Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1982, Qupperneq 143

Andvari - 01.01.1982, Qupperneq 143
ANDVARI HEIMAFRÆÐSLA OG HEIMILISGUÐRÆKNI 141 ingu slíkra þátta. En hún er einnig sönn- un fyrir því, að foreldrar, sem lítillar tilsagnar höfðu notið, gátu lagt sitt af mörkum við fræðslustörf. Þar sem heimakennsla hefur verið almenn víðar um Norðurlönd, er samtímis fengin sönnun fyrir því, að þær norrænar skóla- stefnur, sem höfða til ábyrgðar heimil- anna og samvinnu við þau, byggja á ríkri arfleifð. Þegar Grundtvig hugðist taka upp þráð heimakennslunnar gömlu, átti af- staða hans ekki aðeins rætur að rekja til þeirrar staðreyndar, að heimilið var um hans daga fastara í sniðum en nú. Einnig réð miklu tortryggni hans í garð allra þeirra, sem hugðust nota nýfengna kennsluhætti til að hneppa lífið í fjötra fátæklegustu vitsmunahyggju. Upplýs- ingarstefnan hefur frá því á 18. öld til þessa dags viljað ýta heimilinu til hlið- ar, af því að hún hugðist gjörbylta líf- inu og reisa uppeldið á nýjum grund- velli skynseminnar. Grundtvig batt eng- ar tálvonir við þessa stefnu. I ritinu „Skóli lífsins" skrifar hann: „Þessari háþýzku hégilju, að nauðsynlegt sé að útskýra lífið og steypa það upp eftir höfði lærðra manna, áður en því er lif- að, þessari ímyndun, sem gerir alla skóla að verkstæðum dauðans og tortímingar- innar, þar sem ormarnir lifa í vellyst- ingum á kostnað lífsins, þeirri hugar- flugu hef ég öldungis hafnað. Sjálfur staðhæfi ég, að eigi skólinn raunveru- Iega að vera lífsnýt fræðslustofnun, skuli hann í fyrsta lagi forðast að gera „fræðsluna“ eða sjálfan sig að höfuðvið- fangsefni, en þess í stað leiða lífið og nauðsynjar þess til öndvegis, og í öðru lagi hljóti hann að taka lífinu eins og það raunverulega er. Enginn skóli get- ur skapað nýtt líf í okkur, og því má skólinn hvorki brjóta arfleifðina niður né eyða tímanum í að sjóða saman þær reglur, sem menn ímynda sér að annað og betra líf lyti, ef menn ættu þess kost.“ Á þessum forsendum leit Grundtvig ekki aðeins skólann, heldur einnig heim- ilið og þýðingu þess fyrir alþýðufræðsl- una öðrum augum en ella. Þegar hann gerðist málsvari heimakennslunnar, var það sem sé ekki af því að hann, - eins og ýmsir fylgismenn hennar, - byggist við að geta skapað nýja menn með til- styrk heimanáms. Sá kostur var honum alls fjarri. Hins vegar leit hann á barna- skólann og þá fræðslu, er þar fór fram, sem hjálpartæki, er sett skyldi í lífrænt samhengi við heimili barnsins. Það væri líka misskilningur að telja íslenzka alþýðufræðslu ávöxt heima- kennslunnar einnar. Til þess hefur eig- inleg „kennsla“ gegnt allt of rýru hlut- verki. Nei, hún er ekki ávöxtur heima- kennslunnar. En heimakennslan er ávöxtur þeirrar alþýðufræðslu, sem átti rætur í lífi heimilanna og bar fegurstu krónu sína í kvöldvökunni. Einmitt þetta, að menn gerðu ekki miklar kröfur til kennslunnar og voru reiðubúnir að sætta sig við frumstæðar aðferðir, gerði heimilunum kleift að annast fræðsluna, hafa barnið heima og veita því það, sem í boði var án eigin- legrar kennslu. En þar að auki var einn- ig á fyrri öld unnt að halda áfram hvoru tveggja, fræðslu og sjálfsnámi á full- orðinsárum. Um það efni lesum við í næsta kafla.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.