Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1899, Side 58

Eimreiðin - 01.01.1899, Side 58
En þetta er, eins og stjórnin hefir svo þrásinnis tekið frarn, bygt á misskilningi, þó hann sé harla afsakanlegur. Rikisráðsseta ráðgjafans er einmitt bæði lögleg og óhjákvæmileg. A hverju byggist nú það? Fyrst og fremst á því, að grundvallarlögin, sem lika eru alríkislög, skipa svo fyrir, að allir ráðgjafar konungs skuli eiga setu í rikisráðinu og að þar skuli flutt fyrir konungi öll lög og mikilsvarðandi stjórnarmálefni (15.—16. gr. grndvl.). Nú er í stjórnarskrá íslands engin undantekning gerð frá þessari reglu, að því er snertir ráðgjafa íslands eða sérmál þess, og þar sem engin ákvæði eru í stjórnarskránni, er lúta að þessu, þá verður að sjálf- sögðu í þeim efnum að fara eftir ákvæðum grundvallarlaganna (sbr. bls. 42-3). Þvi grundvallarlögin hafa sem alríkislög með stöðu- lögunum fengið gildi fyrir Island í öllum sameiginlegum málum. En til sameiginlegra mála verður að telja alt það, sem »stjórnarskrá um hin sérstaklegu málefni Islands« nær ekki til eða hefir engin ákvæði um. Konungur og ríkisráðið er ekki fyrir Danmörku eina, heldur fyrir alt Danaveldi sameiginlega, og þá einnig fyrir ísland, sem samkvæmt stöðulögunum er »óaðskiljanlegur hluti Danaveldis«. Þar sem nú alríkislögin fyrirskipa, að allir ráðgjafar konungs skuli eiga setu í rikisráðinu og að þar skuli fyrir honum flytja öll lög og mikilsvarðandi stjórnarmálefni, þá gæti konungur ekki á stjórnskipulegan hátt tekið neinn verulegan þátt í löggjöf og stjórn sérmálanna með ráðgjafa Islands einum utan ríkisráðsins, nema með því að brjóta alríkislögin eða fá þeim breytt að öðrum kosti. þetta játar líka forvígismaður benedizkunnar sjálfur i öðru veifinu. Þannig segir hann á einum stað (Andv. XVIII, 141): »Af þessu leiðir, samkvæmt því, sem vér höfum tekið fram, ekki það, að ráðstefna konungs og íslandsráðgjafa eigi sér ekki stað, þegar um lagafrumvörp er að ræða, eða að ráðstefnan um slík mál sé álitin óákvörðuð, og rnegi vera eftir atvikum (fakultativ), heldur hitt, að um þetta er farið eftir dönsku grundvallarlögunum, þannig, að ráðgjafinn situr í ríkisráðinu, einmiti þegar sérstök málefni íslands eru rædd, og hlýtur að fylgja þeim reglum, sem grundvallar- lögin og venjan hafa sett fyrir hluttöku eins ráðgjafa í ákvörðunum ráðaneytisins í heild sinni.« En hvað verður þá um það ákvæði stjórnarskrárinnar, að Island skuli í sérmálum sínum hafa »löggjöf sína og stjórn út af fyrir sig« ? munu menn spyrja. Það stendur óhaggað eftir sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.