Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2000, Síða 156

Andvari - 01.01.2000, Síða 156
154 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI sinni, og líkt og Svava beitir hann iðulega mikilli hugkvæmni, þekkingu og rökvísi við að létta hulunni af óljósum táknum og launsögum kvæðanna sem hann glímir við. Eins og í riti Svövu reynir því talsvert á þanþol skáld- verkanna og móttækileika lesenda. Petta kemur t. d. vel fram í greiningu Sveins Yngva á mynd Napóleons mikla í ljóðum Gríms Thomsens og Benedikts Gröndals, þar sem farið er bæði langt og víða í leit að hliðstæð- um eða samsvörunum. Sennilega munu líka ýmsar túlkanir höfundarins koma jarðbundnu bókmenntafólki á óvart, svo sem sú að lesa náttúru- kvæði Gröndals «Gullörn og bláfugl» sem táknræna lýsingu á evrópskum samtímastjórnmálum og rómantískri mikilmennishugsjón skáldsins, enda geymi það bæði arnartákn Napóleons og frönsku fánalitina. En auðvitað var Gröndal ekki allur þar sem hann var séður, og sjálfur gaf hann lesend- um sínum nánast ótakmarkað frelsi til túlkunar þegar hann mælti hin fleygu orð: «Mitt er að yrkja - ykkar að skilja.» Sveinn Yngvi á það sameiginlegt með Páli Valssyni að hann tengir skáld- verkin oft ytri veruleika höfundanna og styrkir greininguna með ævisögu- legum fróðleik og skýringum. Að þessu leyti má segja að andi pósitív- ismans svífi yfir annars rómantískum vötnum. Sú skoðun Sveins Yngva að Grímur Thomsen hafi leitast við að «stríða» (172) Henrik Ibsen og svara þeirri gagnrýni sem fram kemur á þjóðernisrómantíkina í Pétri Gaut (1867) með «Rímum af Búa Andríðssyni og Fríði Dofradóttur» byggist til dæmis að hluta til á þeirri hugmynd að Grímur hafi «haft persónulegan áhuga á þessum norska skáldbróður sínum því að Ibsen varð tengdasonur gamallar vinkonu og barnsmóður Gríms, Magdalene Thoresen» (171). Sjálfur flokkar Sveinn Yngvi rannsóknaraðferðir sínar annars undir «samanburðarbókmenntir með sögulegu ívafi» (19). Meðal annars segist hann styðjast við þá hugmyndastrauma 9. áratugar 20. aldar sem kenndir eru við nýsöguhyggju (New Historicism) og miða sérstaklega að því að greina tengsl bókmennta, samfélags og sögu. Vegna þessa fræðilega bak- grunns hefði ef til vill mátt vænta þess að höfundurinn verði meira rými en hann gerir til að leita að sögu- og samfélagslegum ástæðum fyrir muninum sem er á viðhorfi þeirra Gríms og Ibsens til erlendrar samtímamenningar, þótt báðir aðhylltust að sönnu skandinavisma. í því samhengi sýnist eðli- legt að taka fyrir bæði danskar ritsmíðar Gríms frá miðjum 5. áratugnum, þar sem hann bendir á mikilvægi íslenskra (forn)bókmennta fyrir norræna menningu 19. aldar, og fullyrðingar Ibsens rúmum áratug síðar að Norð- menn gætu lært fjölmargt af öðrum þjóðum, sérstaklega Dönum. Spyrja má: Stafar þessi afstöðumunur skáldanna af mismunandi áliti þeirra á eigin þjóðmenningu, því að þau töluðu til ólíkra viðmælenda, Grímur til Dana en Ibsen til eigin þjóðar, eða því að hugmyndafræðilegur grundvöllur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.