Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 74

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 74
72 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI Friðrik Friðriksson (1868-1961) stofnandi KFUM og dómkirkjuprestarnir séra Jóhann Þorkelsson og séra Bjarni Jónsson. Trúardeilur meðal íslend- inga í Vesturheimi um gömlu guðfræðina og nýju guðfræðina voru afar harðar og höfðu áhrif hér á landi. Þannig má segja í sem stystu máli að öldin hafi byrjað í kirkjunni. Með hörðum átökum milli íhaldssamra og framsækinna guðfræðinga. Átökin voru reyndar ekki aðeins meðal presta; sterkar og vaxandi leik- mannahreyfingar innan kirkjunnar höfðu mikil áhrif, þær voru undir áhrif- um frá danska og norska heimatrúboðinu, m. a. KFUM. Þá voru stofnuð tvö félög, sem undirstrikuðu þann klofning sem kominn var upp í kirkj- unni, annað var Bræðralag, kristilegt félag stúdenta, stofnað 1945 á heimili Ásmundar Guðmundssonar. Hitt var Samtök játningatrúrra presta, stofnað 1948 að frumkvæði séra Sigurjóns Þ. Árnasonar og Jóhanns Hannessonar. En um hvað snerist nýguðfræðin? Þýska nýguðfræðin var róttæk umbóta- stefna, sprottin úr jarðvegi upplýsingarstefnunnar. Nýjar aðferðir og viðhorf í biblíurannsóknum settu svip á nýguðfræðina. Biblían er safn rita, langra og stuttra og höfundar þeirra heimildaritendur, ýmsum takmörkunum háðir, svo sem eigin heimsmynd, lífsviðhorfum og mannskilningi. Þessi viðhorf voru vissulega til góðs. Annað sterkt einkenni á nýguðfræðinni var fráhvarf frá játningunum en þess í stað meiri áhersla og áhugi á reynslu manna og breytni og þar með siðfræði. Harnack sjálfur ritaði mikið og fræðilegt verk um sögu kirkjukenninganna sem enn er í fullu gildi. Ekki verður annað sagt en þetta viðhorf nýguðfræðinnar hafi verið tímabært þótt vanmat margra guðfræðinga stefnunnar á játningunum hafi verið um of. Þriðja atriðið sem einkennir ný- guðfræðina er bjartsýn söguskoðun og mannskilningur. Maðurinn er góður í eðli sínu og allt fer vel að lokum, guðsríki var að hennar skilningi eitt megin- atriðið í boðskap Jesú og innan skamms mun það renna upp hér á jörð. í stað játninganna leitaði nýguðfræðin til upprunans: til Jesú sjálfs. Harnack og þar með frjálslynd guðfræði aldamótanna vildi komast aftur fyrir hina kirkjulegu guðfræði og leita til hins upprunalega kristindóms Jesú sjálfs og jafnframt til samtímans eða því sem næst, til siðfræði Kants og annarra þýskra heimspek- ingaý Heimsstyrjaldirnar gerðu hinn bjartsýna mannskilning nýguðfræðinnar óraunsæjan í margra augum. Þegar leið á öldina festist frjálslynda guðfræðin í sessi. Áhrif hennar sóttu á og þjóðin tók henni vel, hún var jákvæð, bjartsýn og góðviljuð og hæfði vel þjóð á framfaratímum. Það er svo annað mál að frjálslynda guð- fræðin rann ekki mildilega í einum farvegi heldur voru þar ýmsir straumar og væringar komu upp meðal frjálslyndu guðfræðinganna. Upp kom deila milli Jóns Helgasonar og Haralds Níelssonar, m. a. um sálarrannsóknir en Haraldur var einn helsti hvatamaður að sálarrannsóknum hér á landi. Spír- itisminn setti svip sinn á kirkjulega umræðu áratugum saman. Svo var ekki
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.