Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2000, Page 149

Andvari - 01.01.2000, Page 149
ANDVARI SKÁLDSKAPUR OG SAGA 147 ævisögu Jónasar Hallgrímssonar eftir Pál Valsson. Pessi saga lýkst upp með fæðingu skáldsins árið 1807 og lokast með dauða þess árið 1845. Inn í hana er skotið margvíslegu efni sem myndar sögulegan bakgrunn þess samfélags sem Jónas lifði og hrærðist í og auk þess örfáum skýringum síðari tíma manna á einstökum atriðum sem varða jarðneskt lífsskeið Jónasar og um- deildan aldurtila. Allt er þetta gert á faglegan hátt sem ekki er nokkur ástæða til að setja út á. Um hitt mætti deila hvort «líf» Jónasar Hallgríms- sonar takmarkist við árin 1807-1845, og margir ættu sjálfsagt auðvelt með að taka undir þau ummæli Halldórs Laxness að þetta skáld hafi aldrei dáið og segja að eiginlegt líf þess í brjósti íslensku þjóðarinnar hefjist í raun og veru eftir að einstaklingurinn Jónas Hallgrímsson var kominn undir græna torfu, og jafnvel ekki fyrr en hálfri öld síðar. Pað er fyrst þá sem hann tek- ur að fá á sig núverandi svipmót sitt, sem að verulegu leyti víkur frá þeirri mynd sem samtímamenn hans drógu upp og oft var allt annað en fögur. I bók sinni birtir Aðalgeir Kristjánsson t. d. brot úr bréfi Jóns Jónssonar skólameistara á Bessastöðum frá 1842 þar sem hann gefur þessum fyrrver- andi nemanda sínum allslaka einkunn: Latur var hann í skóla, latur í Kaupmannahöfn og latur síðar. En grobbið var mikið, og ekki er vindurinn farinn enn allur úr belgnum, þótt götóttur sé, og á seinni tímum hefur bæst við það, sem ei gjörir hann atorkusamari. (303) Páll Valsson gerir að vísu nokkra atlögu bæði að þessu viðhorfi ýmissa 19. aldar manna til Jónasar og útbreiddri skoðun síðari tíma manna að hann hafi verið fátækt skáld sem átti sér enga staðfestu í lífinu utan skáldskapinn einan (201). Sannleikurinn var hins vegar sá, segir Páll, að Jónas var at- orkusamur bæði í námi, starfi og félagsmálum. Þessa skoðun sína styður hann ýmsum lýsingum úr hversdagslífi Jónasar sem benda einnig til þess að hugsanir hans hafi snúist um margt annað en skáldskap, ekki síst náttúru- fræði. Lesandinn fær því að sumu leyti nýja mynd af Jónasi. Einkum hefur verið barið í ýmsa alþekkta bresti hans, þar á meðal meintan drykkjuskap og leti. Enn er þó margt órætt og stundum hvarflar það að lesandanum að Páll eigi eftir að skrifa seinna bindi ævisögunnar: söguna um samskipti Jónasar við þjóð sína og þá ummyndun sem skáldið varð fyrir í upphafi 20. aldar þegar íslenskir mennta- og stjórnmálamenn tóku hann upp á arma sína og fóru að nota hann sem glæsta fyrirmynd í umræðunni um þjóðfrelsi, skáldskap og menningu, - líkt og hann sjálfur hafði notað «frjálsræðis hetj- urnar góðu» á sínum tíma. Það á með öðrum orðum eftir að gera grein fyrír því hvernig Jónas rann saman við «heilaga þrenningu» okkar íslend- iuga: land, þjóð og tungu. I tengslum við það væri fróðlegt að kanna stöðu Jónasar í íslenskri bók- noenntasögu og leiða í ljós hvernig hann varð smám saman «skáldið eina» í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.