Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1982, Side 101

Andvari - 01.01.1982, Side 101
ANDVARI FRANSKA BYLTINGIN 99 staðfest með mannréttindayfirlýsingunni, 1. og 3. gr. sem kváðu á um frelsi og jafnrétti þegnanna og fullveldi þjóðarinnar* í fyrsta skipti í nútímasögu varð þjóðin drottinn sinna eigin örlaga, öllum óháð utan því valdi sem hún grundvallaði sjálf. Segja má að með þessu hafi Rousseau, boðberi ættjarðar- ástarinnar, unnið frækilegan sigur á hugmyndafræði einveldisins.29 Þjóðin var á góðri leið með að verða nýr guð, ímynd alls hins besta, uppspretta almannaviljans sem þolir engin forréttindi; eða eins og Sieyés komst að orði: „Þjóðin gengur fyrir öllu öðru. Hún er uppspretta alls. Vilji hennar er ævinlega löglegur. Hann er í raun og veru lögin sjálf.“H0 I þessari þjóðveldisstefnuskrá fólst alþjóðleg skírskotun eins og söguleg tíðindi á 19. og 20. öld eru til vitnis um. Varla gat hjá því farið að þjóð- frelsishugmyndin raskaði öllum fyrri reglum um samskipti þjóða. Frönsku byltingarmennirnir trúðu því fastlega í upphafi að þjóðir Evrópu mundu taka fagnandi við hinu nýja guðspjalli og hrinda af sér oki konunga, keisara og aðals. Senn yrði af sú tíð að saklausar þjóðirnar bærust á banaspjót til að þjóna þröngum valdahagsmunum og rángirni hirðkonunga! Old friðar og stöðugra framfara rynni upp. I samræmi við þessa trú lýsti stjórnlaga- þingið því yfir hátíðlega að „franska þjóðin mundi aldrei leggja fyrir sig landvinningastríð ellegar níðast á frelsi nokkurrar þjóðar“. En úr því að það var helgur réttur hverrar þjóðar að ákvarða örlög sín sjálf var þá ekki viðbúið að frumkvöðlar hans og boðberar leiddust út í krossferð, í nafni frelsisins, gegn þeim sem brytu þennan rétt á grannþjóð- unum - sér í lagi ef hinir síðarnefndu yrðu uppvísir að því að róa undir með gagnbyltingaröflunum í Frakklandi. Frönsku byltingarmennirnir voru ekki í vafa um að þeir væru málsvarar alls mannkyns; í samræmi við það var sú „undarlega árátta“ þeirra, eins og Madame de Stael komst að orði, „að vilja þvinga öll lönd til að taka upp stjórnarfar eftir franskri fyrirmynd“. Útþensluhneigð var þannig allt að því ígróin hugmyndafræði byltingar- mannanna. Að dómi Gírondína varð þessi hneigð að nauðsyn við þær aðstæður sem skapast höfðu 1792 til þess að treysta mætti hina borgaralegu byltingu í sessi innanlands. Einn helsti talsmaður þeirra, Brissot, orðaði þetta svo í árslok 1791 í Jakóbínaklúbbnum: „Þjóð sem hefur hlotið frelsi eftir sjö alda áþján hefur þörf fyrir stríð. Stríðið er nauðsynlegt til þess að treysta frelsið.“:n Undir þessa skoðun tóku flestir leiðtogar hins lýðræðissinnaða arms borgara- stéttarinnar, Fjallsins, að undanskildum Robespierre. Hann var nógu glögg- * Greinarnar hljóða svo (sjá Ólafur Jóhannesson: Mannréttindi. Samrið og saga, safnrit háskóla- fyrirlestra, V. b., bls. 152): I. gr. Mennirnir fæðast og halda áfram að vera jafnréttháir. Manngreinannunur í þjóð- félaginu getur ekki grundvallazt á öðru en almenningíhagsmunum. 3. gr. Allt þjóðfélagst'ald á rætur sínar hjá þjóðinni. Engin stofnun og enginn einstaklingur geta farið með vald, nema heinlínis sé þaðan runnið.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.