Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1899, Side 4

Eimreiðin - 01.01.1899, Side 4
4 hugsað sér. Menn vildu vekja fornöldina upp úr gröf sinni, og þótt ekki væri unt að koma á aftur hinni fornu stjórnskipun, þá vonuðu menn þó því fremur að geta vakið upp aftur hinar fornu listir, skáldskap og vísindi. Ætlunin var eiginlega öllu fremur að likja eftir hinum fornu bókmentum og halda þeim áfram, en að rannsaka þær, gleðjast yfir fegurð þeirra og auðga anda sinn með hugsunum þeirra; menn vildu yrkja sem Vergill, Hóraz og Ovíð, halda ræður sem Demosþenes og Ciceró, rita bréf sem Ciceró og Pliníus og iðka heimspeki í nýju »akademíi« 4, eins og á dögum Platós. Hið andlega lif, sem stefna þessi, húmanisminn, þannig vakti, var að mörgu leyti fagurt og auðugt, og hún hefur verið mjög mikilvæg fyrir vísindalega iðkun málfræðinnar. Þó hafði hún og slæma ókosti. Smámunalegur sjálfbirgingsskapur, hégómagirni og þrætugirni var alltið hjá húmanistunum. I trúarefnum og gagn- vart kirkjunni voru þeir oft hræsnarar; var það einkum hneyxlan- legt að því er snerti páfa þá og kirkjuhöfðingja, er fylgdu húm- anistastefnunni; þessari nýju heiðni fylgdi oft hið mesta lauslæti. Þar við bættist og einn ókostur enn. Menn voru hrifnir af ljóma fornaldarbókmentanna og fyrirlitu því alla hina latnesku vísinda- mensku miðaldanna, svo sem mentunarleysi og skrælingjaskap; menn jusu svívirðulegri smán yfir latínumál það, sem hún birtist á, og var það hvergi nærri svo að verðleikum, sem margir enn hyggja. En það var ekki nóg með þetta, heldur fyrirlitu menn og algjörlega hinar nýju þjóðtungur og sagnarit þau og skáldrit, er byrjað var að rita á þeim málum; en þau höfðu þó þann ómissandi kost allra bókmenta, að þau áttu sér rætur i þjóðlifinu; lá jafnvel við að Petrarca og Boccació að lyktum skömmuðust sin fyrir hinar fögru ritsmíðar sínar á ítalskri tungu, og teldu það tjón mikið, að Dante haíði ekki ort kvæði sitt á latínu. Þessi andhælisskapur varð upphaf hinnar miklu flokkaskiftingar hjá öllurn þjóðum, sem varð æ rneiri á næstu öldum: annars vegar var há- göfugur flokkur lærðra manna, er sköpuðu hinar nýju klassisku bókmentir og nutu þeirra, en þær urðu meir og rneir að óeðli- legum vermihúsgróðri. Hins vegar var alþýðan, sem ekki gat skilið þessar bókmentir, og var ekki hirt neitt um andlegar þarfir 1 Gríski heimspekingurinn Plató kendi á stað þeim er »Akademia« hét, rétt hjá Aþenuborg; festist þetta nafn við skóla hans og aðra frjálsa vísindaskóla. ÞÝÐ.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.