Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Qupperneq 27

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Qupperneq 27
ÖGURBRÍK 31 skýjóttri steintegund, líklega marmara. í hinni frægu mynd Tempesta eftir Giorgione má koma auga á tvær stúfsúlur, hvora við hlið annari. Frá því hermir að slíkar súlur hafi verið tákn um hugprýði í andstreymi. Utan á vængjunum velur bríkarmálarinn brúnrauðan, rauðan og sterk- rauðan lit fyrir klæðin. Liggur nærri að hann styðjist við einn aðallit þar sem eru þessar myndir. Rautt er aðallitur í myndinni af Maríu með Jesú- barnið og bleikrautt setur mjög svip á boðunarmyndina. Við þetta styrkist mótunaráferðin og skuggaáherslunni ávinnst eitthvað. Minnst var á stoðkonumyndirnar sitt hvorum megin við miðhólfið. Slík- ar myndir eru mjög fornar. Hið alþjóðlega heiti þeirra (enska: caryatid) er dregið af nafni spartversku borgarinnar Karyai á Pelopsskaga. Vísar heitið til hofgyðja Artemisar. Meðal Grikkja tilheyrðu stoðkonur snemma jónískri hefð, og geymast fögur dæmi þeirra í hofinu Erekþeion í Aþenu. Stoðmynd- ir af þessu tagi nutu hylli á dögum endurreisnarstefnunnar, sbr. Jean Goujon (1510- um 1566) í Frakklandi. Segja má að teikning verði sjálfstæð listgrein með Leonardo da Vinci, og hafði hann náttúruna að leiðarljósi. Hvað áhrærir teikninguna sem liggur til grundvallar vængmálverkunum í Ögurtöflu sjást forsendur meðal gam- alla handritalýsinga. Þeir sem unnu við þær líktu ekki eftir náttúrunni af fyllstu nákvæmni, og talsverð afhverfni mótar list þeirra. Breyting verður í listþróun Vestur-Evrópu á 13. og 14. öld, þegar ítalski málarinn Giotto (d. 1337) kemur fram á sjónarsviðið, en hann trúði á gildi náttúrunnar. Vegna Ögurtöflu virðist liggja beint við að hafa mið af enskum handritalýsingum frá 14. öld. Bera þær fornari einkenni en list Giottos. Sérstakur stíll í lýsing- um er kenndur við Austur-Anglíu. Elsta handritið í þeim hóp er Peter- borough saltarinn, frá um 1300. í öðru handriti, nefndu eftir Corpus Christi háskóladeildinni í Cambridge, getur að líta öngmynd sem sýnir Maríu mey og heilagan Kristófer ásamt Jesúbarninu, og minnir hún að vissu leyti á klæðagerðina á vængmyndunum í Ögurtöflu. í þessu sambandi er rétt að doka við hjá enn eldra verki, en það er upphafsstafurinn E, afar stór, með myndum og skrauti, í svonefndum Windmill saltara. Lítil mynd Maríu meyjar, t.h. að ofan, líkist mjög í byggingu Maríumyndinni innan á hægra vængnum á Ögurbrík. Hugað skal betur að líkneskjum bríkarinnar. Einkunnir við smærri líkn- eskin hafa mjög margar týnst, eins og bent hefur verið á, og er mikill skaði að því, þó er hægt að skilgreina nokkur þeirra eftir einkunnum. Postulinn heilagur Jakob af Compostella stendur í miðri efri röð myndanna sem gerð- ar er t.v. í brík, var að honum komið hér á undan. í neðri röð þessa bríkar- hluta er lengst t.h. dýrlingur sem heldur á bók og trékylfu, án efa heilagur Júdas Thaddeus postuli. Líklegt virðist að skurðmyndin lengst t.v. í efri röð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.