Morgunblaðið - 06.10.2001, Blaðsíða 14

Morgunblaðið - 06.10.2001, Blaðsíða 14
HÖFUÐBORGARSVÆÐIÐ 14 LAUGARDAGUR 6. OKTÓBER 2001 MORGUNBLAÐIÐ Á BIÐLISTANUM hafa í ár verið á bilinu 40 til 50 grunn- skólanemendur, tæplega hundrað framhaldsskólanem- endur, 16 fullorðnir einstak- lingar sem stunda háskóla- nám og 12 fullorðnir sem eru ekki í skóla. Rannveig Lund, forstöðu- maður Lestrarmiðstöðvar- innar, segist reikna með að biðtími þessara einstaklinga sé fram á næsta ár. Lengstur er biðtími grunnskólanema, en þeir skólar sem óska eftir greiningu nú eiga von á að nemendur þeirra þurfi að bíða í hálft til eitt ár og kom- ast því jafnvel ekki að í lestr- argreiningu fyrr en í byrjun næsta skólaárs. Rannveig segir að á haustönn sé brugð- ist fyrst við framhaldsskóla- nemendum og háskólanemum þar sem þeir eigi annars á hættu að falla brott úr námi. Hún segir líklegast að fjöld- inn sem nú er á biðlista úr framhaldsskólum og háskól- um hafi fengið úrlausn seinni hluta nóvembermánaðar. Starfsmenn Lestrarmið- stöðvarinnar eru nú þrír en voru fjórir í fyrra. Að sögn Rannveigar þyrftu starfs- menn að vera fimm svo hægt væri að anna þörfum skól- anna og þjónustan væri skil- virk. „Við teljum það lausn á biðtíma grunnskólanemenda eftir greiningu að gera aðra færa um að vinna greining- arvinnuna. Ef aðstæður til þess væru skapaðar fengju foreldrar og kennarar grein- ingu fyrir börnin strax og þeir óska eftir henni. Í því skyni að miðla þekkingunni um greiningar og úrbætur heldur Lestrarmiðstöð nám- skeið fyrir sérkennara og fyr- irlestra og leggur stund á nauðsynlega rannsóknar- vinnu svo til verði greining- arpróf sem kennarar geti treyst á. Fræðslumiðstöð Reykjavíkur hefur til dæmis keypt stórt námskeið af Lestrarmiðstöð fyrir sér- kennara grunnskóla borgar- innar. Í flestum grunnskólum starfa sérkennarar sem hafa góða þekkingu á lestrarerf- iðleikum en þá vantar í raun próftæki sem segja þeim hratt og skýrt hvert vanda- mál einstaklingsins er. Við sjáum það sem lausn á langri bið eftir greiningum í Lestr- armiðstöð að breyta núver- andi þjónustuformi gagnvart Grunnskólum Reykjavíkur yfir í að sérkennarar í skólum fái tíma til að sinna grein- ingum en geti sótt ráð til okk- ar í því samhengi. Það ætti að stytta biðtíma foreldra eftir að vita hvað sé að þegar barn á erfitt með lestur og staf- setningu, og auðvelda sam- starf foreldra og skóla um að vinna að framförum,“ segir Rannveig. Þegar hún er spurð hvort og þá hvaða aðstöðu skólarnir hafi til að styðja við nemend- ur segir hún að sérkennara grunnskólanna vanti auk próftækja oft þann tíma sem til þarf til að sinna greining- arstarfi. „Þetta er spurning sem glímt er við í skólakerf- inu í dag sem starfar undir nýrri aðalnámskrá. Á tími sérkennaranna að fara frem- ur í að sinna greiningum og ráðgjöf við kennara og for- eldra en að sinna kennslu nemenda með lestrarerfið- leika? Hvernig sem á það er litið vantar fjármuni til að sinna þessu aukna starfi sem foreldrar gera kröfu um í vaxandi mæli, hvort sem það er gert í skólunum eða í Lestrarmiðstöð. Skoðun mín er sú að greiningar skili best- um árangri ef þær eru gerðar þar sem nemandinn fær með- höndlun, þ.e. að hann fái kennslu í eigin skóla.“ Til að svo megi verða segir Rann- veig þurfa fræðslumiðstöðvar eða að hver grunnskóli fyrir sig taki ákvörðun um hvort greiningar og ráðgjöf við aðra vegna kennslunnar sé forgangshlutverk sérkennara fremur en að þeir sinni sér- kennslunni. Þegar lestrarerfiðleikar af einhverjum toga hafa verið greindir leggja sérfræðingar Lestrarmiðstöðvar til ýmsar aðferðir, til framfara í lestri og stafsetningu og til að auð- velda þeim nám á bókina. Út frá því hafa skólarnir veitt nemendum sínum ýmis úr- ræði, svo sem rýmri próftíma, leyft þeim að taka próf í sér- stökum skólastofum eða hliðrað til með öðrum hætti. Sömuleiðis hafa Blindrabóka- safnið og Námsgagnastofnun veitt nemendum, sem greinst hafa undir viðmiði í hóppróf- unum, hljóðbækur. „Það er hins vegar stund- um svo að ekki er unnt að veita nemendum þá sér- kennslu sem þörf er talin á og aðstoð, svo sem lengri próf- tíma, sem við höfum talið nauðsynlega út frá niðurstöð- um greiningar. Allt sem er umfram það sem hinn „venju- legi“ nemandi þarf kostar nefnilega peninga.“ Mikilvægt að greina vandann snemma á skólagöngunni Búast má við að rúmlega 10 til 15% íslenskra barna séu með dyslexíu (lesblindu) en erfiðleikar þeirra eru á afar mismunandi stigi. „Bekkjarkennarar ættu að geta án íhlutunar sérkennara eða utanaðkomandi aðstoðar komið til móts við þá nem- endur sem eru með væg ein- kenni dyslexíu. Viðurkenning kennarans á vanda þessara barna og samvinna þeirra við foreldra draga enn fremur úr líkum þess að úr verði lestr- ar- eða stafsetningarerfið- leikar sem hamla námi síðar á skólagöngunni,“ segir Rannveig. Dyslexía birtist alltaf í ein- kennum í lestri og stafsetn- ingu. Afleiðingarnar geta orð- ið skortur á einbeitingu við námið, hegðunartruflanir og vanlíðan. Sum börn með dys- lexíu eru auk þess ofvirk og sum eiga erfitt með samhæf- ingu hreyfinga. Börn sem eiga gott með lestur og staf- setningu eiga einnig stundum við hreyfivandamál, ofvirkni og einbeitingarskort að stríða og því eru vandamál af þess- um toga ekki „merkimiði“ á dyslexíu, að sögn Rannveig- ar. „Dyslexía virðist eiga sér flókinn uppruna í taugakerf- inu eins og margir aðrir eig- inleikar sem koma ekki eins að sök í bóklegu námi. Oft geta slíkir eiginleikar verið persónuleg einkenni sem eins og dyslexía erfast mann fram af manni eins og til dæmis lagleysi sem er vel þekkt inn- an sumra fjölskyldna.“ Á þessum mismunandi sviðum segir Rannveig afleið- ingarnar, sem dyslexía getur haft á líðan, hegðun og ein- beitingu, krefjast þess einnig að fagstéttir vinni saman. „Rétt eins og dyslexía er ekki einhliða er rétt að mis- munandi fagstéttir vinni að lausn vandans.“ Dyslexía þýðir að sögn Rannveigar að- eins erfiðleikar með orð. Fræðilega séð byggist frammistaða í lestri og ritun á tveimur mismunandi þátt- um, umskráningu og mál- skilningi. „Erfiðleikar með umskrán- ingu eru einkennin sem heyr- ast í lestri og sjást í stafsetn- ingu. Þau tengjast hjá flestum slakri og/eða ósjálf- virkni úrvinnslu stafa í hljóð í lestri og hljóða í stafi í staf- setningu. Þetta er það sem er sameiginlegt einkenni nem- enda með dyslexíu og að- greina þau skýrast frá börn- um sem eiga gott með lesmálið. Umskráningarerfið- leikar í tengslum við slaka úr- vinnslu hljóða er því merki- miði á dyslexíu. Sumir eiga við þetta sama þegar þeir tala um sértæka les- og stafsetn- ingarhömlun/röskun/erfið- leika, torlæsi, lesblindu og orðblindu. Aðrir vilja auk þess styðjast við sjónarmið sem ekki hafa verið staðfest nægilega með rannsóknum eða eiga sögulegar rætur allt frá því á 19. öld.“ Dyslexía birtist mismun- andi eftir aldri. Á leikskóla- aldri eru máltruflanir oft merkjanlegar eða undirliggj- andi. Á grunnskólaaldri hamla lestrarerfiðleikar mest námi en þá eru stafsetningar- erfiðleikar nær undantekn- ingarlaust einnig fyrir hendi. Á efri skólastigum hafa margir náð tökum á lestri en stafsetningarerfiðleikar í ís- lensku sitja eftir. Lestrarerf- iðleikarnir birtast oft á ný þegar læra þarf ný tungumál ásamt meðfylgjandi stafsetn- ingarerfiðleikum. Niðurstöður sumra rann- sakenda benda til að hægt sé að greina áhættu um dyslexíu strax á leikskólaaldri svo hægt sé að hefja fyrirbyggj- andi starf. Á þessum grunni byggist prófið „HLJÓM“ sem menntamálaráðuneytið hefur nýlega auglýst að það muni styrkja útgáfu á. Prófið mun að sögn Rannveigar koma leikskólakennurum að gagni. Á síðasta ári kom út les- skimunarpróf fyrir 6 ára nemendur á vegum mennta- málaráðuneytisins. „Þess tvö próf fyrir unga nemendur auka möguleika foreldra og kennara á því að fyrirbyggja t.d. væga umskráningarerfið- leika og draga vonandi úr hættunni á að börn glími við erfiðleikana langt fram eftir aldri. Það á einnig við um andlega erfiðleika sem það hefur í för með sér að fá ekki skýringar fyrr en seint og síðar meir á námserfiðleikum sem dyslexía veldur,“ sagði Rannveig. Borgaði verktaka til að sjá um lesgreiningu Haraldur Finnsson, skóla- stjóri Réttarholtsskóla, segir um tíunda hlut nemenda Réttarholtsskóla að jafnaði greinast með lesblindu, en það er í samræmi við lands- meðaltal. Á síðasta skólaári var að sögn Haralds óskað eftir að 30 nemendur skólans fengju lesgreiningu hjá Lestrarmiðstöð Kennarahá- skólans en aðeins 6 fengu inni. „Það þótti bara mjög gott, en svo keyptum við verktaka til að greina hin sem ekki komust að,“ segir Haraldur. Launakostnaður verktakans var greiddur af eigin fé skólans því engin sér- stök fjárframlög fást frá rík- inu fyrir slíku. „Við fáum vissa upphæð til stuðnings- kennslu en hún dugir hvergi nærri fyrir því sem þarf að gera. Síðan er athugunarvert að skólinn hefur lagt tölu- verða fjármuni í kaup á hljóð- bókum fyrir nemendur með dyslexíu en það er engin sér- stök úthlutun fyrir slíkt held- ur eru peningarnir teknir af bókasafnskvótanum,“ segir Haraldur. „Greining Lestrarmið- stöðvar er fyrsta flokks og mjög fagmannlega að verki staðið þar. Það væri auðvitað æskilegast að allir nemendur kæmust þar í greiningu en biðlistarnir eru gríðarlangir og afkastagetan hjá þeim miðað við fjárveitingar er bara ekki meiri en þetta,“ segir Haraldur og telur eng- an vafa á að þessi vandi steðji að starfi allra grunnskólanna og ekki síst nemendanna sjálfra. „Það er engin spurn- ing að það hamlar börnum mikið að fá ekki greiningu snemma á skólagöngunni. Menn þurfa að vera á varð- bergi gagnvart lesblindu upp alla skólagönguna. Lestrar- kennslan er aðallega hjá yngsta aldursflokknum, 6 til 9 ára, en mín skoðun er sú að það þurfi að leggja meiri rækt við miðstigið, 10 til 12 ára, en áður. Á þessum tíma skellur á krökkunum mikið flóð lesmáls í skólanum, heimanámið verður þyngra og fleiri bækur lesnar. Á síð- ustu árum hefur viðfangsefni krakka breyst mjög mikið frá því að vera bóklestur yfir í myndmiðla. Við þurfum því að gæta vel að því að lestr- arþjálfun viðhaldist,“ segir Haraldur. Sjálfstraust tekur stakkaskiptum Hann leggur áherslu á að lestrargreining út af fyrir sig geri ekki kraftaverk heldur felist gagnið í því að nemand- inn geri sér grein fyrir því að ástand hans sé meðfætt og af ástæðum sem hægt er að skýra „en ekki einhver heimska eins og svo mörg þeirra hafa talið sér trú um. Sjálfstraust þessara nemenda tekur þá algjörum stakka- skiptum til hins betra þegar búið er að útskýra fyrir þeim að það er hægt að hjálpa þeim. Til þess að greining þjóni sínum tilgangi þarf að gefa henni góðan tíma og því er hún dýr. Ég er reyndar á þeirri skoðun að það eigi ekki að horfa í þann kostnað því rétt greining skiptir svo miklu máli fyrir krakkana, þá sem vinna með þeim og for- eldra þeirra. Eftir greiningu hefur skólinn líka möguleika á að bregðast við með ein- hverjum hætti, þeim er þá mætt með skilningi og m.a. gefinn kostur á lengri próf- tíma og þess háttar,“ segir Haraldur. Spurður hvort verið sé að senda krakka í lesgreiningu sem þurfi jafnvel ekki á að- stoð að halda, svarar hann neitandi og segir þörfina áréttri greiningu ríka. „Þær gagnrýnisraddir hafa svo sem heyrst að við förum offari og látum senda hvern sem er í lesgreiningu. En raunin er sú að einhverjir ágallar hafa nánast alltaf verið staðfestir hjá þeim krökkum sem farið hafa í greiningu. Þeir nem- endur hafa svo fengið aðstoð í samræmi við aðstæður og það hlýtur að teljast ómet- anlegt.“ Allt að árs biðtími eftir greiningu á lesblindu hjá Lestrarmiðstöð KHÍ „Ekki einhver heimska“ Biðlisti eftir greiningu á lestrarerf- iðleikum, dyslexíu, hjá Lestrarmið- stöð Kennaraháskóla Íslands er orðinn það langur að Fræðslu- miðstöð Reykjavíkur hefur ákveðið að endurskipuleggja núverandi starfslag. Tíunda hvert barn á Íslandi greinist með lesblindu einhvern tímann á skólagöngunni. Reykjavík
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.