Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Side 16

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Side 16
20 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS skal ekki gert. Sjálfsmyndir listamanna felldar inn í verk eiga all langa sögu. Taka má eftir því að þær eru iðulega til hliðar í mynd. Er andlit Ögurbónd- ans, Björns Guðnasonar, í þessari Kristsmynd, en hann á að hafa gefið brík- ina Ögurkirkju? Um það skal ekkert fullyrt. Einn postulanna í bríkinni, Jakob eldri, nefndur eftir Compostella á Spáni, valinn staður í miðri röð t.v. að ofan, lítur beint á áhorfandann. Er hann dökkur á brún og brá, og með mikið alskegg, hefur hatt á höfði með pílagrímsmerki, skel, sem á við ferðir pílagríma til Compostella, og er í sokkum og skóm. Sá sem er t.h. við heilag- an Jakob horfir næstum að þeim sem skoðar. I hinu fræga veggmálverki Rafaels (1483-1520) í páfagarði, „Aþenuskólanum", verða líklega greindar tvær sjálfsmyndir höfundarins. Báðir þessir menn horfa fram. Ekki er alveg fjarstæða að ætla að sá sem skar líkneskin í Ögurtöflu hafi gert sjálfsmynd sína þar sem er postulinn Jakob eldri. I frægu málverki er sýnir heilagan Lúkas mála Maríu mey og Jesúbarnið mun höfundur, Roger van der Weyden, hafa léð guðspjallamanninum sína eigin ásjónu. All stórt, autt bil verður ofan líkneskjanna í miðhólfinu. Virðist sennilegt að mynd af hvítri dúfu, sem tákna átti heilagan anda, hafi verið komið þarna fyrir upphaflega, en myndin glatast. Máluð er heilög þrenning á ytri hlið vinstri hurðar. Slíkt nábýli virðist næstum óviðkunnanlegt, en rekist verður á það á þessum tímum að aðalviðfangsefni sé endurtekið í einu og sama listaverki. Bugðurnar í líkneskjunum og mjaðmasveigjan (franska: hanchement) hljóta að vekja athygli, en reyndar ber misjafnlega mikið á þessum einkennum. Uppruna mjaðmasveigjunnar hafa menn rakið til hinn- ar fornu, klassísku andvægisstellingar (ítalska: contraposto). Það kemur fyr- ir að bolbugður séu litlar sem engar í síðgotneskri höggmyndalist, t.d. í myndum þýska tréskerans Tilman Riemenschneiders (um 1460-1531). Bein- ir bolir sjást víða í list Miklagarðsríkis. Ekki verður sagt að bolsveigjur séu kennimerki á mannamyndum Jan van Eycks, og sama máli gegnir um manna- myndir í list Flémalle meistarans, Roger van der Weydens, Dirk Bouts og fleiri niðurlenskra málara. Þessum flokki tilheyra hinar heilögu persónur á bríkarvængjunum. Þar sem Ronald Recht fjallar um síðgotneska byggingarlist, eldtungu- stílinn í húsagerð, í ritinu „L'Univers des Formes", og ræddar eru hvelfing- ar, vitnar hann til ummæla Henri J. Focillons um hvelfingar sem gerðar eru á þessu skeiði. Focillon segir þær búa yfir því sem hann nefnir „qualité féerique", sem sagt yfir álfaeðli einhvers konar. Ekki er mér kunnugt um hvort fá megi þessa skilgreiningu til að ná til málara- og höggmyndalistar við ofangreindan listsöguáfanga. Altarisbríkur voru þá oft svo íburðarmikl- ar að alveg jaðrar við þjóðsagnaímyndun. Einnig urðu bríkurnar mikilvæg- ari á vissan hátt en áður var, því að áherslan fluttist frá höggmyndunum úti
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.