Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1911, Side 36

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1911, Side 36
38 stað sérstök og laus kollhetta (pileus) og síðar á öldum prestahúfa (birrettum) eins og áður var sagt. Þó hvarf ekki hettan af kápun- um algjörlega heldur breyttist hún í lítinn þríhyrndan skjöld, er var áfastur við hálsmálið og lá niður á bakið. Eru kórkápur frá 13. og 14. öld auðkennilegar af þessum skildi. Var hann með ýmsu móti skrautlega útsaumaður og á kápum frá 15. öld er venjulega marg- víslega litur silkiskúfur neðan í honum, og var oft í efri enda skúfs- ins mjög skrautlegur hnappur (pomellum), eða kúla, hol að innan. Altítt er á kápum á 13. og 14. öld að hafa smábjöllur hangandi neðst umhverfis, en á kápum frá 15. öld er venjulegra að sé silki- kögur neðst; en er málaralistin tók að blómgast svo mjög í byrjun 16. aldarinnar fóru að tíðkast saummyndir á messufötum, silkimál- verk, gjörð með saumnálinni og silki- og gullþræði. Voru listamenn fengnir til að draga upp myndirnar, gjöra frummyndir og segja fyrir um hversu sauma skyldi. Var nú og farið að hafa slíkar myndir, einkum af Kristi og guðsmóður og öðrum dýrlingum, á borð- unum eða hlaðinu á boðöngunum beggja vegna, og voru nú borð- arnir hafðir breiðari en verið hafði áður. Á 16. öldinni urðu borð- arnir stundum 10—11 þuml. að breidd, en áður hafði ekki verið venjan að hafa þá breiðari en 5—6 þuml. Áður hafði verið venjan að hafa dýrlingana hvorn fyrir sig, einstaka og með súlum til beggja hliða og bogahvelfingum yfir, alt saumað með flatsaum, en nú var farið að hafa héila hópa af dýrlingum saman, myndflokka, á borð- unum að framan; voru og sýnd ýms atriði úr æfisögu Krists eða Maríu meyjar, alt gert með nálinni með hinni mestu list, veruleg »nálarmálverk«. En um leið og borðarnir breikkuðu, stækkuðu skildirnir á bakinu, og voru á þá saumaðir myndflokkar oft og eiuatt. Skildirnir voru nú hafðir bogamyndaðir að neðan og stund- um afarstórir; á 14. og 15 öldinni voru þeir aldrei hafðir lengri en 12—14 þuml., en nú á 16. öldinni 18—20 þuml. og jafnvel enn stærri á 17. öldinni, og breiðir að sama skapi. — Skúfar með skraut- hnöppum voru hafðir neðan í skjöldunum eftir sera áður, eins og fyr var sagt, einkum á Þýzkalandi, Hollandi og Belgiu, en á Ítalíu hefir sá siður smám saman lagst niður. — Kórkápur voru einnig um lok 15. og byrjun 16. aldar víða hafðar mjög síðar, jafnvel drag- síðar, einkum biskupanna, og urðu þeir þá jafnan í skrúðgöngum að hafa sveina (caudatorii) til að halda kápunni frá götunni. Kórkápur voru því oft mjög dýrmæt listaverk. Margir helztu menn presta- stéttarinnar, biskupar og aðrir, keyptu sér slíkar kórkápur sjálfir til eiginlegrar eignar og báru þær á hátíðum og við hinar helztu guðs- þjónustur; létu þeir sauma á þær ættarmerki sitt og skreyta með

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.