Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 122

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 122
120 GUNNAR KARLSSON ANDVARI í sögum koma heiðin goð stöku sinnum við sögu, einkum Óðinn sem tekur smám saman á sig mynd Kölska.66 Sturlungulesendur minnast þess að seint á 12. öld reyndi Þorbjörg prestsfrú í Reykholti að stinga auga úr Hvamm- Sturlu, að því er hún sagði til að gera hann líkan Óðni.67 En í biskupasög- um, sem helst fjalla um eril kirkjunnar manna, fer afar lítið fyrir heiðnum vættum. Ekki man ég eftir einni einustu sögu af íslensku dýrlingunum sem gengur út á viðureign við æsi. Sumt bendir til þess að heiðnileifar hafi verið hreinsaðar út úr íslensku samfélagi meira og hraðar en annars staðar. I Jóns sögu Ögmundarsonar segir þannig að Jón biskup hafi bannað mönn- um að „eigna daga heiðnum mönnum eða guðum, sem er at kalla Óðins dag eða Þórs . . ,“68 Heimildargildi þessarar sögu allrar er næsta hæpið, en svo mikið er víst að íslenska er eina germanska ríkismálið, kannski eina germanska tungumálið, sem hefur lagt af öll daganöfn kennd við æsi. Það ber vitni um að Islendingar hafi tekið mark á kristnum boðskap jafnvel fremur en aðrir. íslendingar gleymdu samt ekki ásum eða heiðinni menningu sinni fyrr eða betur en aðrir, þvert á móti. Fyrst birtist það líklega í því að Norðmenn virðast hætta að yrkja dróttkvæði um aldamótin 1000, og sú list verður sér- grein Islendinga við hirðir norrænna konunga. Eins og Stefán Aðalsteins- son hefur bent á var dróttkvæðalistin gegnsýrð heiðnum sagnaminnum og allar líkur til að hún hafi verið upprætt með vopnum og eldi á kristnitöku- tímanum, þar sem slíkum tækjum var beitt við kristnitöku. Þannig slitnuðu tengslin við sagnaarfinn í Noregi en héldust á íslandi. Á grundvelli þessa sagnaarfs hófu svo íslendingar sagnaritun sína á 12. öld.69 Sérþekking Islendinga í fornum fróðleik kemur aftur í ljós þegar norskir og danskir höfundar fara að skrifa sögur af konungum landa sinna, um það bil tveimur öldum eftir kristnitöku íslendinga. Bæði Norðmaðurinn Theo- doricus og Daninn Saxo nefna íslendinga sérstaklega sem heimildarmenn sína og gera mikið úr fróðleik þeirra.70 Nokkrum árum seinna sannaði Snorri Sturluson þekkingu og áhuga íslendinga á norrænni goðafræði með Eddu sinni, langmesta miðaldariti sem nokkurs staðar er til um heiðna trú germanskra þjóða. Islendingar kristnuðust þannig hratt en fremur yfirborðslega. Ein afleið- ing þess var að kristni þeirra varð að sumu leyti sérkennilega frumstæð og jarðbundin, og kemur það vel fram í kristnitökufrásögn Ara fróða. Hjalti Hugason segir að Ari túlki kristnitökuna á Alþingi „á trúarlegan hátt þrátt fyrir hlutlaust yfirbragð og veraldlegan stíl frásögunnar.“ Hann greinir líka í frásögn Ara túlkun á tveimur afmörkuðum sviðum. Annars vegar sé „gef- ið í skyn að kristnitakan hafi orðið með skyndilegum og jafnvel yfirnáttúr- legum hætti. . . . Hins vegar sýnist sú hugsun búa að baki að kristnitöku- málið hafi verið leitt til lykta með sama hætti og öll helstu deilumál íslend-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.