Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2000, Page 122

Andvari - 01.01.2000, Page 122
120 GUNNAR KARLSSON ANDVARI í sögum koma heiðin goð stöku sinnum við sögu, einkum Óðinn sem tekur smám saman á sig mynd Kölska.66 Sturlungulesendur minnast þess að seint á 12. öld reyndi Þorbjörg prestsfrú í Reykholti að stinga auga úr Hvamm- Sturlu, að því er hún sagði til að gera hann líkan Óðni.67 En í biskupasög- um, sem helst fjalla um eril kirkjunnar manna, fer afar lítið fyrir heiðnum vættum. Ekki man ég eftir einni einustu sögu af íslensku dýrlingunum sem gengur út á viðureign við æsi. Sumt bendir til þess að heiðnileifar hafi verið hreinsaðar út úr íslensku samfélagi meira og hraðar en annars staðar. I Jóns sögu Ögmundarsonar segir þannig að Jón biskup hafi bannað mönn- um að „eigna daga heiðnum mönnum eða guðum, sem er at kalla Óðins dag eða Þórs . . ,“68 Heimildargildi þessarar sögu allrar er næsta hæpið, en svo mikið er víst að íslenska er eina germanska ríkismálið, kannski eina germanska tungumálið, sem hefur lagt af öll daganöfn kennd við æsi. Það ber vitni um að Islendingar hafi tekið mark á kristnum boðskap jafnvel fremur en aðrir. íslendingar gleymdu samt ekki ásum eða heiðinni menningu sinni fyrr eða betur en aðrir, þvert á móti. Fyrst birtist það líklega í því að Norðmenn virðast hætta að yrkja dróttkvæði um aldamótin 1000, og sú list verður sér- grein Islendinga við hirðir norrænna konunga. Eins og Stefán Aðalsteins- son hefur bent á var dróttkvæðalistin gegnsýrð heiðnum sagnaminnum og allar líkur til að hún hafi verið upprætt með vopnum og eldi á kristnitöku- tímanum, þar sem slíkum tækjum var beitt við kristnitöku. Þannig slitnuðu tengslin við sagnaarfinn í Noregi en héldust á íslandi. Á grundvelli þessa sagnaarfs hófu svo íslendingar sagnaritun sína á 12. öld.69 Sérþekking Islendinga í fornum fróðleik kemur aftur í ljós þegar norskir og danskir höfundar fara að skrifa sögur af konungum landa sinna, um það bil tveimur öldum eftir kristnitöku íslendinga. Bæði Norðmaðurinn Theo- doricus og Daninn Saxo nefna íslendinga sérstaklega sem heimildarmenn sína og gera mikið úr fróðleik þeirra.70 Nokkrum árum seinna sannaði Snorri Sturluson þekkingu og áhuga íslendinga á norrænni goðafræði með Eddu sinni, langmesta miðaldariti sem nokkurs staðar er til um heiðna trú germanskra þjóða. Islendingar kristnuðust þannig hratt en fremur yfirborðslega. Ein afleið- ing þess var að kristni þeirra varð að sumu leyti sérkennilega frumstæð og jarðbundin, og kemur það vel fram í kristnitökufrásögn Ara fróða. Hjalti Hugason segir að Ari túlki kristnitökuna á Alþingi „á trúarlegan hátt þrátt fyrir hlutlaust yfirbragð og veraldlegan stíl frásögunnar.“ Hann greinir líka í frásögn Ara túlkun á tveimur afmörkuðum sviðum. Annars vegar sé „gef- ið í skyn að kristnitakan hafi orðið með skyndilegum og jafnvel yfirnáttúr- legum hætti. . . . Hins vegar sýnist sú hugsun búa að baki að kristnitöku- málið hafi verið leitt til lykta með sama hætti og öll helstu deilumál íslend-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.