Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1982, Page 52

Andvari - 01.01.1982, Page 52
50 JÓN HNEFILL AÐALSTEINSSON ANDVARI menntir, hæsta ris bókmenntatímabils. Þær byggja í ríkum mæli á arfsögnum og munnlegri geymd, en í uppbyggingu þeirra og gerð má greina nafnlaus skáld, sem mótað hafa verk sín af hagleik snilldar og innblásturs.“10 Síðar í ritgerðinni segir á þessa leið: „Að lokinni fordómalausri textafræðilegri og þjóðfræðilegri greiningu hverrar einstakrar sögu má fyrst með nokkurri vissu draga mörkin á milli arfsagna og framlags höfundar. En trúlegt má telja að slíkar nákvæmnis- rannsóknir muni - jafnframt því sem þær varpa ljósi á sjálfan grunninn sem eru arfsagnirnar - einnig leiða í ljós, að við hljótum í ríkum mæli að gera ráð fyrir því að sögurnar séu verk skapandi anda, sem sjálfir hafi stýrt pennan- um eða borið ábyrgð á honum í höndum skrifarans.“17 Vert er að hugleiða, að það sem hér segir um arfsagnir og skáldskap í íslendingasögum er ritað árið 1943. Sú meginniðurstaða sem Dag Strömbáck setur fram í þessari ritgerð heldur fullkomlega gildi sínu enn þann dag í dag. Er ekki sízt athyglisvert að sjá það í þessari ritgerð, hvern hlut Dag Ström- báck telur arfsagnirnar eiga í Islendingasögum, jafnvel þegar þær rísa hæst sem tær og mikill skáldskapur. Hann hefur hér þegar náð því jafnvægi á milli arfsagna og skáldskapar sem tók fræðimenn áratugi að ná á sumum öðrum slóðum. Og einmitt á allra síðustu árum hafa verið að birtast rannsóknarverk, þar sem komizt er að svipaðri niðurstöðu og þeirri sem Dag Strömbáck birti fyrir fjörutíu árum.18 Af þeim sökum m. a. er tímabært að vitna til þessarar ritgerðar hans nú. „Þiðrandi og dísirnar“19 er ein ritgerðanna í „Þjóðfræði og textafræði“. Þessi ritgerð er frá árinu 1949 og eins og nafnið bendir til fjallar hún um Þiðranda, son Síðu-Halls, „er sagt er, at dísir vægi“, eins og það er orðað í Njálu.20 I þessari ritgerð er beitt bæði textafræðilegum og þjóðfræðilegum aðferðum. Með víðtækum samanburði er gerð grein fyrir tengslum Þiðranda þáttar ok Þórhalls við önnur rit eldri og jafngömul á Norðurlöndum og leiddar að því líkur hvaðan hugmyndirnar um andlátssýn Þiðranda séu komnar. Sam- anburðardæmin benda eindregið til opinberunarrita og opinberunarljóða mið- alda, en sjálfur þátturinn verður einnig rakinn til einlægs fulltrúa miðalda- kristni, Gunnlaugs Leifssonar, munks í Þingeyrarklaustri.21 Enn dýpri rætur á önnur ritgerð í bókinni, rætur sem liggja um Suður- Evrópu og allt austur til Asíu. Hún heitir „Austurlenzk saga í fornnorrænum búningi“22 og fjallar um Hróa þátt í Flateyjarbók og hliðstæður hans í Sögum af Sindbað og fleiri austurlenzkum þjóðsögum. Meginniðurstaða þess- arar rannsóknar, sem er mjög víðtæk og viðamikil, er sú, að austurlenzka sagan hafi fyrst borizt til Vestur-Evrópu, Frakklands og ef til vill Englands, og þaðan til íslands. Dag Strömbáck tekur þó fram í lokin, að nánari skil- greining á útbreiðsluleiðum verði að bíða frekari rannsóknar á fleiri minn- um austurlenzkra og evrópskra sagna og samanburði á þeim og Islendinga-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.