Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1982, Side 52

Andvari - 01.01.1982, Side 52
50 JÓN HNEFILL AÐALSTEINSSON ANDVARI menntir, hæsta ris bókmenntatímabils. Þær byggja í ríkum mæli á arfsögnum og munnlegri geymd, en í uppbyggingu þeirra og gerð má greina nafnlaus skáld, sem mótað hafa verk sín af hagleik snilldar og innblásturs.“10 Síðar í ritgerðinni segir á þessa leið: „Að lokinni fordómalausri textafræðilegri og þjóðfræðilegri greiningu hverrar einstakrar sögu má fyrst með nokkurri vissu draga mörkin á milli arfsagna og framlags höfundar. En trúlegt má telja að slíkar nákvæmnis- rannsóknir muni - jafnframt því sem þær varpa ljósi á sjálfan grunninn sem eru arfsagnirnar - einnig leiða í ljós, að við hljótum í ríkum mæli að gera ráð fyrir því að sögurnar séu verk skapandi anda, sem sjálfir hafi stýrt pennan- um eða borið ábyrgð á honum í höndum skrifarans.“17 Vert er að hugleiða, að það sem hér segir um arfsagnir og skáldskap í íslendingasögum er ritað árið 1943. Sú meginniðurstaða sem Dag Strömbáck setur fram í þessari ritgerð heldur fullkomlega gildi sínu enn þann dag í dag. Er ekki sízt athyglisvert að sjá það í þessari ritgerð, hvern hlut Dag Ström- báck telur arfsagnirnar eiga í Islendingasögum, jafnvel þegar þær rísa hæst sem tær og mikill skáldskapur. Hann hefur hér þegar náð því jafnvægi á milli arfsagna og skáldskapar sem tók fræðimenn áratugi að ná á sumum öðrum slóðum. Og einmitt á allra síðustu árum hafa verið að birtast rannsóknarverk, þar sem komizt er að svipaðri niðurstöðu og þeirri sem Dag Strömbáck birti fyrir fjörutíu árum.18 Af þeim sökum m. a. er tímabært að vitna til þessarar ritgerðar hans nú. „Þiðrandi og dísirnar“19 er ein ritgerðanna í „Þjóðfræði og textafræði“. Þessi ritgerð er frá árinu 1949 og eins og nafnið bendir til fjallar hún um Þiðranda, son Síðu-Halls, „er sagt er, at dísir vægi“, eins og það er orðað í Njálu.20 I þessari ritgerð er beitt bæði textafræðilegum og þjóðfræðilegum aðferðum. Með víðtækum samanburði er gerð grein fyrir tengslum Þiðranda þáttar ok Þórhalls við önnur rit eldri og jafngömul á Norðurlöndum og leiddar að því líkur hvaðan hugmyndirnar um andlátssýn Þiðranda séu komnar. Sam- anburðardæmin benda eindregið til opinberunarrita og opinberunarljóða mið- alda, en sjálfur þátturinn verður einnig rakinn til einlægs fulltrúa miðalda- kristni, Gunnlaugs Leifssonar, munks í Þingeyrarklaustri.21 Enn dýpri rætur á önnur ritgerð í bókinni, rætur sem liggja um Suður- Evrópu og allt austur til Asíu. Hún heitir „Austurlenzk saga í fornnorrænum búningi“22 og fjallar um Hróa þátt í Flateyjarbók og hliðstæður hans í Sögum af Sindbað og fleiri austurlenzkum þjóðsögum. Meginniðurstaða þess- arar rannsóknar, sem er mjög víðtæk og viðamikil, er sú, að austurlenzka sagan hafi fyrst borizt til Vestur-Evrópu, Frakklands og ef til vill Englands, og þaðan til íslands. Dag Strömbáck tekur þó fram í lokin, að nánari skil- greining á útbreiðsluleiðum verði að bíða frekari rannsóknar á fleiri minn- um austurlenzkra og evrópskra sagna og samanburði á þeim og Islendinga-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.