Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 156

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 156
154 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI sinni, og líkt og Svava beitir hann iðulega mikilli hugkvæmni, þekkingu og rökvísi við að létta hulunni af óljósum táknum og launsögum kvæðanna sem hann glímir við. Eins og í riti Svövu reynir því talsvert á þanþol skáld- verkanna og móttækileika lesenda. Petta kemur t. d. vel fram í greiningu Sveins Yngva á mynd Napóleons mikla í ljóðum Gríms Thomsens og Benedikts Gröndals, þar sem farið er bæði langt og víða í leit að hliðstæð- um eða samsvörunum. Sennilega munu líka ýmsar túlkanir höfundarins koma jarðbundnu bókmenntafólki á óvart, svo sem sú að lesa náttúru- kvæði Gröndals «Gullörn og bláfugl» sem táknræna lýsingu á evrópskum samtímastjórnmálum og rómantískri mikilmennishugsjón skáldsins, enda geymi það bæði arnartákn Napóleons og frönsku fánalitina. En auðvitað var Gröndal ekki allur þar sem hann var séður, og sjálfur gaf hann lesend- um sínum nánast ótakmarkað frelsi til túlkunar þegar hann mælti hin fleygu orð: «Mitt er að yrkja - ykkar að skilja.» Sveinn Yngvi á það sameiginlegt með Páli Valssyni að hann tengir skáld- verkin oft ytri veruleika höfundanna og styrkir greininguna með ævisögu- legum fróðleik og skýringum. Að þessu leyti má segja að andi pósitív- ismans svífi yfir annars rómantískum vötnum. Sú skoðun Sveins Yngva að Grímur Thomsen hafi leitast við að «stríða» (172) Henrik Ibsen og svara þeirri gagnrýni sem fram kemur á þjóðernisrómantíkina í Pétri Gaut (1867) með «Rímum af Búa Andríðssyni og Fríði Dofradóttur» byggist til dæmis að hluta til á þeirri hugmynd að Grímur hafi «haft persónulegan áhuga á þessum norska skáldbróður sínum því að Ibsen varð tengdasonur gamallar vinkonu og barnsmóður Gríms, Magdalene Thoresen» (171). Sjálfur flokkar Sveinn Yngvi rannsóknaraðferðir sínar annars undir «samanburðarbókmenntir með sögulegu ívafi» (19). Meðal annars segist hann styðjast við þá hugmyndastrauma 9. áratugar 20. aldar sem kenndir eru við nýsöguhyggju (New Historicism) og miða sérstaklega að því að greina tengsl bókmennta, samfélags og sögu. Vegna þessa fræðilega bak- grunns hefði ef til vill mátt vænta þess að höfundurinn verði meira rými en hann gerir til að leita að sögu- og samfélagslegum ástæðum fyrir muninum sem er á viðhorfi þeirra Gríms og Ibsens til erlendrar samtímamenningar, þótt báðir aðhylltust að sönnu skandinavisma. í því samhengi sýnist eðli- legt að taka fyrir bæði danskar ritsmíðar Gríms frá miðjum 5. áratugnum, þar sem hann bendir á mikilvægi íslenskra (forn)bókmennta fyrir norræna menningu 19. aldar, og fullyrðingar Ibsens rúmum áratug síðar að Norð- menn gætu lært fjölmargt af öðrum þjóðum, sérstaklega Dönum. Spyrja má: Stafar þessi afstöðumunur skáldanna af mismunandi áliti þeirra á eigin þjóðmenningu, því að þau töluðu til ólíkra viðmælenda, Grímur til Dana en Ibsen til eigin þjóðar, eða því að hugmyndafræðilegur grundvöllur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.