Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 149

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 149
ANDVARI SKÁLDSKAPUR OG SAGA 147 ævisögu Jónasar Hallgrímssonar eftir Pál Valsson. Pessi saga lýkst upp með fæðingu skáldsins árið 1807 og lokast með dauða þess árið 1845. Inn í hana er skotið margvíslegu efni sem myndar sögulegan bakgrunn þess samfélags sem Jónas lifði og hrærðist í og auk þess örfáum skýringum síðari tíma manna á einstökum atriðum sem varða jarðneskt lífsskeið Jónasar og um- deildan aldurtila. Allt er þetta gert á faglegan hátt sem ekki er nokkur ástæða til að setja út á. Um hitt mætti deila hvort «líf» Jónasar Hallgríms- sonar takmarkist við árin 1807-1845, og margir ættu sjálfsagt auðvelt með að taka undir þau ummæli Halldórs Laxness að þetta skáld hafi aldrei dáið og segja að eiginlegt líf þess í brjósti íslensku þjóðarinnar hefjist í raun og veru eftir að einstaklingurinn Jónas Hallgrímsson var kominn undir græna torfu, og jafnvel ekki fyrr en hálfri öld síðar. Pað er fyrst þá sem hann tek- ur að fá á sig núverandi svipmót sitt, sem að verulegu leyti víkur frá þeirri mynd sem samtímamenn hans drógu upp og oft var allt annað en fögur. I bók sinni birtir Aðalgeir Kristjánsson t. d. brot úr bréfi Jóns Jónssonar skólameistara á Bessastöðum frá 1842 þar sem hann gefur þessum fyrrver- andi nemanda sínum allslaka einkunn: Latur var hann í skóla, latur í Kaupmannahöfn og latur síðar. En grobbið var mikið, og ekki er vindurinn farinn enn allur úr belgnum, þótt götóttur sé, og á seinni tímum hefur bæst við það, sem ei gjörir hann atorkusamari. (303) Páll Valsson gerir að vísu nokkra atlögu bæði að þessu viðhorfi ýmissa 19. aldar manna til Jónasar og útbreiddri skoðun síðari tíma manna að hann hafi verið fátækt skáld sem átti sér enga staðfestu í lífinu utan skáldskapinn einan (201). Sannleikurinn var hins vegar sá, segir Páll, að Jónas var at- orkusamur bæði í námi, starfi og félagsmálum. Þessa skoðun sína styður hann ýmsum lýsingum úr hversdagslífi Jónasar sem benda einnig til þess að hugsanir hans hafi snúist um margt annað en skáldskap, ekki síst náttúru- fræði. Lesandinn fær því að sumu leyti nýja mynd af Jónasi. Einkum hefur verið barið í ýmsa alþekkta bresti hans, þar á meðal meintan drykkjuskap og leti. Enn er þó margt órætt og stundum hvarflar það að lesandanum að Páll eigi eftir að skrifa seinna bindi ævisögunnar: söguna um samskipti Jónasar við þjóð sína og þá ummyndun sem skáldið varð fyrir í upphafi 20. aldar þegar íslenskir mennta- og stjórnmálamenn tóku hann upp á arma sína og fóru að nota hann sem glæsta fyrirmynd í umræðunni um þjóðfrelsi, skáldskap og menningu, - líkt og hann sjálfur hafði notað «frjálsræðis hetj- urnar góðu» á sínum tíma. Það á með öðrum orðum eftir að gera grein fyrír því hvernig Jónas rann saman við «heilaga þrenningu» okkar íslend- iuga: land, þjóð og tungu. I tengslum við það væri fróðlegt að kanna stöðu Jónasar í íslenskri bók- noenntasögu og leiða í ljós hvernig hann varð smám saman «skáldið eina» í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.