Morgunblaðið - 30.04.2005, Qupperneq 30

Morgunblaðið - 30.04.2005, Qupperneq 30
30 LAUGARDAGUR 30. APRÍL 2005 MORGUNBLAÐIÐ MENNING GUÐRÚN Kristjánsdóttir mynd- listarmaður opnaði tvær sýningar í New York í síðustu viku. Annars vegar er um að ræða innsetningu Guðrúnar í Dandruff Space & Shro- ud í Williamsburg, Brooklyn, og hins vegar gengst listamaðurinn fyrir sinni annarri einkasýningu hjá galleríi Luisu Ross í SoHo-hverfi á Manhattan. Sú sýning ber yf- irskriftina Þíða, eða Thaw, og sam- anstendur af olíumálverkum og tveimur nýjum myndbandsverkum Guðrúnar með tónlist sem samin er af Degi Kára. Það býr léttleiki í þessum nýju verkum Guðrúnar; birta, gleði og dans þiðnandi íshjúps á vatninu og snjóforma sem skreppa saman í fjallshlíðunum. Og jafnvel þó hlíðin sé nánast alhulin snjó svo rétt glittir í dökka stafi, þá hefur lipurt línu- spilið þyngsl fjallsins að engu. † Fjallshlíðin gefur endalaust af sér Guðrún sekkur sér sífellt dýpra í viðfangsefnið: nærmyndir fjallshlíða og síbreytileg form þeirra, letrið í landinu, eins og hún kallar það. „Þetta er opið viðfangsefni sem má heimfæra upp á svo margt,“ segir Guðrún. „Eftir því sem ég kafa dýpra, þeim mun meira finnst mér ég hafa úr að moða.“ Guðrún fór að vinna efni til mynd- sköpunar á vídeó fyrir nokkrum ár- um og stillir hér saman gömlum og nýjum miðlum; myndbandsverkum við hlið olíumálverka. Öll lúta verkin grunnþáttum málverksins og öll bera þau með sér að vera unnin af festu og öryggi. Málað með ólíkum miðlum Af samhenginu má vera ljóst að listamaðurinn forðast að binda sig við einn miðil í sköpun sinni og ber sig eftir því að mála jafnt með nýrri tækni sem aldargömlum aðferðum. Þessi þáttur verkanna verður enn skýrari þegar komið er í innsetn- ingu Guðrúnar í Dandruff Space & Shroud í Williamsburg. Veggfóður hylur endavegg rýmisins. Það er dökk fjallshlíðin með ljósum form- um snjóalaga, sem reynist tölvuunn- in prentun brota úr einu málverka hennar. Framan við annan hlið- arvegg rýmisins hanga síðan gegnsæ form af sama uppruna og form snjóalaganna en þau minna þó meira á form dreka, dýra og drauga þar sem þau bærast til í loftinu og varpa skuggum sínum á vegginn. „Mér þykir spennandi að spila saman ólíkum miðlum, opna sjálfri mér nýjar gættir við myndsköpun þar sem ég get nýtt mér mál- arareynsluna,“ segir Guðrún. „Því þó að aðferðirnar séu mismunandi þá þykir mér ferlið alltaf náskylt því að mála. Að velja brot af því hráefni, þeim hugmyndum og þeirri reynslu, sem maður býr yfir og hafna öðrum. Fikra sig þannig hægt að markinu.“ Nærmyndir af sjónarspili náttúru Innsetning Guðrúnar í Dandruff Space & Shroud í Williamsburg, Brooklyn. Morgunblaðið/Hulda Stefánsdóttir Guðrún Kristjánsdóttir við opnun annarrar einkasýningar sinnar hjá gall- eríi Luisu Ross í SOHo, New York. Eftir Huldu Stefánsdóttur ENN halda áfram Íslands- frumflutningar klassískra öndveg- isverka. Aðeins fjórum dögum eftir Te Deum Charpentiers var komið að öðru dæmi. Helmingi yngra en fimmfalt stærra í sniðum, því „La damnation de Faust“ (1846) eftir Hector Berlioz tekur nærri 2½ klst. í flutningi og útheimtir þrefalt stærri hljómsveit og kór. Að vísu er konsertóperan, eða „dramatíska þjóðsögnin“ eins og tónskáldið kall- aði hana, mun sjaldnar uppfærð í heild en stök atriði úr henni, líkt og einnig hefur gerzt hér á landi. En nú var sem sé loks komið að því að reiða fram verkið í fullri lengd handa íslenzkum hlustendum. Maður skilur töfina. Verkið er langt og kröfuhart – sérstaklega fyrir einsöngvarana, þar sem eink- um hlutverk Fásts er aðeins á færi örfárra tenóra í heiminum. Slíkur ópus telst því varla árennilegt við- fangsefni, hvað þá hagkvæmt, í fá- menni þar sem dýr undirbúnings- vinna nýtist í hæsta lagi einu sinni á margra ára fresti. Þar við bætist takmörkuð lýðhylli verksins, enda tókst ekki einu sinni þessum merk- isviðburði að fylla alveg Háskólabíó. Um miðlungsvinsældirnar má e.t.v. kenna hvað fyrri helming- urinn er óleikrænn. Það er ekki fyrr en í seinna helmingi (3. og 4. hluta) sem Berlioz nær sér á sviðs- dramatískt flug svo líkist alvöru óp- eru. Fram að því svífur að mestu sinfónískt ljóð (og stundum nokkuð lopateygt) yfir vötnum. Berlioz ætl- aði sér alltaf að gera leikhúsútgáfu af verkinu, en þótt aldrei hafi orðið úr því, mætti ímynda sér að einkum fyrri hlutarnir hefðu sætt grimmri endurskoðun. Það breytir ekki þeirri staðreynd, að þó að smíðin sem hann skildi eftir sé einhvers staðar á milli hljómsveitarverks með söng og óperu, er hún drekk- hlaðin stórkostlegri músík og sér- staklega frábærri orkestrun. Enda var Berlioz eitt helzta fram- úrstefnutónskáld hárómantíska tím- ans og hafði djúpstæð áhrif á m.a. Richard Wagner. Ótalmargt hefði getað farið úr- skeiðis í slíku risaverki, sérstaklega úr því manni skildist að stjórnand- inn hefði aldrei stýrt því áður. Svo fór hins vegar ekki. Í fyrsta lagi var það hárréttur póll í hæðina tekinn hjá Rumon Gamba (skv. útvarps- viðtali sama dag) að ýkja róm- antískt inntakið í allar áttir, veiku sem sterku, og fleytti sú stefna hlustendum farsællega yfir lang- drægnustu staði fyrri hlutanna. Hitt var ævintýri líkast hvað bók- staflega allt var svo lygilega vel leikið að halda mætti að um klippta og skorna stúdíóupptöku væri að ræða. Hljómsveit allra landsmanna fagnaði stórsigri þetta kvöld með músíkalskri og hársamstilltri inn- lifun sem einkum eftir hlé var engu lík. Svona á að leika! Af lífi og sál – en um leið af jafnhnitmiðaðri ná- kvæmni og banvænustu Kung Fu spyrnur Bruce Lee. Að augljósum hæfileikum ein- söngvaranna ólöstuðum er ég ekki frá því að neistagjöfin frá hljóm- sveitinni hafi tendrað í þeim túlkun fyrir ofan meðallag, enda mætti skrifa langt mál um marga staði þar sem voldugar raddirnar skóku mann beinlínis inn að beini. Tilfinn- ingarrófið spannaði allt frá frum- stæðri angist að kýnísku háði. Kór- arnir tjölduðu sömuleiðis frábærri frammistöðu til marks um pott- þéttan undirbúning er skilaði eld- snarpri samstillingu þegar á hólm- inn kom. Og hvað manninn í öndvegi varðar bar úrvalsárangur kvöldsins ótvíræðan vott um fag- mennskan eldhuga sem kunni að nýta æfingatímann út í æsar með því að fá mannskapinn 100% með sér þegar í upphafi. Aðeins einn skugga bar á þennan Íslandsfrumflutning, og það var söngtextaleysi tónleikaskrár, enda er frönsk tunga fáum töm hér um slóðir. Lauslegur söguþráðurinn kom óvönum hlustendum ekki nema að litlu haldi. En þó að SÍ hafi skiljanlega veigrað sér við að eyða tugum aukasíðna í komplett söngrit á frummáli með þýðingu, hefði vel mátt koma helztu atrið- isheitum fyrir á 2–3 síðum með númeratilvísunum í söguþræði. Fordæming af lífi og sál TÓNLIST Háskólabíó Berlioz: Fordæming Fásts. Einsöngvarar: Kristinn Sigmundsson, Ólafur Kjartan Sigurðarson, Beatrice Uria-Monzon og Donald Kaasch. Óperukórinn í Reykjavík & Unglingakór Söngskólans í Reykjavík (kórstj. Garðar Cortes), Karlakórinn Fóstbræður (kórstj. Árni Harðarson) og Sinfóníuhljómsveit Íslands u. stj. Ru- mons Gamba. Fimmtudaginn 28. apríl kl. 19:30. SINFÓNÍNUTÓNLEIKAR Morgunblaðið/Eyþór Söngvarar og stjórnendur á tónleikum sinfóníuhljómsveitarinnar. Ríkarður Ö. Pálsson MÉR varð aldeilis á í messunni í leikdómi mínum um sýningu á verki Birgis Sigurðssonar Dínamíti hér í Mbl. í gær. Af einskærum dugnaði gerði ég Jóhann G. Jóhannsson að Ríkarði Wagner og Ríkarð Wagner að Jóhanni G. Jóhannssyni. Þar sem stóð „undir penum útsetningum á tónlist Wagners sem Nietsche fyr- irleit“ átti að standa „undir tónlist Jóhanns G. Jóhannssonar“. Þótt með góðum vilja megi rekja þessa fljótfærni til þeirrar afskræm- ingar sem Wagner annars verður fyrir í sýningunni og þeirra auðveldu leiða sem þar eru hvarvetna valdar – þá skortir þarna eftirtekt og vand- virkni og bið ég bæði tónskáldin af- sökunar á því. María Kristjánsdóttir Tónskáldum víxlað LEIÐRÉTT ♦♦♦ Bókaforlagið Bjart- ur hefur gefið út ljóðabókina Út- gönguleiðir eftir Steinar Braga. Sá sem talar er mjög drukkinn og yfirgefur barinn með sköllóttum, andlitsþrútnum manni. Í millilendingu á flugvellinum í H*** kaupir hann sér kaffi og sam- loku og finnur sér sæti innan um fleira þreytulegt fólk sem angar af kæfisvefni. Hann vaknar um nóttina við dynk, utan við kýraugað er myrkur. Hann heyrir lágværan þyt og þegar hann lítur yfir öxlina á sjálfum sér, að glugganum, molnar flöturinn, dúkkan skellur á gólfinu; höfuðið hangir við búkinn á vír, glerbrotin snúast hægt og glitra eins og stjörnur. Steinar Bragi hefur sent frá sér ljóðabækur og skáldsögur, þar á með- al Turninn, Ljúgðu, Gosi, ljúgðu, Áhyggjudúkkur og Sólskinsfólkið. Kápuhönnun: Ásta S. Guðbjarts- dóttir. Verð kr. 1.680. Ljóð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.