Morgunblaðið - 25.01.2004, Page 26

Morgunblaðið - 25.01.2004, Page 26
26 SUNNUDAGUR 25. JANÚAR 2004 MORGUNBLAÐIÐ Snorri Snorrason flugstjóri,sem hefur átt heiðurinn aðþessum flugsöguminjumfékk brezkan listamann aðnafni Wilfred Hardy til þess að teikna þessar tvær flugvélar í íslenzku umhverfi. Myndin er af vélunum yfir Öskjuvatni með Herðubreið í baksýn. Síðan tók Haukur Snorrason, ljósmyndari, sonur Snorra mynd af þeim fjórum mönnum, sem flugu vélunum. Þeir eru frá vinstri Smári Karlsson flug- stjóri, Karl Eiríksson, forstjóri, sem lengi var formaður Flugslysanefnd- ar, Jóhannes Snorrason, flugstjóri og Magnús Guðmundsson, flug- stjóri. Allir þessir menn flugu vél- unum fyrstu árin og Karl frá 1948, en hann flaug annarri þeirra síðustu ferðina haustið 1949. Snorri Snorrason segir um mál- verkið, sem Wilfred Hardy málaði, að það sé svo vel gert, að þeir, sem hafi skoðað það séu dolfallnir yfir nákvæmni og fínum pensildráttum listamannsins, sem fer aldrei auð- veldustu leiðina, heldur málar báðar vélarnar í sitthvorum prófílnum. Hardy er að mála fyrir Snorra fleiri gamlar flugvélamyndir, sem eru horfnar sjónum manna. Jóhannes Snorrason, flugstjóri, sem best þekkti Rapid De Havill- and-vélarnar skrifaði ágrip af sögu þeirra, sem hér fer á eftir: „Vorið 1944 virtust úrslit styrj- aldarinnar ekki langt undan og sig- ur Bandamanna í augsýn. Bjartsýni og áhugi Íslendinga á ferðalögum hafði aukist til muna, en önnur af tveim farþegaflugvélum Flugfélags Íslands, fjögurra sæta bátaflugvél af Waco-gerð, hafði laskast veru- lega í flugtaki á Hornafirði 1943. Eina farþegaflugvél landsmanna var því flugvél af gerðinni Beechc- raft 18D, sem Flugfélagið hafði keypt frá Bandaríkjunum 1942 og hafði sæti fyrir 8 farþega. Þessi eina flugvél annaði ekki þörfinni nema að hluta, en eftirspurn eftir ferðalögum um landið óx hröðum skrefum, eftir því sem nær dró lok- um ófriðarins. Stjórn Flugfélagsins hafði auga- stað á tveggja hreyfla, átta sæta farþegaflugvélum, sem framleiddar voru í De Havilland-flugvélaverk- smiðjunum í Bretlandi, en útflutn- ingur farþegaflugvéla þaðan hafði, af eðlilegum ástæðum, verið stöðv- aður þegar ófriðurinn hófst 1939. Það þótti því tíðindum sæta þegar útflutningsleyfi var veitt fyrir tvær nýjar flugvélar, De Havilland Drag- on Rapide 89A, til Íslands vorið 1944. Tvennt kom til. Bresk hern- aðaryfirvöld hér á Íslandi voru mál- inu meðmælt, en þar við bættist sérstök velvild eins af frægustu orr- ustuflugmönnum Breta, sem barðist í fyrri heimsstyrjöld. Hann beitti áhrifum sínum í þessu máli, og mun það hafa ráðið úrslitum. Þessi maður var Lord Harold Balfour of Inchrye, sem var flug- málaráðherra Breta á tímum orr- ustunnar um Bretland og mikill áhrifamaður í flugmálum bæði fyrr og síðar. Flugvélarnar tvær voru fluttar í kössum sjóleiðina til Íslands. Þær voru settar saman í flugskýli Flug- félagsins við Skerjafjörð af flug- virkjum félagsins. Fyrri flugvélinni, sem hafði ein- kennisstafina TF-ISM, var reynslu- flogið 1. maí og þeirri síðari, sem hafði einkennisstafina TF-ISO, hinn 17. ágúst. Jóhannes R. Snorrason reynsluflaug báðum og flaug síðan fyrsta farþegaflugið til Melgerðis- mela 2. maí, daginn eftir reynslu- flugið á TF-ISM. De Havilland-flugvélarnar reynd- ust mjög vel og voru báðar notaðar bæði í reglubundnu farþegaflugi og við síldarleit fyrir Norðurlandi um langt árabil. TF-ISO nauðlenti á hafinu norð- austur af Langanesi og hafði þá lent í þoku og slæmu skyggni með tak- markaðan forða eldsneytis. Þriggja manna áhöfn var bjargað í sænskt síldveiðiskip, sem var á heimleið, og sakaði engan. Þetta var í ágústmán- uði árið 1945 í síldarleitarflugi. Flugvélinni TF-ISM var eytt þegar kom fram á sjötta áratuginn og hennar var ekki lengur þörf hjá félaginu. De Havilland-flugvélarnar höfðu aðeins sæti fyrir einn flugmann. Þær voru búnar tveim 200 hestafla raðhreyflum af Gypsy-Queen-gerð, sem voru hljóðlátir og gangvissir. Flugvélarnar voru hæggengar og liprar í meðförum.“ Ljósmynd: Haukur Snorrason De Havilland-flugvélarnar reyndust mjög vel og voru báðar notaðar bæði í reglubundnu farþegaflugi og við síldarleit fyrir Norðurlandi um langt árabil. Hér eru kapp- arnir fjórir, sem flugu vélunum á sínum tíma, frá vinstri: Smári Karlsson, Karl Eiríksson, Jóhannes Snorrason og Magnús Guðmundsson. Frægar flugvélar úr Íslandssögunni Rapid De Havilland- flugvélarnar á mynd breska listamannsins Wilfred Hardy af tveimur flugvélum yfir Öskjuvatni eru hluti ís- lenskrar flugsögu. Hér er rifjuð upp saga vélanna. ÚTSALAN ER Í VEIÐIHORNINU RÝMUM FYRIR NÝJUM VÖRUM ALLT Í SKOTVEIÐINA Byssur á mikið lækkuðu verði (í Síðumúla) Vandaðir amerískir felugallar 30% afsláttur Byssutöskur, pokar og felunet 30% afsláttur Gervigæsir, 12 í kassa, kr. 6.999 (örfá karton eftir) ALLT Í STANGAVEIÐINA Kaststangir á mikið lækkuðu verði Flugustangir og hjól á mikið lækkuðu verði Vöðlur, jakkar, vesti, línur og fleira 10 spúnar að eigin vali kr. 1.750 20 laxaflugur í boxi kr. 3.900 OPIÐ Í DAG, SUNNUDAG, FRÁ KL. 13-17 Landsins mesta úrval af hnýtingaefni og verkfærum 15% afsláttur meðan á útsölu stendur Veiðihornið Hafnarstræti 5 - sími 551 6760 Veiðihornið Síðumúla 8 - sími 568 8410 Sjá upplýsingar á www.veidihornid.is

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.