Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2000, Side 74

Andvari - 01.01.2000, Side 74
72 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI Friðrik Friðriksson (1868-1961) stofnandi KFUM og dómkirkjuprestarnir séra Jóhann Þorkelsson og séra Bjarni Jónsson. Trúardeilur meðal íslend- inga í Vesturheimi um gömlu guðfræðina og nýju guðfræðina voru afar harðar og höfðu áhrif hér á landi. Þannig má segja í sem stystu máli að öldin hafi byrjað í kirkjunni. Með hörðum átökum milli íhaldssamra og framsækinna guðfræðinga. Átökin voru reyndar ekki aðeins meðal presta; sterkar og vaxandi leik- mannahreyfingar innan kirkjunnar höfðu mikil áhrif, þær voru undir áhrif- um frá danska og norska heimatrúboðinu, m. a. KFUM. Þá voru stofnuð tvö félög, sem undirstrikuðu þann klofning sem kominn var upp í kirkj- unni, annað var Bræðralag, kristilegt félag stúdenta, stofnað 1945 á heimili Ásmundar Guðmundssonar. Hitt var Samtök játningatrúrra presta, stofnað 1948 að frumkvæði séra Sigurjóns Þ. Árnasonar og Jóhanns Hannessonar. En um hvað snerist nýguðfræðin? Þýska nýguðfræðin var róttæk umbóta- stefna, sprottin úr jarðvegi upplýsingarstefnunnar. Nýjar aðferðir og viðhorf í biblíurannsóknum settu svip á nýguðfræðina. Biblían er safn rita, langra og stuttra og höfundar þeirra heimildaritendur, ýmsum takmörkunum háðir, svo sem eigin heimsmynd, lífsviðhorfum og mannskilningi. Þessi viðhorf voru vissulega til góðs. Annað sterkt einkenni á nýguðfræðinni var fráhvarf frá játningunum en þess í stað meiri áhersla og áhugi á reynslu manna og breytni og þar með siðfræði. Harnack sjálfur ritaði mikið og fræðilegt verk um sögu kirkjukenninganna sem enn er í fullu gildi. Ekki verður annað sagt en þetta viðhorf nýguðfræðinnar hafi verið tímabært þótt vanmat margra guðfræðinga stefnunnar á játningunum hafi verið um of. Þriðja atriðið sem einkennir ný- guðfræðina er bjartsýn söguskoðun og mannskilningur. Maðurinn er góður í eðli sínu og allt fer vel að lokum, guðsríki var að hennar skilningi eitt megin- atriðið í boðskap Jesú og innan skamms mun það renna upp hér á jörð. í stað játninganna leitaði nýguðfræðin til upprunans: til Jesú sjálfs. Harnack og þar með frjálslynd guðfræði aldamótanna vildi komast aftur fyrir hina kirkjulegu guðfræði og leita til hins upprunalega kristindóms Jesú sjálfs og jafnframt til samtímans eða því sem næst, til siðfræði Kants og annarra þýskra heimspek- ingaý Heimsstyrjaldirnar gerðu hinn bjartsýna mannskilning nýguðfræðinnar óraunsæjan í margra augum. Þegar leið á öldina festist frjálslynda guðfræðin í sessi. Áhrif hennar sóttu á og þjóðin tók henni vel, hún var jákvæð, bjartsýn og góðviljuð og hæfði vel þjóð á framfaratímum. Það er svo annað mál að frjálslynda guð- fræðin rann ekki mildilega í einum farvegi heldur voru þar ýmsir straumar og væringar komu upp meðal frjálslyndu guðfræðinganna. Upp kom deila milli Jóns Helgasonar og Haralds Níelssonar, m. a. um sálarrannsóknir en Haraldur var einn helsti hvatamaður að sálarrannsóknum hér á landi. Spír- itisminn setti svip sinn á kirkjulega umræðu áratugum saman. Svo var ekki
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.