Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2000, Side 162

Andvari - 01.01.2000, Side 162
160 PÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI íslensk rómantík Höfundar fræðiritanna fjögurra svara því að sínu leyti játandi að íslensk skáld hafi látið sig berast með straumum evrópskra samtímabókmennta og hugtakinu «rómantík» bregður víða fyrir. Yfirleitt stendur það án nokkurra útskýringa og einungis Sveinn Yngvi Egilsson staldrar við til að skilgreina það (17-19). Þegar hefur komið fram að hann skoðar íslenskan skáldskap 19. aldar bæði í ljósi innlendrar bókmenntahefðar og nýjunga í evrópskum samtímabókmenntum. Til þess meginsjónarmiðs vísa líka bókartitillinn Arfur og umbylting og hið tíðnotaða hugtak «íslensk rómantík». Bók Sveins Yngva snýst einmitt um «einkenni og þróun» þessarar rómantíkur. Sem helstu fulltrúa hennar velur hann þá Jónas Hallgrímsson, Grím Thom- sen, Benedikt Gröndal og Gísla Brynjúlfsson, sem að dómi höfundar «náðu hver með sínum hætti að leggja frumlega út af arfinum í ljóðum sín- um» (313). Fleiri skáld koma nokkuð við sögu, þeirra á meðal Bjarni Thor- arensen, Steingrímur Thorsteinsson og Matthías Jochumsson, en þau hafa þá yfirleitt það hlutverk að mynda hliðstæður eða andstæður við hin skáld- in fjögur. Ljóst er að Sveinn Yngvi leitast ekki við að gera grein fyrir «íslenskri rómantík» í heild sinni, heldur einungis þeim hluta hennar þar sem «forn- öldinni var fengið ákveðið sögulegt hlutverk og pólitískt inntak» (22). Þetta er ein af ástæðum þess að Bjarni Thorarensen er ekki meðal aðal- persóna í umfjölluninni (23) og lítið er rætt um skáld eins og Jón Thorodd- sen og Kristján Jónsson Fjallaskáld (24). Og af því að viðfangsefnið er «hefð sem er í senn rómantísk og lærð» er einungis rætt um alþýðuskáld á borð við Bólu-Hjálmar og Sigurð Breiðfjörð þar sem því er lýst hvernig rómantísku skáldin «skrifi [. . .] gegn þeim eða hafni þeirri (rímna)hefð sem þau standa fyrir» (25). Sem vísir að bókmenntasögu er ritinu því skor- inn nokkuð þröngur stakkur, og vel má hugsa sér að mynd okkar af «ís- lenskri rómantík» yrði með öðru móti ef valið væri að líta til annarra þátta en Sveinn Yngvi tekur til athugunar, t. d. afstöðu og tilfinningar ljóðmæl- andans til veruleikans: náttúrunnar, mannlífsins og guðs. Þá kynnu einnig ýmis þeirra skálda sem hér verða hornreka að fá veigameira hlutverk. Hitt er annað mál hvort nokkru sinni tekst að skapa heilsteypta og sjálfri sér samkvæma mynd af þeim skáldskap 19. aldar sem Islendingar kenna iðulega við rómantík. Er hægt að tala um einn samfelldan straum eða voru þeir kannski margir? í bók sinni bendir Sveinn Yngvi reyndar á svo stór- felldar breytingar á sögulegum skáldskap aldarinnar að lesandinn hlýtur að velta því fyrir sér hvort sú ákvörðun hans að kenna hann við rómantík í heild sinni sé réttmæt. Athyglisvert er að hann lýsir þróuninni sem hring-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.