér hér hafi skáldið komið sér innan um þá menntamenn sem „... sátu bakvið skrifborð og höfðu glatað ímyndunaraflinu", eins og annað, eldra og frískara skáld segir í við- tali á forsíðu sama menningar- blaðs. Menningararfurinn verður að menningararfa ef hann fær ekki að fara sína leið. Yngra og ófrískara skáldið seg- ist ekki lengur velkominn meðal landa sinna í Ástralíu, með því að hafa spurt sisvona: „Hvað er það sem fær mann til að vera svona kaldlyndan að yfirgefa foreldra og systkini; foreldra sem hafa sveist í blóðinu við að koma manni upp? Er það eigingimi, eða nauðsynleg ævintýraþrá?" Einhvem veginn misfórst í mínu uppeldi að skýra hvílíkt kaldlyndi fólst í því að lifa lífinu og sjá svo kannski til hvað gerðist, svo langt sem það nú nær. Mér er því svarafátt en mér er spurn hvaða kaldlyndi fólst í því að „yfirgefa" norska firði fyrir rúmum þúsund áram, og hvað það var sem fékk fólk til að „yfírgefa" Olduvai-gjá fýrir kannski tveimur milljónum ára? Svo er það þetta með ræturnar. „Því lengur sem maður er erlend- is, því betur skerpast rætum- ar...“ Ekki á mér, ég yrði bara hræddur um að ég myndi fara sjálfum mér að voða. Mitt íslend- ingseðli býr ekki í neinum rótum, og mér sýnist að með því að saka okkur hin um kaldlyndi, sé skáldið að kreQast endalausrar rótarskoð- unar, sem kæmi í rauninni í veg fyrir að maður gæti lifað lífínu eins og hver önnur venjuleg mann- eskja. Mér vefst tunga um tönn, sama hvaða mál ég tala. Það sér ekki á mér, á sál og líkama, þó mér hafí oft vafíst tunga um tönn. Oftast er ég líka innan um umburðarlynt og frekar lífsglatt fólk. Hvorki ég né þetta asíska sveitafólk höfum áhuga á framtíðarríki hins full- komna tungumáls. Chiangmai, 23. nóvember 1993. Höfundur er mannfræðingur á Norður-Taílandi. Morgunblaðið/Davíð Pétursson Slökkviliðsæfíng í Skorradal SLÖKKVILIÐ Borgarfj arðardala fékk að brenna gamalt íbúðarhús í Neðri-Hrepp, Skorradal, og jafn- framt að æfa sig í að slökkva og reykhreinsa húsið með nýjum reyk- blásara. Gekk æfingin mjög vel, hvorki bilaði búnaður né fór eldur- inn í hús sem ekki átti að brenna. Þegar búið var að æfa nægju sína var húsið látið brenna til grunna. Jólagjöf námsmannsins íár! DÚXINN HRAÐIiZSTHARSKÖIJNN Handsaumaðir skór, standast tonn. Nytjaiist! NÁMSTÆKNINÁMSKEIÐ SEM HITTIR í MARK! Dúxinn byggir á námskeiði bandaríska fyrirtækisins Fast Learning Inc., sem hefur langa reynslu í náms- tæknikennslu í bandarískum framhalds- og háskólum. Námskeiðið er staðfært af kennurum Hraðlestrar- skólans, sem hafa kennt hraðlestur og námstækni í 15 ár með góðum árangri. „Dúxinn er ntjög þörfviðbót við kennslu í námstœkni. Eg mœli sérstaklega með Dúxinum. “ Olafur Jónsson, námsráðgjafí í FB. „Ætti að vera skylda í öllum skólum. Afköstin margfaldast og námið verður miklu skemmtilegra. “ Nemi í MR. „Þó ég hafi tekið námstækni íframhaldsskóla, lœrði ég margt á nám- skeiði Hraðlestrarskólans. Eg hefumbylt vinnubrögðum mínum og árangur er miklu betri en áður. “ Nemi í læknisfræði í HÍ. Inniheldur: Bók, 2 snældur o.fl. Hentar nemum 15 ára og eldri. Dúxinn fæst í flestum bókaverslunum, en einnig má panta hann beint hjá okkur. Verð aðeins kr. 2.900. Sendum frítt í póstkröfu hvert á land sem er. Pantið Dúxinn strax í símum 91-642100 og 91-641091. öðwuífi kúfqöýH SuSurlaridjbraut 54 Bláa bú.únu víFaxafen ,umi 682866 Geufladujkadtandur

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.