Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 1995, Side 4

Náttúrufræðingurinn - 1995, Side 4
Mat á umhverfisáhrifum í ófestri Um alllangt skeið hefur verið brýn þörf á nýjum lögum um umgengni við náttúru landsins. Náttúruverndarlögin, einu lögin sem þar sem vernd íslenskrar náttúru er í öndvegi, eru bæði veik og úr sér gengin að mörgu leyti enda 25 ára gömul. Veikleika náttúruverndarlaganna ásamt slælegri framkvæmd þeirra má kenna um mörg þarflaus spjöll á jarðmyndunum og lífríki landsins. Ný lög um mat á umhverfisáhrif- um sem tóku gildi fyrir tæpum tveimur árum hefðu getað bætt verulega úr ófremd- arástandinu, en því miður virðist lítið hafa þokast áfram í þessum málum. Reynslan af matinu á umhverfisáhrifum sýnir að ýmsar alvarlegar veilur eru í lögunum og ekki síður í framkvæmd þeirra. Einn helsti galli laganna er sú skipan að fela framkvæmdaraðila, þeim sem á mestra hagsmuna að gæta, að meta umhverfisáhrif eigin framkvæmdar. Með hliðsjón af ríkjandi markaðslögmálum og skammtímasjónarmiðum í efnahagslífinu annars vegar og langtímasjónarmiðum að baki umhverfisvernd hins vegar er hætt við að síðarnefndu sjónarmiðin verði undir. Þetta kristallast í því að ekki er vandað sem skyldi til matsins. Nýjasta dæmið um þetta er mat á umhverfisáhrifum vegna fyrirhugaðs álvers við Grundartanga. Þar voru tilburðir framkvæmdaraðila ekki meiri en svo að Náttúruverndarráð og fleiri aðilar töldu að ýmsar þýðingarmiklar forsendur og athuganir skorti svo við- unandi mat fengist á umhverfisáhrifum. Veigamikill galli við framkvæmd mats- ins snýr að faglegri hlið þess. I lögunum eru gerðar ítarlegar kröfur um þekkingu í náttúrufræðum, en þeir sem sjá um matið á vegum framkvæmdaraðila eru oftast tækni- og verkfræðimenntaðir sérfræðingar. Hilmar J. Malmquist (f. 1957) er forstöðumaður Náttúrufræðistofu Kópavogs og ráðgjafi Náttúru- verndarráðs í umhverfisverndarmálum á Suðvestur- landi. Hann lauk sveinsprófi í líffræði frá Háskóla íslands 1983, meistaraprófi í vatnavistfræði frá Kaup- mannahafnarháskóla 1989 og doktorsprófi 1992. Þá eru í lögunum slæm ákvæði sem hafa í för með sér að nær öruggt er að ein- ungis örfáar efnis- námur munu í fram- tíðinni gangast undir mat á umhverfisáhrif- um. Þetta er mjög illt því að efnistaka er sú tegund framkvæmda sem hefur skilið eftir sig hvað ljótustu sárin á yfirborði landsins. Einnig er sú lagagrein óréttlát sem kveð- ur á um að þegar úrskurður skipulagsstjóra er kærður til umhverfisráðherra skuli að- eins leita umsagnar Skipulags ríkisins, framkvæmdaraðila, leyfisveitanda og sveitarstjórnar. Réttlátara væri að leita álits allra aðila sem koma að málinu og í mörgum tilfellum væri æskilegt að skjóta málum til óháðs aðila. Markmiðið með lögunum um mat á um- hverfisáhrifum er að tryggja að umhverf- isáhrif séu þekkt áður en ráðist er í fram- kvæmdir sem kunna að hafa umtalsverð áhrif á náttúru og samfélag manna. Með núverandi fyrirkomulagi næst þetta mark- mið ekki nema í undantekningartilfellum. Þá er rétt að benda á að sjálft matið á umhverfisáhrifum er grundvöllur til að byggja á ákvörðun um framkvæmdir en felur ekki í sér ákvörðun. Akvörðunin er á hendi Skipulags ríkisins og umhverfis- ráðherra. Þessir aðilar verða því að hafa skýra stefnu í náttúru- og umhverfisvernd. Fátt bendir hins vegar til að svo sé. Ríkisstjórnin hefur t.d. ekki ennþá birt stefnu sína í þessum málaflokki og þó er kjörtímabilið hálfnað. Stefna Skipulags ríkisins er óræð og í sumum tilvikum virðist málsmeðferð þar á bæ vinna gegn umhverfisvernd, eins og undirritaður hefur greint frá í fjölmiðlum varðandi fram- kvæmdir við Bláa lónið. Hér er sannarlega úrbóta þörf. Hilmar Malmquist
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.