Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1982, Side 143

Andvari - 01.01.1982, Side 143
ANDVARI HEIMAFRÆÐSLA OG HEIMILISGUÐRÆKNI 141 ingu slíkra þátta. En hún er einnig sönn- un fyrir því, að foreldrar, sem lítillar tilsagnar höfðu notið, gátu lagt sitt af mörkum við fræðslustörf. Þar sem heimakennsla hefur verið almenn víðar um Norðurlönd, er samtímis fengin sönnun fyrir því, að þær norrænar skóla- stefnur, sem höfða til ábyrgðar heimil- anna og samvinnu við þau, byggja á ríkri arfleifð. Þegar Grundtvig hugðist taka upp þráð heimakennslunnar gömlu, átti af- staða hans ekki aðeins rætur að rekja til þeirrar staðreyndar, að heimilið var um hans daga fastara í sniðum en nú. Einnig réð miklu tortryggni hans í garð allra þeirra, sem hugðust nota nýfengna kennsluhætti til að hneppa lífið í fjötra fátæklegustu vitsmunahyggju. Upplýs- ingarstefnan hefur frá því á 18. öld til þessa dags viljað ýta heimilinu til hlið- ar, af því að hún hugðist gjörbylta líf- inu og reisa uppeldið á nýjum grund- velli skynseminnar. Grundtvig batt eng- ar tálvonir við þessa stefnu. I ritinu „Skóli lífsins" skrifar hann: „Þessari háþýzku hégilju, að nauðsynlegt sé að útskýra lífið og steypa það upp eftir höfði lærðra manna, áður en því er lif- að, þessari ímyndun, sem gerir alla skóla að verkstæðum dauðans og tortímingar- innar, þar sem ormarnir lifa í vellyst- ingum á kostnað lífsins, þeirri hugar- flugu hef ég öldungis hafnað. Sjálfur staðhæfi ég, að eigi skólinn raunveru- Iega að vera lífsnýt fræðslustofnun, skuli hann í fyrsta lagi forðast að gera „fræðsluna“ eða sjálfan sig að höfuðvið- fangsefni, en þess í stað leiða lífið og nauðsynjar þess til öndvegis, og í öðru lagi hljóti hann að taka lífinu eins og það raunverulega er. Enginn skóli get- ur skapað nýtt líf í okkur, og því má skólinn hvorki brjóta arfleifðina niður né eyða tímanum í að sjóða saman þær reglur, sem menn ímynda sér að annað og betra líf lyti, ef menn ættu þess kost.“ Á þessum forsendum leit Grundtvig ekki aðeins skólann, heldur einnig heim- ilið og þýðingu þess fyrir alþýðufræðsl- una öðrum augum en ella. Þegar hann gerðist málsvari heimakennslunnar, var það sem sé ekki af því að hann, - eins og ýmsir fylgismenn hennar, - byggist við að geta skapað nýja menn með til- styrk heimanáms. Sá kostur var honum alls fjarri. Hins vegar leit hann á barna- skólann og þá fræðslu, er þar fór fram, sem hjálpartæki, er sett skyldi í lífrænt samhengi við heimili barnsins. Það væri líka misskilningur að telja íslenzka alþýðufræðslu ávöxt heima- kennslunnar einnar. Til þess hefur eig- inleg „kennsla“ gegnt allt of rýru hlut- verki. Nei, hún er ekki ávöxtur heima- kennslunnar. En heimakennslan er ávöxtur þeirrar alþýðufræðslu, sem átti rætur í lífi heimilanna og bar fegurstu krónu sína í kvöldvökunni. Einmitt þetta, að menn gerðu ekki miklar kröfur til kennslunnar og voru reiðubúnir að sætta sig við frumstæðar aðferðir, gerði heimilunum kleift að annast fræðsluna, hafa barnið heima og veita því það, sem í boði var án eigin- legrar kennslu. En þar að auki var einn- ig á fyrri öld unnt að halda áfram hvoru tveggja, fræðslu og sjálfsnámi á full- orðinsárum. Um það efni lesum við í næsta kafla.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.