Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Qupperneq 16

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Qupperneq 16
20 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS skal ekki gert. Sjálfsmyndir listamanna felldar inn í verk eiga all langa sögu. Taka má eftir því að þær eru iðulega til hliðar í mynd. Er andlit Ögurbónd- ans, Björns Guðnasonar, í þessari Kristsmynd, en hann á að hafa gefið brík- ina Ögurkirkju? Um það skal ekkert fullyrt. Einn postulanna í bríkinni, Jakob eldri, nefndur eftir Compostella á Spáni, valinn staður í miðri röð t.v. að ofan, lítur beint á áhorfandann. Er hann dökkur á brún og brá, og með mikið alskegg, hefur hatt á höfði með pílagrímsmerki, skel, sem á við ferðir pílagríma til Compostella, og er í sokkum og skóm. Sá sem er t.h. við heilag- an Jakob horfir næstum að þeim sem skoðar. I hinu fræga veggmálverki Rafaels (1483-1520) í páfagarði, „Aþenuskólanum", verða líklega greindar tvær sjálfsmyndir höfundarins. Báðir þessir menn horfa fram. Ekki er alveg fjarstæða að ætla að sá sem skar líkneskin í Ögurtöflu hafi gert sjálfsmynd sína þar sem er postulinn Jakob eldri. I frægu málverki er sýnir heilagan Lúkas mála Maríu mey og Jesúbarnið mun höfundur, Roger van der Weyden, hafa léð guðspjallamanninum sína eigin ásjónu. All stórt, autt bil verður ofan líkneskjanna í miðhólfinu. Virðist sennilegt að mynd af hvítri dúfu, sem tákna átti heilagan anda, hafi verið komið þarna fyrir upphaflega, en myndin glatast. Máluð er heilög þrenning á ytri hlið vinstri hurðar. Slíkt nábýli virðist næstum óviðkunnanlegt, en rekist verður á það á þessum tímum að aðalviðfangsefni sé endurtekið í einu og sama listaverki. Bugðurnar í líkneskjunum og mjaðmasveigjan (franska: hanchement) hljóta að vekja athygli, en reyndar ber misjafnlega mikið á þessum einkennum. Uppruna mjaðmasveigjunnar hafa menn rakið til hinn- ar fornu, klassísku andvægisstellingar (ítalska: contraposto). Það kemur fyr- ir að bolbugður séu litlar sem engar í síðgotneskri höggmyndalist, t.d. í myndum þýska tréskerans Tilman Riemenschneiders (um 1460-1531). Bein- ir bolir sjást víða í list Miklagarðsríkis. Ekki verður sagt að bolsveigjur séu kennimerki á mannamyndum Jan van Eycks, og sama máli gegnir um manna- myndir í list Flémalle meistarans, Roger van der Weydens, Dirk Bouts og fleiri niðurlenskra málara. Þessum flokki tilheyra hinar heilögu persónur á bríkarvængjunum. Þar sem Ronald Recht fjallar um síðgotneska byggingarlist, eldtungu- stílinn í húsagerð, í ritinu „L'Univers des Formes", og ræddar eru hvelfing- ar, vitnar hann til ummæla Henri J. Focillons um hvelfingar sem gerðar eru á þessu skeiði. Focillon segir þær búa yfir því sem hann nefnir „qualité féerique", sem sagt yfir álfaeðli einhvers konar. Ekki er mér kunnugt um hvort fá megi þessa skilgreiningu til að ná til málara- og höggmyndalistar við ofangreindan listsöguáfanga. Altarisbríkur voru þá oft svo íburðarmikl- ar að alveg jaðrar við þjóðsagnaímyndun. Einnig urðu bríkurnar mikilvæg- ari á vissan hátt en áður var, því að áherslan fluttist frá höggmyndunum úti
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.