Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2000, Síða 74

Andvari - 01.01.2000, Síða 74
72 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI Friðrik Friðriksson (1868-1961) stofnandi KFUM og dómkirkjuprestarnir séra Jóhann Þorkelsson og séra Bjarni Jónsson. Trúardeilur meðal íslend- inga í Vesturheimi um gömlu guðfræðina og nýju guðfræðina voru afar harðar og höfðu áhrif hér á landi. Þannig má segja í sem stystu máli að öldin hafi byrjað í kirkjunni. Með hörðum átökum milli íhaldssamra og framsækinna guðfræðinga. Átökin voru reyndar ekki aðeins meðal presta; sterkar og vaxandi leik- mannahreyfingar innan kirkjunnar höfðu mikil áhrif, þær voru undir áhrif- um frá danska og norska heimatrúboðinu, m. a. KFUM. Þá voru stofnuð tvö félög, sem undirstrikuðu þann klofning sem kominn var upp í kirkj- unni, annað var Bræðralag, kristilegt félag stúdenta, stofnað 1945 á heimili Ásmundar Guðmundssonar. Hitt var Samtök játningatrúrra presta, stofnað 1948 að frumkvæði séra Sigurjóns Þ. Árnasonar og Jóhanns Hannessonar. En um hvað snerist nýguðfræðin? Þýska nýguðfræðin var róttæk umbóta- stefna, sprottin úr jarðvegi upplýsingarstefnunnar. Nýjar aðferðir og viðhorf í biblíurannsóknum settu svip á nýguðfræðina. Biblían er safn rita, langra og stuttra og höfundar þeirra heimildaritendur, ýmsum takmörkunum háðir, svo sem eigin heimsmynd, lífsviðhorfum og mannskilningi. Þessi viðhorf voru vissulega til góðs. Annað sterkt einkenni á nýguðfræðinni var fráhvarf frá játningunum en þess í stað meiri áhersla og áhugi á reynslu manna og breytni og þar með siðfræði. Harnack sjálfur ritaði mikið og fræðilegt verk um sögu kirkjukenninganna sem enn er í fullu gildi. Ekki verður annað sagt en þetta viðhorf nýguðfræðinnar hafi verið tímabært þótt vanmat margra guðfræðinga stefnunnar á játningunum hafi verið um of. Þriðja atriðið sem einkennir ný- guðfræðina er bjartsýn söguskoðun og mannskilningur. Maðurinn er góður í eðli sínu og allt fer vel að lokum, guðsríki var að hennar skilningi eitt megin- atriðið í boðskap Jesú og innan skamms mun það renna upp hér á jörð. í stað játninganna leitaði nýguðfræðin til upprunans: til Jesú sjálfs. Harnack og þar með frjálslynd guðfræði aldamótanna vildi komast aftur fyrir hina kirkjulegu guðfræði og leita til hins upprunalega kristindóms Jesú sjálfs og jafnframt til samtímans eða því sem næst, til siðfræði Kants og annarra þýskra heimspek- ingaý Heimsstyrjaldirnar gerðu hinn bjartsýna mannskilning nýguðfræðinnar óraunsæjan í margra augum. Þegar leið á öldina festist frjálslynda guðfræðin í sessi. Áhrif hennar sóttu á og þjóðin tók henni vel, hún var jákvæð, bjartsýn og góðviljuð og hæfði vel þjóð á framfaratímum. Það er svo annað mál að frjálslynda guð- fræðin rann ekki mildilega í einum farvegi heldur voru þar ýmsir straumar og væringar komu upp meðal frjálslyndu guðfræðinganna. Upp kom deila milli Jóns Helgasonar og Haralds Níelssonar, m. a. um sálarrannsóknir en Haraldur var einn helsti hvatamaður að sálarrannsóknum hér á landi. Spír- itisminn setti svip sinn á kirkjulega umræðu áratugum saman. Svo var ekki
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.