Morgunblaðið - 08.10.2006, Síða 72

Morgunblaðið - 08.10.2006, Síða 72
72 SUNNUDAGUR 8. OKTÓBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ menning Rannsóknamiðstöð Íslands • Laugavegi 13 • 101 Reykjavík • Sími 515 5800 • Bréfsími 552 9814 • www.rannis.is Fjárhagsreglur 7. rannsóknaáætlunarinnar • Breytingar frá 6. rannsóknaáætluninni • 75% styrkhlutfall háskóla og smærri fyrirtækja (SME) • Útreikningar samreksturs (overhead) • Kostnaður við fasta starfsmenn • Viðurkenndur kostnaður • Öndvegisnet (Networks of Excellence) N Á M S K E I Ð H N O T S K Ó G U R g ra fí s k h ö n n u n Fjárhags- og uppgjörsreglur í 7. rannsóknaáætlun ESB Námskeiðið fer fram kl. 9.00-16.00 í stofu 131B í Háskólanum í Reykjavík að Ofanleiti 2. Þátttakendur skulu skrá sig hjá Ásu Hreggviðsdóttur á netfanginu asa@rannis.is fyrir kl. 16.00 föstudaginn 20. október. Námskeiðsgjaldið er kr. 25.000 en innifalin í því eru námskeiðsgögn, hádegisverður og kaffiveitingar. Fjöldi þátttakenda er takmarkaður. Innri skráning kostnaðar • Tímaskýrslur • Skráning annars kostnaðar Uppgjörsreglur • Verkefnaskýrslur • Skýrslur verkefnisstjóra • Endurskoðunarskýrslur Efni námskeiðsins: Þriðjudaginn 24. október mun RANNÍS í samvinnu við ráðgjafafyrirtækið EFPConsulting standa fyrir námskeiði um fjárhags- og uppgjörsreglur í rannsóknaverkefnum 7. rannsóknaáætlunar ESB. Áætlunin gengur í gildi um áramótin og reglurnar munu taka töluverðum breytingum frá því sem verið hefur í 6. rannsóknaáætluninni. V erð að segja, að ég hafði nokkurn fróðleik og drjúga ánægju af að rifja upp sögu Listamannaskálans gamla við hlið Alþingishússins, þótt stundum væri hún blendin. Einfaldlega rifjaðist svo margt upp frá þessum árum þegar ég var að stíga mín fyrstu skref á listabraut- inni, sem og af fjölda viðburða í skálanum. Hitt olli mér von- brigðum hve erfitt reynist að nálg- ast traustar heimildir um sögu hans því hún hefur enn ekki verið skrifuð og sjálfur er ég ekki mikill heimildarmaður um sjötta áratug- inn vegna þess að meginhluta hans var ég við nám og störf erlendis. Varð þó meira en var við þegar ég sýndi þar fyrst vorið 1955, að sitthvað hafði gengið á innan veggja hans. Óhreinindi, göt og stórir naglar eftir tombólur á veggjum, og þá ekki um annað að ræða en að hengja myndverkin þar yfir sem var frumlegur háttur í þeirri grein. Verra að helst mátti ekki hrófla við neinu né gera við og fékk Guðmundur Guðmundsson (Erró) tiltal fyrir ýmsar bráðnauð- synlegar lagfæringar innan hans á frumraun sinni tveim árum seinna, í báðum tilvikum var nefnilega um svo til óþekktar listspírur að ræða. Kjarval hins vegar mærður í há- stert er hann lét mála innviðina alla og loka götum á þiljum ásamt færanlegum útveggjum í tilefni sýningar sem hann hélt í kjölfarið, hér komið lögmálið um Jón og séra Jón. Hann lét þar næst svo um mælt að þetta væri besti lista- skáli á Norðurlöndum og nátt- úruljósið í honum himneskt. Full- sterkt til orða tekið í fyrra fallinu, hins vegar mikið rétt að birtan var á heimsmælikvarða, til viðbótar ókeypis svo lengi sem ekki þurfti að notast við rafmagnsljós. Þá er ekki ónýtt að geta þess að skálinn var opin fá 10–22 daglega, eða frá tíu til tíu eins og það var orðað í daglegu tali, til viðbótar var að- gangseyrir hálfu hærri en í kvik- myndahúsin og að ég best veit gerðu gestir engar athugasemdir þar um. Hvað frábært birtuflæðiðsnertir er til umhugs-unar að seinni tímaarkitektar tóku það ekki til fyrirmyndar og árangurinn helstur höfuðverkur í nær hverjum einasta sýningarsal í höfuðborg- inni. Ekki farið eftir þeirri fornu reglu að jafnasta birtan kemur að ofan eða úr norðri og forðast skuli sólarljós á listaverk sem er villandi innan dyra auk þess að geislunin vinnur á viðkvæmum efnum, eink- um teikningum og vatnslitamynd- um. Þá hallast flestir listamenn að náttúrubirtu nema að sjálfsögðu í þeim tilvikum að sértæk og bein lýsing sé hluti myndverksins. Þessu og fleiru þurfa menn að gera sér grein fyrir þegar þeir fara á vettvang samanburðarfræð- innar, einkum á tímum er allt þarf helst að gerast fyrirhafnarlaust og aðgangur yfirleitt ókeypis á sýn- ingar og söfn. Gerendur standa ekki endi-lega að þeim í einu ogöllu, nema í undantekn-ingartilfellum, mun frek- ar svonefndir sýningarstjórar og framkvæmdirnar styrktar af fyr- irtækjum. Má alveg halda fram að myndlistarmennirnir sjálfir séu komnir góða leið með að verða peðið í leiknum, ímynd sem aðrir búa til og markaðssetja, nokkurs konar firmamerki þeirra sem að baki standa. Myndlistin er ekki lengur sértæk athöfn þagnarinnar, heldur er hljóðið, leikurinn, rýmið, myndbandið og sjóið ásamt mörgu fleiru til hliðar orðin gildur þáttur hennar. Þögult eintal skoðandans við myndheiminn fyrir framan sig, að sjá og upplifa samkvæmt eigin skynheimi ekki lengur mál mál- anna, heldur skal honum kennt að horfa rétt að hætti viðtekinna gilda og stefnumarka hverju sinni, frumleikinn tekið kúvendingu og meginveigurinn að vera „trendy“, falla inn í hóp hinna innvígðu. Það má vera deginum ljósara, að fáar og strjálar sýningar eru meiri staðbundinn viðburður en margar, þannig nutu sýningarviðburðir fyrri ára mun meiri athygli fjöl- miðla en síbylja dagsins. Langt síðan ég varaði við stigmagnandi sýningaflóði í okkar litla samfélagi, framboðið löngu hámarkað sig með öllum þeim afleiðingum sem fylgja. Meðal annars minni aðsókn og að mikilsháttar sýningum hættir til að verða undir vegna þess að fjöl- miðlar eru starfi sínu ekki vaxnir, pólitík, vinavæðing, hörð markaðs- setning, sambönd og tilviljanir ráða iðulega ferðinni í stað hlut- lægs mats, þekking og yfirsýn á reiki. Hvernig mátti það vera, að eina sýningin sem enn hefur verið sett upp í tilefni þess að hundrað ár voru frá fæðingu Þorvaldar Skúla- sonar 30. apríl, naut varla meiri athygli fjölmiðla en til að mynda listnema rennblautra á bak við bæði eyrun, vilja kannski ein- hverjir upplýsa mig hvar slíkt geti gerst á Norðurlöndum? Er nokkur furða þótt fjöldi fólks hafi gefist upp á að fylgjast með og hætt að láta sjá sig á sýningum og að allt að 80–90% sýningargesta mæta á opnanir, en hin 10–20 % dreifast yfir sýningartímabilið. Víða eru opnanir sýninga skilgreindar sem fernisering, en orðið vísar til þess að um undirlag er að ræða, upphaf verks. Fyrst, og gerist í sumum tilvikum ennþá, var borinn fernis á vegg eða hlut sem skyldi málaður, síðan grunnmálning og loks olíu- málning eða lakk. Þessu virðist hafa verið snúið við hér á hjara veraldar hvað myndlist snertir, einkum hvað salon list dagsins snertir sem ber nafnið „sam- tímalist“ en er ekkert annað en sértækur og handstýrður geiri nú- lista. Opnanir að viðstöddum stór- mennum þjóðarinnar og mýgrút af fólki sem annars stígur ekki fæti inn fyrir dyr sýningarsala og lista- safna frekar en ateistinn inn í guðshús. Eins og þeir eiga að vitasem lært hafa und-irstöðuatriði myndlistar,er grunnurinn, þ.e. und- irlagið, mikilvægasti þátturinn varðandi varanleika listaverks, síð- ur fínir penslar og ljósekta litir, nema að sett sé samasemmerki við hágæða gleraugu og lestrarfærni. Og frumleikinn verður síður staðl- aður, saltaður, settur í pækil né kenndur í skólum, hann einfald- lega kemur ef gerandinn hefur neistann í sér, hann er ávöxtur metnaðar og rökréttra vinnu- bragða. Frumleiki er uppfinning, birtingarmynd hans er svo að upp- götva eitthvað sem áður var ekki til eða ósannað; Edison fann upp ljósaperuna, Alexander Graham Bell símann og Einstein uppgötv- aði lögmál afstæðis. En þeir lærðu þetta ekki í skóla heldur að eigin frumkvæði, fetuðu einstigi en ekki breiðgötur né hraðbrautir, af sömu rótum eru öll frjó spor fram á við í listum. Þá hefur magn lítið með gæði að gera, getur allt eins verið þver- öfugt, hér gilda allt önnur og af- stæð lögmál, en stundum má orða það svo að gæði helgi magn. Magn listsýninga og listviðburða hefur ekkert með gæði að gera, en ef eitthvað stendur upp úr ber skylda til að halda því fram, jafnréttislög- málið gildir hér ekki og ei heldur misskilið lýðræði, enginn óskar til að mynda eftir eintómum jafnt- eflum í skák eða fótbolta. Heldur ekki mögulegt að draga slíkar at- hafnir niður á svið pólitískra skoð- ana, hér ekkert sem heitir alræði múgsins né fjármagnsins. En hverjar sem athafn-irnar nú einu sinni eru,þarfnast þær virks bak-lands í formi uppörv- unar og skilyrða til döngunar, myndlistin ekki síður en aðrar list- greinar. Og þá er spurningin hvort metnaðurinn að baki lista- mannaskálans gamla hafi skilað sér til nýrri tíma og það sem átti að koma í stað hans sé samkvæmt væntingum listamanna. Þá kemur því miður í ljós að nýja byggingin að Klömbrum var rétt fullgerð er upp hófust grimmilegar deilur sem áttu sér pólitískar rætur og þeir háværastir sem ekkert komu að framkvæmdunum, vildu einungis hagnýta þær sjálfum sér, félögum sínum og skoðanabræðrum til fremdar og fulltingis. Þetta vill ske þegar ekki er gengið frá málum á tryggilegan hátt, allt samvisku- samlega bókað og skjalfest, og ríða þá púkar röftum. Að þessu hef ég nokkrum sinnum vikið, var sjálfur í miðri orrahríðinni og reyndi að bjarga því sem bjargað varð. En það er langt mál sem ég endurtek ekki hér, en dæmið lýsandi um eyðileggingarmátt þröngra, eins- leitra og tilbúinna skoðana þegar um listir er að ræða, sundrar og vekur upp sár og illindi. Fast hefur verið sótt að mál- verkinu á undanförnum árum og lokað á marga gróna iðkendur þess, jafnvel landsþekkta listmenn sem eiga tugi mynda á hérlendum söfnum. Ljósvaka- og fjölmiðlar eru sekir um að hafa tekið þátt í þeim ljóta leik að viðbættu mein- legu andvaraleysi og sofandahætti. Engu virðist skipta þótt verk við- komandi hafi ratað í eigu einka- aðila, fyrirtækja, safna og einka- safna víða um heim, dægurflugan blífur. Að öllu samanlögðu fylgir drjúg- ur þungi þeirri spurningu úr hlaði; hvort þetta sé réttlætanlegt og að opinberir aðilar sætti sig við þau öfugsnúnu stefnumörk, einmitt núna þegar algjör viðsnúningur málverkinu til vegsemdar hefur átt sér stað utan landsteina? Mín bjargfasta sannfæring er að myndlistin standi fyrir sínu, hrein og bein, að hún eigi sig sjálf, hún sé birtingarmynd lífsþorstans og í bland við uppruna vitundarinnar. Jafnframt að skapandi kenndir verði aldrei dregnar í pólitíska dilka, ekki frekar en andrúmið allt um kring né furður himinsins. Meira af baklandi Morgunblaðið/Þorkell Kjarvalsstaðir Nýr listamannaskáli eða griðastaður handstýringaráráttu myndlistar? Hefur hvorki aðdráttarafl fyrir rismikinn og myndrænan arkitektúr né frjósamt listalíf. SJÓNSPEGILL Bragi Ásgeirsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.