Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2000, Side 122

Andvari - 01.01.2000, Side 122
120 GUNNAR KARLSSON ANDVARI í sögum koma heiðin goð stöku sinnum við sögu, einkum Óðinn sem tekur smám saman á sig mynd Kölska.66 Sturlungulesendur minnast þess að seint á 12. öld reyndi Þorbjörg prestsfrú í Reykholti að stinga auga úr Hvamm- Sturlu, að því er hún sagði til að gera hann líkan Óðni.67 En í biskupasög- um, sem helst fjalla um eril kirkjunnar manna, fer afar lítið fyrir heiðnum vættum. Ekki man ég eftir einni einustu sögu af íslensku dýrlingunum sem gengur út á viðureign við æsi. Sumt bendir til þess að heiðnileifar hafi verið hreinsaðar út úr íslensku samfélagi meira og hraðar en annars staðar. I Jóns sögu Ögmundarsonar segir þannig að Jón biskup hafi bannað mönn- um að „eigna daga heiðnum mönnum eða guðum, sem er at kalla Óðins dag eða Þórs . . ,“68 Heimildargildi þessarar sögu allrar er næsta hæpið, en svo mikið er víst að íslenska er eina germanska ríkismálið, kannski eina germanska tungumálið, sem hefur lagt af öll daganöfn kennd við æsi. Það ber vitni um að Islendingar hafi tekið mark á kristnum boðskap jafnvel fremur en aðrir. íslendingar gleymdu samt ekki ásum eða heiðinni menningu sinni fyrr eða betur en aðrir, þvert á móti. Fyrst birtist það líklega í því að Norðmenn virðast hætta að yrkja dróttkvæði um aldamótin 1000, og sú list verður sér- grein Islendinga við hirðir norrænna konunga. Eins og Stefán Aðalsteins- son hefur bent á var dróttkvæðalistin gegnsýrð heiðnum sagnaminnum og allar líkur til að hún hafi verið upprætt með vopnum og eldi á kristnitöku- tímanum, þar sem slíkum tækjum var beitt við kristnitöku. Þannig slitnuðu tengslin við sagnaarfinn í Noregi en héldust á íslandi. Á grundvelli þessa sagnaarfs hófu svo íslendingar sagnaritun sína á 12. öld.69 Sérþekking Islendinga í fornum fróðleik kemur aftur í ljós þegar norskir og danskir höfundar fara að skrifa sögur af konungum landa sinna, um það bil tveimur öldum eftir kristnitöku íslendinga. Bæði Norðmaðurinn Theo- doricus og Daninn Saxo nefna íslendinga sérstaklega sem heimildarmenn sína og gera mikið úr fróðleik þeirra.70 Nokkrum árum seinna sannaði Snorri Sturluson þekkingu og áhuga íslendinga á norrænni goðafræði með Eddu sinni, langmesta miðaldariti sem nokkurs staðar er til um heiðna trú germanskra þjóða. Islendingar kristnuðust þannig hratt en fremur yfirborðslega. Ein afleið- ing þess var að kristni þeirra varð að sumu leyti sérkennilega frumstæð og jarðbundin, og kemur það vel fram í kristnitökufrásögn Ara fróða. Hjalti Hugason segir að Ari túlki kristnitökuna á Alþingi „á trúarlegan hátt þrátt fyrir hlutlaust yfirbragð og veraldlegan stíl frásögunnar.“ Hann greinir líka í frásögn Ara túlkun á tveimur afmörkuðum sviðum. Annars vegar sé „gef- ið í skyn að kristnitakan hafi orðið með skyndilegum og jafnvel yfirnáttúr- legum hætti. . . . Hins vegar sýnist sú hugsun búa að baki að kristnitöku- málið hafi verið leitt til lykta með sama hætti og öll helstu deilumál íslend-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.