Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1982, Side 142

Andvari - 01.01.1982, Side 142
140 HOLGER KJÆR ANDVAÍÍI ur bóndi er undir beinum áhrifum frjáls- lyndu guðfræðinnar. Skynsemistrú og upplýsingarandi höfðu náð tökum á al- menningi í heimahögum hans, enda lásu ýmsir bændur þar Georg Brandes af Iifandi áhuga. Bóndi þessi segir írá föður sínum, bændahöfðingja og stjórn- málaleiðtoga: „Meðal þess, sem mér lék mestur hugur á í uppvexti, voru trúarbrögðin. Eg hlustaði ekki á þjóð- sögur Biblíunnar um sköpun heims, en í þess stað á hitt, sem faðir minn hafði í fræðiritum lesið um veröldina og taidi satt og rétt. Mér voru sagðar sögur af iólabarninu, bróður allra manna. Eg heyrði um algóðan Guð, sem var faðir allra. Og ég lærði að biðja t’l Guðs. Barnatrú mín einkenndist með öðium orðum ekki af kennisetningum, sem eru í mótsögn við alla hugsun og nútíma vísindi.“ bað álas, sem eldri fræðsla hér verð- ur fyrir, varðar ekki aðferðina, heldur innihaldið, - rétttrúnaðinn. Flestir and- stæðingar kverlærdómsins virðast hins vegar hafa verið honum mótsnúnir af sömu ástæðum og danskir skoðanabræð- ur þeirra, t. d. Kold, nefnilega vegna þess að hann var vélrænn og andlaus. En hvernig sem þessu kann að vera farið, er hitt víst, að kristindómsáhrif heimilanna urðu sterkust í leiðsögn móð- urinnar fyrstu barnsárin, í húslestrum og þeirri alvöru, sem einkenndi viðhorf for- eldranna og heimilið, - en ekki í lög- skipaðri fræðslu. Þessi kristindómsáhrif voru kjarni gömlu íslenzku heima- kennslunnar, segir Ólína Andrésdóttir: „Kristinn dómur var eina námsefnið, sem leiðbeinendur okkar lögðu sig fram við að kenna, - af lífi og sál. Börnin lærðu ekki í þá daga, að Biblían væði reyk ellegar að margir lærifeður verald- arinnar tækju Kristi fram. Nei, Kristur var mælikvarðinn, sem foreldrar lögðu á vegferð barna sinna. Með bænum o° tárum kenndu þeir okkur, að hann væri eina leiðarstjarnan, sem menn óhultir gætu haft að viðmiðun á sollnu hafi lífs- ins. Ahrif þessarar fræðslu voru ómetan- leg: Allir þeir, sem tileinkuðu sér trúna á Krist og varðveittu hana í hjarta sínu, áttu sér óbrigðulan leiðarstein á lífsins vegi. Aldrei gátu þeir týnt Kristi, misst sjónar á honum ellegar látið hann í skiptum fyrir aðra leiðtoga. Þannig gaf heimafræðslan gamla okkur þá dýru perlu, sem mölur og ryð þessa heims fá ekki grandað.“ íslenzk heimafræðsla og norræn Ísíenzk heimafræðsla og raunar norræn yfirleitt hefur verið einkar tak- mörkuð að umfangi og kennsluaðferð- irnar frumstæðar, svo frumstæðar, að flestir skólamenn nú á dögum hljóta að undrast. Hér verður ekki reynt að fara í felur með augljósa vankanta þessarar athafnasemi, en þó skal það staðhæft, að fleira sé þar að finna en vankantana eina. fslenzkar frásagnir um þetta efni vitna um sjálfsbjargarviðleitni, fund- vísi og frumleika, ekki aðeins í fari barna, heldur einnig í uppeldisaðferðum heimilanna. Ef gerð skal úttekt á norrænni heima- kennslu, er ekki aðeins skylt að taka til- Iit til námsárangurs á skólavísu, heldur verður einnig að meta gildi umræddrar sjálfshjálpar fyrir börn og foreldra. ís- lenzk heimakennsla er meiri háttar dæmi um frumleika barna, fróðleiks- fýsn og athafnaþrá og þar með um nýt-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.