Morgunblaðið - 03.01.2000, Síða 80

Morgunblaðið - 03.01.2000, Síða 80
MÁNUDAGUR 3. JANÚAR 2000 1913 2000 ir sjálfur allt annan áhuga fyrir hugsun sinni en hinn rökfræðiiegi eða „gruflandi" hugsuður. Honum stendur ekki á sama um viðfangsefni sitt, hann lætur ekki hugsa fyrir sig tHbg hugsar heldur ekki sjálfur án þess að gera sér grein fyrir sérleik hinnar mannlegu tilveru. Að hugsa existensielt er að hugsa með áhuga og ábyrgð, láta hvergi skeika að sköpuðu, heldur láta hug fylgja máli. Eitt megin verkefni sitt telja ex- istensíalistar vera viðnám gegn abstrakt hugsun og abstrakt heimi. En það er megin einkenni abstrakt hugsunar að sundurliða og hugsa einstök atriði sér, án tillits til heild- arinnar. Telja existensialistar að hér felist hætta á fölsun og misþyrmingu ^ sannleikans þegar um mannlega til- ^veru er að ræða, þótt þetta geti gef- izt vel í náttúruvísindum. Þeir súnast gegn abstrakt-heiminum og leita að hinum áþreifanlega raunveruleika, sem maðurinn upplifir. Hverfa ber að þeirra dómi frá öllum dauðum kerfum, sem hafa tilhneigingu til að gera manninn að hlut (reifisera, af lat. res, hlutur) og hverfa ber frá þeim aðferðum, sem telja að maður- inn verði rannsakaður eða skilinn svo sem væri hann hlutur, jurt eða dýr í náttúrunni. Maðurinn verður ekki skOinn nema í sérleik sínum og án hins mannlega sérleika verður sannleikurinn um manninn ekki fundinn. I V Eitt megin hlutverk sitt telja ex- istensíalistar vera að kalla manninn til ábyrgðar. I ábyrgðai'leysinu felst tortímingarhætta fyrir einstakling og mannkyn. Menn hafa ásakað Sar- tre fyrir að láta eitt af leikritum sín- um gerast í Helvíti - með því á hann við lokaða hringrásar-tilveru, sem ógerlegt er að komast út úr. Nú tniir Sartre ekki á Guð og hann er ekki að reyna að vekja menn til trúar með ^cenningu sinni. En ábyrgðarlaust líf íeiðir til þess að maðurinn verður eins og hlutur eða tamin skepna (sbr. „sem fugl við snúning snýzt, þeim snaran heldur"). Maður sem ekki vill velja milh möguleika, glatar sérleik sínum. En maðurinn getur valið þá leið í lífinu að láta fara með sig eins og hlut eða skepnu sem „flýtur sofoandi að feigðar ósi“. Það er hin auðveldasta leið. Og mörg eru þau öfl, sem vilja draga manninn með sér, gera hann að vél eða tömdu dýri, sem enga sjálfstæða hugsun hefur og enga ákvörðun tekur. Upp- eldiskerfin og vélvæðingin vilja draga manninn í þá átt. Sama gildir sum félagssamtök, iðnvæðinguna, múgmennskuna og annað, sem of “*Tangt yrði upp að telja. Sumir hafa viljað bera existensí- alistum það á brýn að þeir væru and- vígir vísindum. Dr. Winsnes telur það ekki á rökum reist. Orsökin kann að felast í því að leiðtogar stefnunnar telja að existensinn sé óskilgreinanlegur, en verði þó skil- inn. Þetta hefir á sér mikinn þver- stæðublæ, en máhð er þó einfaldara en ætla mætti. Tilvera manns og til- vera hlutar er svo ólík að réttur skilningur fæst ekki á hlut og manni með sömu aðferð. Frumstæðir menn hafa viljað skilja hluti svo sem þeir hefðu sál, en nútímamenn vilja skiija manninn svo sem væri hann sálar- ^aus. En hin mannlega tilvera verður aðeins skilin í sérleik sínum og vits- munir einir nægja ekki til þess að skilja manninn. Vita þetta allir þeir sem nokkuð þekkja til ástúðar eða mannúðar. „Existensheimspekin hefði þegar beðið ósigur í baráttu sinni ef hún teldi sig geta sagt hvað existensinn er“ segir Jaspers. Þetta kann að virðast neikvætt. Að gera existensinn að meginverk- efni sínu, en telja sig ekki geta tjáð hvað hann er. En hér býr að mínum dómi að baki ákveðinn vilji til þess að láta ekki undan síga fyrir in- Jfcllektúalismánum - abstrakt-hugs- uninni. Aðrar blekkingarleiðir eru færar en leiðir vitsmuna og orsaka- sambanda. Velja má þann kost að lýsa fyrirbærum án þess að skii- greina þau fræðilega. Þá leið fara mörg skáld og rithöfundar. Og þar með er tiiveran ekki gerð fátækari, Jneldur ríkai'i. Þessi leið er einnig “Tarin í fyrirbæra-heimspekinni (fen- omenologien). En hún hefir um ára- „Eitt megin verkefni sitt telja existensí- alistar vera viðnám gegn abstrakt hugs- un og abstrakt heimi.“ tuga skeið haft áhrif á hugsandi menn í Evrópu. Að greina nánar frá henni, yrði hér of langt mál. Meðal fremstu hugsuða stefnunnar voru þeir Edmund Hasserl og Max Scheler. Af því sem að ofan greinir verður skiljanlegt hvers vegna existensíal- isminn er orðinn kenning margra skálda og rithiöfunda. Samband skáldskapar og heimspeki er þegar á ógleymanlgan hátt að finna hjá Sören Kierkegaard. Hér á landi hafa líka skáldin kynnt flestar þær hugsjónir heimspekinnar, sem lifað hafa á síðari öldum. Aður gerði kirkjan það. Margir existensíalistar klæða skoðanir sínar í búning skáldlistar- innar, svo sem Sartre, Marcel og Albert Camus. Franz Kafka er meðal existensíalistískra skálda, þótt hann teljist ekki tfi heimspek- inganna. Flestir hugsuðir stefnunnar hafa unnið verk sín á 20. öldinni. Auk þeirra, sem þegar hafa nefndir ver- ið, ber að nefna Martin Heidegger, en kenningar hans eru grund- vallandi, einkum mannfræði hans, kenningin um tímann og sérleik mannlegrar tilveru og síðast en ekki sízt, um mismuninn á ,,-menni“ og manni. Existensíalisminn er nú mikil und- iralda í bókmenntum Evrópu og hef- ir verið í stöðugum vexti allt frá þriðja tug þessarar aldar. Þegar ég kynnti mér stefnuna sem ungur maður í Sviss, einkum Heidegger og Heinemann, gerði ég ekki ráð fyrir að hún myndi ná þeirri útbreiðslu, sem raun varð á. Þá stóðu menn í vamarstöðu gegn nazismanum og ofbeldi hans. Með því að margir ex- istensíalistar telja sig til húmanista, þá andmæla þeir öllu ofbeldi gagn- vart manninum. Og þeim er það ljóst að það nægði ekki að andmæla því hjá nazistum ef menn væru svo til- búnir tO að undirskrifa það sama of- beldi hjá kommúnistum. Slíkt er að- eins samboðið ragmennum. Stefnunnar hefir þegar gætt nokkuð í uppeldismálum og félags- málum. Tröllatrúin á vitsmunadýrk- unina hefir leitt til öngþveitis og upplausnar í menningu Vesturlanda og ábyrgðarleysið er ávöxtur af dekrinu við ljós skynseminnar sem getur vissulega stundum verið villu- Ijós. - Trúin á framþróun sem er manninum hagstæð hvernig sem hann hagar sér, er hrunin og upp- lausnaröflin vaxa eins og krabba- mein, sem menn finna ekki til fyrr en það er orðið hættulegt og búið að vinna tjón á lífsvefjum þjóðfélag- anna. V Þeir sem kunnugir eru hnútum og þráðum sögunnar, munu fljótt finna að hér er borið fram nýtt og gamalt. Hér er arfur frá Sókratesi og Plató, frá Agústínusi kirkjuföður og fjölmörgum öðrum meðal fremstu anda sögunnar á ýmsum öldum. Vér munum einnig finna tóna, sem áður hafa hljómað í ljóð- um hér á voru landi, bæði hjá Fjöln- ismönnum og í fornbókmenntunum. Að baki þessum tónum má greina vinveittan vilja mætra manna, sem ekki leita eigin hagsmuna og hafa ekkert annað á hjarta en að koma oss til hjálpar, - ekki með lánum né dýrum sjóðum, sem vér eigum að þiggja fyrirhafnarlaust til að lifa fyrir líðandi stund - heldur með því að kalla oss til ábyrgðar á sérleik sálar vorrar, til ábyrgðar á heilli þjóðar vorrar og allra þeirra, sem eru á leiðinni fram. Það er homo vi- ator, maðurinn á veginum, sem tal- ar við annan homo viator á hinum sama vegi. Sýn til ^arlægra heima 1 9 9 5 • NASA, Geimferðastofn- un Bandaríkjanna, birti þessa mynd síðla árs, en hún var tekin með Hubble geimsjónaukanum 1. apríl. Myndin sýnir dökkar súlu- laga myndanir sem eru í raun stöpiar úr köldu vetnisgasi og ryki milli stjarna, sem einnig eru klak- vélar nýrra stjarna í Arnar-stjörnu- þokunni. Litmyndin er sett saman úr þremur myndum, sem hver er tekin í Ijósinu frá ólíkum frumeind- um. Rautt sýnir útgeislun frá brennisteins-atómum, grænt frá vetni og blátt frá súrefni. Ekkert líf án ljóða „Þrátt fyrir yfírborðsmennsku tæknialdar og ærandi háreysti sem glymur í eyrum hvern dag frá morgni til kvölds blundar innst í eðli flestra manna þrá eftir einhverju æðra: þörf á að heyra hreinni tón.“ eftir EINAR BRAGA 1985 Upp er runninn 18. maí, að þessu sinni nefndur „Dagur ljóðsins“. Hann vekur I huga mér minningu frá árinu 1969. Þá var haldið fyrsta rithöfundaþing á Islandi. Heiðurs- gestir voru helstu og elstu skáld landsins. Það féll í minn hlut sem formanns Rithöfundasambandsins að flytja setningarræðu og ávarpa heiðursgesti hvem og einn fáeinum orðum. Kvöldið áður var ég að und- irbúa mig og kominn að Gunnari skáldi Gunnarssyni, hafði seilst upp í hillu eftir fyrstu bók hans, Móður- minningu, og lagt hana frá mér á borðið að lokinni notkun. Þá bar móður mína að garði. Þeg- ar hún kom auga á ljóðakverið færðist ungur fagnaðarsvipur yfir aldrað andlit hennar. Hún horfði þögul á bókina drykklanga stund áður en hún sagði: Eg var 8 ára þegar þessi bók kom út. Við áttum þá heima á Vopnafirði. Eitt sinn fór pabbi þinn inn á Tanga að versla. Þegar hann kom aftur færði hann mér tvær bækur að gjöf: Nýja testamentið og þessa litlu ljóðabók eftir 17 ára skáld í sveitinni. Þetta voru fyrstu bækur sem ég eignaðist, og ég var fljót að læra ljóðin. Alla tíð síðan hefur mér fundist sem lífið væri ekkert líf án ljóða. Kanntu eitthvað af þeim enn? spurði ég. Við skulum sjá, svaraði hún, byrj- aði á fyrsta ljóðinu og fór með það án þess hana ræki í vörðumar. Eg las fyrsta vísuorð næsta kvæðis, en þá tók hún við og skilaði því jafn auð- veldlega. Þannig héldum við leiknum áfram uns hún var búin að fara með allt kverið utanbókar eins og að drekka vatn. Þá vom liðin 63 ár frá því hún eignaðist bókina og lærði. Eg rifja þetta upp vegna þess að svo ánægjulega hittist á að fyrsta „dag Ijóðsins" ber upp á aimæli Gunnars skálds - og meira enn: Hinn 18. maí 1906 dagsetur hann inn- gangsljóð Móðurminningai', svo segja má að þann dag hafi stigin ver- ið fyrstu sporin á einum lengsta og glæsilegasta skáldaferh sem saga ís- lenskra bókmennta kann frá að greina. Hefði einhvem tíma verið sagt að hollvættir væm hér með í spilinu og hefðu bent mönnum einmitt á þennan vordag að enn mætti hann verða íslenskri skáldhst til heilla. Það var algengt á áram áður að ljóðelskar konur ættu sér póesíbók og bæðu skáld að yrkja í hana, kæmust þær í færi. Ein þeirra var Guðfinna Þorsteinsdóttir, móðir Þorsteins Valdimars skálds og sjálf þjóðkunnur höfundur þegar á ævi leið undir skáldnafninu Eria. Hinn 6. október 1919 kom Gunnar Gunn- arsson að Krossavík í Vopnafirði. Sem vænta mátti bað Guðfínna hús- freyja hann að yrkja í póesíbók sína. Gunnar skrifaði nafnlaust ljóð sem stingur mjög í stúf við hefðbundinn kveðskap og er efalaust eitt fyrsta ljóð á íslenska tungu sem bendir fram til þeirrar endumýjunar sem raddi sér til ráms um aldarfjórð- ungi síðan. Það hefur aldrei fyrr verið birt á prenti svo ég viti. Rauðu blöðin falla hljótt Af greinum trjánna, Drjúpa eins og rauðir dropar Frá brjósti skógarins - Drjúpa eins og rauðir dropar Niður í moldina, Falla eins og rauð tár I skógarkyrrðinni - Falla eins og rauð tár Á svarta jörðina Á hverju hausti syrgir tréð Sumarið liðna - Á hverju hausti syrgir tréð Og grætur blóði - En næsta sumar sefur Djúpt í rót þess íslensk Ijóðlist er jafngömul þjóð- inni og þó síung og sálirnar yngj- andi: endurfæðist með hverri nýrri kynslóð. Hún er þekkt að hógværð: hreykir sér ekki, hrópar ekki á torgum, bregst aldrei þeim sem eiga hana að vini. Þess er ekki að vænta að hóglát list sem gerir kröfur til viðtakenda eigi fjöldahylli að fagna á háværri öld þegar allt á að vera auðvelt: koma til manna fyrirhafnarlaust lífsgæðaþrælum th dægradvalar og vera gleymt að morgni til að hægt sé að fylla tómið nýju fánýti. En það heftir ekki lífsrás hennar, hún er eins og uppsprettulindir landsins sem halda áfram að streyma hvort sem fáir eða margir hafa rænu á að leita hjá þeim svölunar þorsta sín- um. Þrátt fyrir yfirborðsmennsku tæknialdar og ærandi háreysti sem glymur í eyrum hvern dag frá morgni til kvölds blundai' innst í eðli flestra manna þrá eftir ein- hverju æðra: þörf á að heyra hreinni tón. Við skulum kalla hann rás 7: það er magísk tala. Þar kem- ur ljóðlistin til móts við hvern sem hennar leitar opnum huga. Hún tranar sér ekki, hefur nægan tíma til að bíða. En kjarni manna er bú- inn að fá sig fullsaddan á innihalds- lausum hávaða og farinn að hlusta á rás 7. Þar er ungt fólk í fararbroddi. Það gengst æ oftar fyrir vönduðum Ijóðakvöldum. I dag gegna skáldin kalli: láta til sín heyi'a og vonast til að vekja í leiðinni skáldið í brjósti þér. I haust verður haldin norræn ljóðlistarhátíð í Reykjavík með al- þjóðlegu ívafi. Næsta skrefið mætti verða stofnun Ljóðlistarfélags ís- lands með deildum víða um land, er gegndi líku hlutverki og tónlistarfé- lög hafa rækt með prýði um áratugi. Eg óska þjóðinni til hamingju með Dag ljóðsins. Hvernig líst henni á að taka upp þá þjóðarvenju sem vafalaust yrði einstæð í heim- inum: að slökkva á sjónvarpinu stundarkorn að loknum veður- fregnum og lesa fyrir heimilisfólk Ljóð dagsins?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.