Morgunblaðið - 03.06.2007, Side 46

Morgunblaðið - 03.06.2007, Side 46
sagnfræði 46 SUNNUDAGUR 3. JÚNÍ 2007 MORGUNBLAÐIÐ Eftir Hallgrím Helga Helgason J ónas Jónsson frá Hriflu kom eins og sprengja inn í íslensk stjórnmál er hann tók sæti í ríkisstjórn framsókn- armanna haustið 1927 sem dóms- málaráðherra og yfirmaður skóla- og menntamála í landinu. Eitt með fyrstu verkum Jónasar í embætti var að vinna að hugsjón sinni um héraðsskóla í landinu. Þar kom hann því til leiðar að héraðsskóla fyrir Suðurland væri fund- inn staður á Laugarvatni, enda vildi Jónas að slíkir skólar stæðu á „heitum stöðum“ í landinu þar sem auðveldara væri að hita hýbýli og stunda böð og líkamsrækt. Jónasi var á sínum tíma synjað um skólavist í Lærða skólanum í Reykjavík. Hvort sem það olli eða annað þá var honum tíðum í nöp við mennta- stefnu Lærða skólans og Háskóla Íslands sem honum þótti um of miðaðir við hagsmuni fá- mennrar embættismannastéttar höfuðstaðarins. Hugsjóninni um héraðsskólana var í raun beint gegn þeirri borgaralegu menningu og embættis- manna sem þessir skólar stæðu fyrir. Þess í stað skyldu í hverju héraði spretta fjölbreyttar skóla- og íþróttamiðstöðvar og rækta nýja æsku í faðmi landsins við þjóðlegar menntir og alþýð- lega verkkunnáttu. Átti það starf að sporna við „flóttanum til borgarinnar“. Andstæðingar Jónasar fundu slíkum fram- kvæmdum allt til foráttu. Ekki síst hamaðist Morgunblaðið af miklum móð gegn verkum hans og ekki síður stjórnunarstíl. Greinir frá þeirri orrahríð í mikilli ævisögu Jónasar í þremur bindum eftir Guðjón Friðriksson. Menntaviðreisnin í sveitunum Morgunblaðið/Ólafur K. Magnússon Jónas Jónsson frá Hriflu „... merkilegt að Jónas og liðsmenn hans skyldu koma þessu öllu í kring á þeim árum þegar þröngt var í búi þjóðarinnar.“ Morgunblaðið/Sverrir Jónas Kristjánsson, fyrrverandiforstöðumaður Árnastofn-unar, er bróðursonur Jónasar frá Hriflu. Hann kynntist því í návígi bæði hugsjónum Jónasar og ekki síður þeirri hatrömmu andstöðu sem hann mætti á sínum tíma. „Ég kom einu sinni sem oftar að Laugarvatni með fjölskyldunni. Og þegar við komum heim þá fóru börn- in mín að tala um það „þegar við vor- um á bænum sem hann Jónas byggði“. Ég hafði orð á því að þetta væri nú svei mér gott uppeldi sem börnin hefðu fengið,“ segir Jónas og kímir. „Það er annars vandi að segja frá honum, svo nákomnum ættingja. Jónas Jónsson var skjótur til svars og framkvæmda. Hann var líka fljót- ur að sjá fólk út og mjög fundvís á menn. Ég held hann hafi sagt mér sjálfur söguna af því þegar hann sá Bjarna Bjarnason stökkva yfir læk suður í Hafnarfirði og sagði strax við sjálfan sig: „Þarna er maðurinn sem á að verða skólastjóri á Laug- arvatni.“ Sem og varð. Síðan varð Bjarni með dyggustu fylgismönnum hans og byggði upp skólann á Laug- arvatni.“ Manstu eftir að hafa heyrt hann tjá sig um þessa hugsjón um héraðs- skólana? „Já, ég heyrði það oft, og hann var ekki fullkomlega ánægður með það hvernig þeir höfðu þróast. „Það vantar bara sálina í þá,“ sagði hann. Einhverju sinni sagði hann í bréfi til Leifs Ásgeirssonar sem var skóla- stjóri á Laugum: „Það var aldrei ætlun mín að þessir skólar yrðu svefnsalir æskufólks.““ Fannst honum það þá gerast fljótt? „Honum fannst héraðsskólarnir ekki hafa eins mikil áhrif og hann hafði ætlað sér. Samt sem áður var hann ánægður með þá og þeir voru mjög vinsælir og fjölsóttir. Og sann- arlega voru þeir ákaflega áhrifaríkir og mikilvægir fyrir sveitir landsins, og merkilegt að Jónas og liðsmenn hans skyldu koma þessu öllu í kring á þeim árum þegar þröngt var í búi þjóðarinnar.“ En þeir voru svolítið hugsaðir til höfuðs Lærða skólanum í Reykjavík og embættismannaveldinu þar? „Já, eða öllu heldur til mótvægis við skólana þar. Héraðsskólarnir voru sniðnir að miklu leyti eins og gagnfræðaskólar í kaupstöðum. En ekki hins vegar, eins og sumir töldu, að þeir væru stæling á lýðháskól- unum í Danmörku. Alls ekki. Hins vegar hugðust dönsku lýhá- skólamennirnir taka til fyrirmyndar íslenskar kvöldvökur. Sumir töldu að Jónas væri haldinn minnimátt- arkennd gagnvart háskólum og Menntaskólanum hér af því að hann hefði aldrei gengið í þá sjálfur. En það var mesta vitleysa, hann var einna fjærst því af mönnum sem ég hef kynnst að vera þjakaður af minnimáttarkennd! Hins vegar má náttúrlega segja að viðhorf hans til Háskólans og menntaskólanna hafi verið öðruvísi af því að hann hafði ekki verið þar sjálfur. En hann breytti nú sínum gamla gagnfræða- skóla á Akureyri í menntaskóla þeg- ar hann var menntamálaráðherra l930. Og hann átti mikinn þátt í byggingu háskólahússins í Reykja- vík, hvort sem mönnum er ljúft eða leitt að viðurkenna það. Jónas var ánægður með margt í héraðsskólunum og alveg sér- staklega á Laugarvatni. Hann var þar oft á sumrin í fríum. Hann skrif- aði grein um Laugarvatn í síðustu bók sinni, sem hann kallar Sólskins- borg sumargesta. Greinin fjallar um þá dýrð sem þar sé að finna, sund- laugina og gufubaðið, og hve gott sé að vera þar fyrir ungt fólk. Svo það fer vel á því að hafa brjóstmynd hans þarna uppi í skóginum.“ Ofboðslegt hvernig látið var En þeir hötuðust mikið við þetta allt, sjálfstæðismenn í borginni? „Já, já, þeir gerðu það, þeim fannst ósvinna af þeim Tryggva Þór- hallssyni að vera að sólunda fé í allan þennan óþarfa. Alla þessa vegagerð og brúargerð, og þar á ofan í héraðs- skólana. Það er ekki alltaf satt sem er haft eftir mönnum, en einhverjir höfðu það eftir Ólafi Thors að fyrsta verk hans ef hann kæmist í rík- isstjórn skyldi vera að láta rífa Laugarvatnsskóla. Hann gat nú vel hafa sagt þetta því hann gat verið stórorður, rétt eins og Jónas sjálf- ur.“ Manstu eftir að hafa heyrt hann tjá sig um þessa andstöðu sjálfstæð- ismanna og embættismannastétt- arinnar í höfuðborginni? „Já, já, og maður varð var við það. Þegar ég kom hér sem unglingur þá bjó ég ekki hjá Jónasi heldur systur minni og mági, en þá varð ég var við þetta, og mér féll það nú illa fyrst en vandist því fljótt. Þá þótti til dæmis feðrum eða frændum skólabræðra minna við hæfi að herma eftir Jónasi þegar ég kom í heimsókn. Það var líka siður ungra sjálfstæðismanna hér að koma á gluggann á einkabíl hans, þar sem ég sat, og skrumskæla sig og góla. Ég var alveg hissa þegar þetta gerðist, var ekki vanur því úr sveitinni að það væri verið að veitast að nánum ættingjum manns. En þetta þótti góður siður hér. Það var satt að segja alveg ofboðslegt hvern- ig látið var. Það var kannski hringt heim til hans, og dæturnar fóru í símann og sá sem í símanum var hót- að öllu illu.“ Voru þetta þá nafnlausar hring- ingar? „Ja, þær vissu nú oft hverjir þetta voru, enda sögðu þeir stundum til sín. „Það ætti nú bara að skjóta yð- ur,“ svaraði Gerður dóttir hans þeg- ar einhver hafði hótað föður hennar lífláti. Hún hefur lýst því svo að „Það ætti nú bara að skjóta yður“ Morgunblaðið/Þorkell Jónas Kristjánsson „Og sannarlega voru þeir ákaflega áhrifaríkir og mik- ilvægir fyrir sveitir landsins, og merkilegt að Jónas og liðsmenn hans skyldu koma þessu öllu í kring á þeim árum þegar þröngt var í búi þjóðarinnar. Kristinn Kristmundsson varskólameistari Mennta-skólans á Laugarvatni frá 1970 og allt til 2002. En hann var einnig nemandi þar, fyrst í Hér- aðsskólanum á Laugarvatni frá 1952 og síðar Menntaskólanum og útskrifaðist þaðan 1957. Íþróttahús borið austur „Jónas hafði auðvitað hrifist af lýðskólafyrirkomulaginu í anda Grundtvigs,“ segir Kristinn. „Sam- kvæmt Grundtvig var rétti tíminn til fræðslu æskan en ekki bernsk- an. Í öðru lagi var lögð áhersla á orðið sem besta kennslutækið, en ekki bókina. En í þriðja lagi skyldi lögð áhersla á aðstæður eigin lands og þjóðar. Þessa gætti alls á Laugarvatni en þó einkum fyrst í stað. Jónas sagði sjálfur að héraðs- skólarnir fjórir sem hann átti mestan þátt í að koma á fót í land- inu væru albræður. Og að breskri fyrirmynd voru þeir allir heima- vistarskólar í sveitum, „lausir við áhrif borgaskrílsins“ svo við not- um orðalag Jónasar sjálfs. Hann segir á einum stað: „Með heppi- legu starfsmannavali tryggja þeir sér góðar fyrirmyndir. Með vinnunni skapa þeir skilning og samhygð með þeim stéttum sem mest verða fyrir ranglæti og ósanngjörnum dómum. Með íþrótt- unum samheldni og fé- lagshyggju.““ Það var meðal annars lögð áhersla á líkamlega vinnu við Hér- aðsskólann? „Já, ég hef heyrt að nemendur hafi meðal annars unnið við að steypa hleðslusteina þegar verið var að byggja hér. Skógrækt þótti líka sjálfsögð. Frægasta dæmið um slíkt er vísast þegar hópur skólasveina fer til Reykjavíkur ár- ið 1931 ásamt með smíðakennara sínum. Þar rifu þeir niður hús sem hafði verið sýningarskáli á alþing- Hugsjónin lifði áfram Morgunblaðið/Golli Kristinn Kristmundsson „Jónas sagði sjálfur að Héraðsskólarnir fjórir sem hann átti mestan þátt í að koma á fót í landinu væru albræður. Og að breskri fyrirmynd voru þeir allir heimavistarskólar í sveitum, „lausir við áhrif borgaskrílsins“ svo við notum orðalag Jónasar sjálfs.“

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.