Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2000, Side 156

Andvari - 01.01.2000, Side 156
154 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI sinni, og líkt og Svava beitir hann iðulega mikilli hugkvæmni, þekkingu og rökvísi við að létta hulunni af óljósum táknum og launsögum kvæðanna sem hann glímir við. Eins og í riti Svövu reynir því talsvert á þanþol skáld- verkanna og móttækileika lesenda. Petta kemur t. d. vel fram í greiningu Sveins Yngva á mynd Napóleons mikla í ljóðum Gríms Thomsens og Benedikts Gröndals, þar sem farið er bæði langt og víða í leit að hliðstæð- um eða samsvörunum. Sennilega munu líka ýmsar túlkanir höfundarins koma jarðbundnu bókmenntafólki á óvart, svo sem sú að lesa náttúru- kvæði Gröndals «Gullörn og bláfugl» sem táknræna lýsingu á evrópskum samtímastjórnmálum og rómantískri mikilmennishugsjón skáldsins, enda geymi það bæði arnartákn Napóleons og frönsku fánalitina. En auðvitað var Gröndal ekki allur þar sem hann var séður, og sjálfur gaf hann lesend- um sínum nánast ótakmarkað frelsi til túlkunar þegar hann mælti hin fleygu orð: «Mitt er að yrkja - ykkar að skilja.» Sveinn Yngvi á það sameiginlegt með Páli Valssyni að hann tengir skáld- verkin oft ytri veruleika höfundanna og styrkir greininguna með ævisögu- legum fróðleik og skýringum. Að þessu leyti má segja að andi pósitív- ismans svífi yfir annars rómantískum vötnum. Sú skoðun Sveins Yngva að Grímur Thomsen hafi leitast við að «stríða» (172) Henrik Ibsen og svara þeirri gagnrýni sem fram kemur á þjóðernisrómantíkina í Pétri Gaut (1867) með «Rímum af Búa Andríðssyni og Fríði Dofradóttur» byggist til dæmis að hluta til á þeirri hugmynd að Grímur hafi «haft persónulegan áhuga á þessum norska skáldbróður sínum því að Ibsen varð tengdasonur gamallar vinkonu og barnsmóður Gríms, Magdalene Thoresen» (171). Sjálfur flokkar Sveinn Yngvi rannsóknaraðferðir sínar annars undir «samanburðarbókmenntir með sögulegu ívafi» (19). Meðal annars segist hann styðjast við þá hugmyndastrauma 9. áratugar 20. aldar sem kenndir eru við nýsöguhyggju (New Historicism) og miða sérstaklega að því að greina tengsl bókmennta, samfélags og sögu. Vegna þessa fræðilega bak- grunns hefði ef til vill mátt vænta þess að höfundurinn verði meira rými en hann gerir til að leita að sögu- og samfélagslegum ástæðum fyrir muninum sem er á viðhorfi þeirra Gríms og Ibsens til erlendrar samtímamenningar, þótt báðir aðhylltust að sönnu skandinavisma. í því samhengi sýnist eðli- legt að taka fyrir bæði danskar ritsmíðar Gríms frá miðjum 5. áratugnum, þar sem hann bendir á mikilvægi íslenskra (forn)bókmennta fyrir norræna menningu 19. aldar, og fullyrðingar Ibsens rúmum áratug síðar að Norð- menn gætu lært fjölmargt af öðrum þjóðum, sérstaklega Dönum. Spyrja má: Stafar þessi afstöðumunur skáldanna af mismunandi áliti þeirra á eigin þjóðmenningu, því að þau töluðu til ólíkra viðmælenda, Grímur til Dana en Ibsen til eigin þjóðar, eða því að hugmyndafræðilegur grundvöllur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.