Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1982, Page 101

Andvari - 01.01.1982, Page 101
ANDVARI FRANSKA BYLTINGIN 99 staðfest með mannréttindayfirlýsingunni, 1. og 3. gr. sem kváðu á um frelsi og jafnrétti þegnanna og fullveldi þjóðarinnar* í fyrsta skipti í nútímasögu varð þjóðin drottinn sinna eigin örlaga, öllum óháð utan því valdi sem hún grundvallaði sjálf. Segja má að með þessu hafi Rousseau, boðberi ættjarðar- ástarinnar, unnið frækilegan sigur á hugmyndafræði einveldisins.29 Þjóðin var á góðri leið með að verða nýr guð, ímynd alls hins besta, uppspretta almannaviljans sem þolir engin forréttindi; eða eins og Sieyés komst að orði: „Þjóðin gengur fyrir öllu öðru. Hún er uppspretta alls. Vilji hennar er ævinlega löglegur. Hann er í raun og veru lögin sjálf.“H0 I þessari þjóðveldisstefnuskrá fólst alþjóðleg skírskotun eins og söguleg tíðindi á 19. og 20. öld eru til vitnis um. Varla gat hjá því farið að þjóð- frelsishugmyndin raskaði öllum fyrri reglum um samskipti þjóða. Frönsku byltingarmennirnir trúðu því fastlega í upphafi að þjóðir Evrópu mundu taka fagnandi við hinu nýja guðspjalli og hrinda af sér oki konunga, keisara og aðals. Senn yrði af sú tíð að saklausar þjóðirnar bærust á banaspjót til að þjóna þröngum valdahagsmunum og rángirni hirðkonunga! Old friðar og stöðugra framfara rynni upp. I samræmi við þessa trú lýsti stjórnlaga- þingið því yfir hátíðlega að „franska þjóðin mundi aldrei leggja fyrir sig landvinningastríð ellegar níðast á frelsi nokkurrar þjóðar“. En úr því að það var helgur réttur hverrar þjóðar að ákvarða örlög sín sjálf var þá ekki viðbúið að frumkvöðlar hans og boðberar leiddust út í krossferð, í nafni frelsisins, gegn þeim sem brytu þennan rétt á grannþjóð- unum - sér í lagi ef hinir síðarnefndu yrðu uppvísir að því að róa undir með gagnbyltingaröflunum í Frakklandi. Frönsku byltingarmennirnir voru ekki í vafa um að þeir væru málsvarar alls mannkyns; í samræmi við það var sú „undarlega árátta“ þeirra, eins og Madame de Stael komst að orði, „að vilja þvinga öll lönd til að taka upp stjórnarfar eftir franskri fyrirmynd“. Útþensluhneigð var þannig allt að því ígróin hugmyndafræði byltingar- mannanna. Að dómi Gírondína varð þessi hneigð að nauðsyn við þær aðstæður sem skapast höfðu 1792 til þess að treysta mætti hina borgaralegu byltingu í sessi innanlands. Einn helsti talsmaður þeirra, Brissot, orðaði þetta svo í árslok 1791 í Jakóbínaklúbbnum: „Þjóð sem hefur hlotið frelsi eftir sjö alda áþján hefur þörf fyrir stríð. Stríðið er nauðsynlegt til þess að treysta frelsið.“:n Undir þessa skoðun tóku flestir leiðtogar hins lýðræðissinnaða arms borgara- stéttarinnar, Fjallsins, að undanskildum Robespierre. Hann var nógu glögg- * Greinarnar hljóða svo (sjá Ólafur Jóhannesson: Mannréttindi. Samrið og saga, safnrit háskóla- fyrirlestra, V. b., bls. 152): I. gr. Mennirnir fæðast og halda áfram að vera jafnréttháir. Manngreinannunur í þjóð- félaginu getur ekki grundvallazt á öðru en almenningíhagsmunum. 3. gr. Allt þjóðfélagst'ald á rætur sínar hjá þjóðinni. Engin stofnun og enginn einstaklingur geta farið með vald, nema heinlínis sé þaðan runnið.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.